Bảng chỉ số giá thép thế giới và các châu lục
Chỉ số giá thép |
Chỉ số giá thép ngày 6/5 |
% tăng giảm so với tuần trước |
% tăng giảm so với tháng trước |
% tăng giảm so với quý trước |
% tăng giảm so với năm trước |
Chỉ số giá thép toàn cầu |
116.74 |
-0.09 |
-0.11 |
1.55 |
-6.26 |
Chỉ số giá thép cán phẳng |
108.12 |
-0.06 |
-0.03 |
1.69 |
-7.05 |
Chỉ số giá thép dài |
126.72 |
-0.11 |
-0.07 |
1.93 |
-6.46 |
Chỉ số giá thép tại Châu Mỹ |
138.02 |
0 |
-0.49 |
-0.85 |
10.05 |
Chỉ số giá thép tại Châu Âu |
95.67 |
-0.19 |
-1.16 |
-0.49 |
-12.53 |
Chỉ số giá thép tại Châu Á |
120.87 |
-0.1 |
0.42 |
3.87 |
-9.15 |
Chỉ số giá thép tại Trung Quốc |
123.59 |
-0.13 |
0.63 |
4.23 |
-9.65 |
Australia và Trung Quốc là 2 nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, chiếm hơn 70% thị phần thị trường. Trong khi giá quặng sắt phá vỡ mức cao nhất 2 năm, giúp chính phủ Australia có sự gia tăng đáng kể về thu nhập. Giá quặng sắt tăng mạnh do điều kiện thời tiết. Hai mỏ khai thác quặng sắt lớn của Australia đã giảm xuất khẩu do ảnh hưởng của cơn bão, song nhu cầu thị trường vẫn duy trì xu hướng tăng mạnh. Dựa vào những yếu tố này, giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất 2 năm.
Nhập khẩu : Nhập khẩu thanh cốt thép Mỹ giảm trong tháng 2
Thống kê của Bộ Thương mại Mỹ (DOC), trong tháng 2/2019 nước này nhập khẩu khoảng 97.000 tấn, giảm 16,9% so với tháng 1/2019, trong khi tăng 166,4% so với tháng 2/2018.Trong số đó, nhập khẩu từ Italia chiếm phần lớn, đạt 41.000 tấn, giảm so với 42.000 tấn tháng 1/2019. Bulgaria đứng thứ 2 đạt 27.000 tấn và Algeria đứng thứ 3 đạt 10.000 tấn, tiếp theo là Nam Phi, Mexico và Cộng hòa Dominica đạt 9.800 tấn, 3.100 tấn và 2.300 tấn theo thứ tự lần lượt.
Xuất khẩu: Xuất khẩu thép của Nhật Bản giảm trong năm 2018
Trong năm 2018 Nhật Bản đã xuất khẩu tổng cộng 976.000 tấn thép không gỉ, giảm 1,5% so với năm trước đó.Trong số đó, top 3 điểm đến hàng đầu là Trung Quốc đạt 177.000 tấn, giảm 2,1% so với năm trước đó, Hàn Quốc đạt 136.000 tấn, giảm 11,4% so với năm trước đó, Đài Loan (TQ) đạt 83.000 tấn, giảm 16,2% so với năm trước đó.Bên cạnh đó, năm 2018, xuất khẩu thép đặc biệt của Nhật Bản bao gồm thép công cụ, thép kết cấu và thép không gỉ đạt 8 triệu tấn, giảm 3,3% so với năm 2017.
Xuất khẩu: Thép cán nóng của Mỹ giảm trong tháng 2/2019
Thống kê từ Bộ Thương mại Mỹ (DOC), xuất khẩu thép cán nóng của nước này trong tháng 2/2019 đạt 38.000 tấn, giảm 12,9% so với tháng 1/2019 và giảm 35,9% so với tháng 2/2018. Kim ngạch xuất khẩu đạt 36,7 triệu USD.Trong số đó, hầu hết thép cán nóng được xuất khẩu sang Mexico với khoảng 27.800 tấn, giảm so với 29.800 tấn tháng 1/2019 và 33.800 tấn tháng 2/2018. Canada đứng thứ 2 với khoảng 9.600 tấn.
Thống kê từ Bộ Thương mại Mỹ (DOC), trong tháng 2/2019 nước này xuất khẩu tổng cộng 45.000 tấn thép cuộn cán nguội, tăng 0,3% so với tháng 1/2019, cũng tăng 0,5% so với tháng 2/2018.Trong số đó, xuất khẩu sang Mexico chiếm phần lớn đạt 29.000 tấn, tăng so với 28.900 tấn tháng 1/2019 và 28.600 tấn tháng 2/2018. Canada đứng thứ 2 đạt 11.900 tấn, xuất khẩu sang nước khác đạt ít hơn 1.000 tấn.Thép không gỉ cán nóng: Thống kê cho biết, năm 2018, sản lượng thép không gỉ cán nóng của Nhật Bản đạt 2,95 triệu tấn, tăng 3,6% so với năm 2017.Trong số đó, thép nickel-crom đạt 1,19 triệu tấn, tăng 5,1% so với năm 2017, thép crom đạt 1,12 triệu tấn, tăng 0,7% so với năm 2017.Dựa vào đặc thù sản phẩm, top 3 thép dải không gỉ hàng đầu đạt 2,02 triệu tấn, tăng 4,9% so với năm 2017, thép ống và tup không gỉ đạt 285.000 tấn, tăng 17,1% so với năm 2017, thép tấm không gỉ đạt 191.000 tấn, giảm 9,1% so với năm 2017.
Sản xuất : Thép thô Iran tăng 7,1% trong Q1
Sản xuất thép thô ở Iran đã tăng 7,1% trong quý đầu tiên của năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, Tổ chức cải tạo và phát triển công nghiệp khai thác mỏ Iran (IMIDRO) đã công bố trích dẫn một báo cáo gần đây của Hiệp hội thép thế giới ( WSA).
Trong khi đó, sản xuất thép thô trên thế giới tăng 4,5% trong quý đầu tiên của năm nay, IRNA báo cáo hôm thứ ba.Báo cáo của WSO, sản lượng thép thô của Iran vào khoảng 6.223 triệu tấn và của 64 nhà sản xuất thép trên thế giới ở mức 155.9 triệu tấn trong tháng 3.Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 5 nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới trong quý đầu tiên của năm nay.Một báo cáo trước đây của WSO chỉ ra rằng Iran đã trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ 10 thế giới năm 2018.
Iran đứng ở vị trí thứ 13 năm 2017 và vượt 3 nhà sản xuất thép lớn trên thế giới là Ý, Đài Loan và Ukraine để đứng ở vị trí thứ 10 năm 2018, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.Theo báo cáo của WSO, Iran đã sản xuất 25 triệu tấn thép thô trong năm 2018, cho thấy mức tăng trưởng 17.7% so với 21.2 triệu tấn trong năm 2017.Theo một phó giám đốc của IMIDRO, năng lực sản xuất thép thô của đất nước này sẽ tăng thêm 25 triệu tấn trong vòng 4 năm tới.
Ardeshir Sa Hóad Mohammadi nói rằng thông qua việc tăng sản lượng thép thô như vậy, nguyên liệu cần thiết cho các nhà máy sẽ được cung cấp đúng cách, IRNA báo cáo hôm thứ Bảy.Quan chức này nói thêm rằng trong số 35 triệu tấn thép thô được sản xuất trong năm dương lịch Iran vừa qua (kết thúc vào ngày 20/3/ 2019), 25 triệu tấn đã được sử dụng trong quá trình sản xuất.Iran là một trong 10 quốc gia giàu khoáng sản hàng đầu, nơi đã xác định được 68 loại khoáng sản, bao gồm cả mỏ đồng, kẽm và quặng sắt lớn nhất thế giới, đang cám dỗ các nhà đầu tư quốc tế.
Tiêu thụ : Hyundai Steel nhận thấy nhu cầu xây dựng và xe hơi yếu hơn trong H1 tại Hàn Quốc
Nhà sản xuất thép Hyundai Steel của Hàn Quốc cho biết các ngành xây dựng và ô tô trong nước sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2019 nhưng việc đóng tàu sẽ ổn định, nhà sản xuất thép cho biết.
Đầu tư xây dựng dự kiến sẽ đạt tổng cộng 109 nghìn tỷ won (93.56 tỷ USD) so với nửa đầu năm 2019, thấp hơn 6.0% so với mức tăng 116 nghìn tỷ USD mỗi năm do suy thoái nhà ở.
Nhà sản xuất thép số 2 tại nước này dự kiến sản lượng ô tô sẽ giảm xuống còn 1.94 triệu chiếc trong nửa đầu năm, giảm 3.3% so với 2 triệu chiếc trong giai đoạn tương ứng của năm 2018.
Một yếu tố chính đằng sau thị trường xe hơi toàn cầu chậm chạp sẽ đến từ doanh số bán xe thấp hơn tới Châu Âu và Mỹ nhưng sẽ được bù đắp một phần bởi nhu cầu cao hơn từ Trung Quốc và nhu cầu mới từ Ấn Độ.Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Kia Motors đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm tại một nhà máy ô tô 300.000 chiếc / năm tại Anantapur ở Andhra Pradesh vào tháng 3, với sản xuất thương mại vào tháng 7/ 2019. Hyundai Steel sẽ cung cấp thép tấm ô tô cho nhà máy mới của Ấn Độ.
Đơn đặt hàng tàu cho lĩnh vực đóng tàu của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt 4.54 triệu GMT trong nửa đầu năm, tăng 1.8% so với 4.46 triệu GMT của năm trước. Hyundai Steel cho biết các đơn đặt hàng tồn đọng tăng và nhu cầu đối với các tàu có giá trị cao như tàu LNG là một số yếu tố đằng sau nhu cầu vững chắc hơn.
"Mặc dù sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại trong thị trường đóng tàu, nhưng kỳ vọng về sự phục hồi đang tăng lên khi các quy định về môi trường đã được thắt chặt gần đây và các dự án LNG quy mô lớn đã được đưa ra, nhà đóng tàu của Hyundai, Hyundai Heavy Industries cho biết.
Do xu hướng mạnh mẽ trong ngành đóng tàu toàn cầu, nhà sản xuất thép cho biết nhu cầu về tấm nặng sẽ tăng. Trong quý 1/ 2019, Hyundai Steel đã sản xuất 2/16 triệu tấn sản phẩm thép dẹt, tăng từ 2/14 triệu tấn của năm trước.