​Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Thứ tư - 04/07/2018 01:16
6 tháng đầu năm 2018, giữa không gian thương mại thế giới xen lẫn yếu tố tích cực và bất trắc, xuất khẩu (XK) của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) XK cũng vì thế cần được tiến hành tích cực hơn.

 

Cần xác định những sản phẩm có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu


Theo số liệu được đưa ra tại hội thảo "Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam" tổ chức mới đây tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của Việt Nam đạt 225 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, XK ước đạt 113 tỷ USD và nhập khẩu hơn 111 tỷ USD. 

Dự kiến XK năm 2018 sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tốt với mức tăng trưởng 2 con số và có thể cao gấp 2 lần GDP, trong đó, ước kim ngạch đạt từ 240 - 242 tỷ USD, tăng 13%; tổng kim ngạch XNK ước đạt từ 475 - 477 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2017. Dự báo năm 2019, XNK cán mốc 525 tỷ USD; trong đó, XK 265 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018, tăng 50 tỷ USD so với năm 2017.

Đóng góp vào tăng trưởng tích cực của XK thời gian qua và những năm tới là các DN XK Việt Nam. Hiện có khoảng 100.000 DN tham gia XK. Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - trong những năm gần đây, các DN XK có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, khu vực DN này, đặc biệt là DN nhỏ và vừa đang đứng trước nhiều thách thức về thị trường, dự báo cung - cầu thị trường, thông tin, cùng những cách thức quản trị, hoạch định chiến lược... 

Nhằm giúp DN XK Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, theo ông Vinh, VCCI sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án và làm việc với cơ quan bộ, ngành, gặp gỡ và làm việc với các đối tác để mang lại các hoạt động thiết thực, hỗ trợ các DN vừa và nhỏ XK. VCCI sẽ triển khai xây dựng Cổng thông tin trực tuyến, xuất bản Cẩm nang XK Việt Nam, tổ chức diễn đàn XK thường niên để các DN nắm bắt thông tin về các thị trường XK quan trọng của Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu... Ông Vinh nêu quan điểm, với các mặt hàng XK Việt Nam hay thế giới, chỉ có một thị trường duy nhất. "Các DN không nên nặng về thị trường trong nước hay nước ngoài, bởi các sản phẩm sẽ cạnh tranh với nhau trong mắt người tiêu dùng chứ không phải DN cạnh tranh với nhau" - ông Vinh nói.

Tại hội thảo, ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội - cho rằng, điều DN Việt Nam cần làm là xác định những sản phẩm thế mạnh, sản phẩm nào có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tập trung đa dạng hóa thị trường XK.

Từ những câu chuyện thành bại của DN XK Việt Nam gần đây, ông Adam Sitkoff đã rút một số bài học mà theo ông là hữu ích cho các nhà XK Việt Nam. Đó là DN Việt Nam cần quan tâm đăng ký quy trình giám sát chất lượng, cập nhật các nguyên tắc, quy tắc của Hoa Kỳ nói riêng và các thị trường nói chung và đặc biệt, phải có sự hiện diện tốt trên internet. "Khi các bạn cập nhật đầy đủ sản phẩm của mình trên internet thì mọi người mới có thể hiểu và tìm kiếm được thông tin về sản phẩm của các bạn" - chuyên gia thương mại Hoa Kỳ chia sẻ. 

Nguồn tin: baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi