Giáo viên nơi thừa, nơi thiếu: Xử lý thế nào?

Thứ hai - 16/01/2017 00:23
 Trong khi tổng số giáo viên công lập dôi dư của cả nước là 26.750 thì số lượng giáo viên còn thiếu là 45.058 người. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định, sử dụng các chuẩn đánh giá, tăng cường quản lý đào tạo… để khắc phục tình trạng này, nâng cao chất lượng giáo viên để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Tình tr?ng n?i th?a, n?i thi?u giáo viên là v?n ?? nóng ???c ??a ra th?o lu?n t?i H?i ngh? s? k?t h?c k? I các S? Giáo d?c và ?ào t?o (GD&?T), do B? GD&?T t? ch?c ngày 14/1.

T?i H?i ngh?, ông Tr?n Kim T?, C?c tr??ng C?c Nhà giáo và qu?n lý cán b? giáo d?c cho bi?t, tình tr?ng dôi d?, thi?u giáo viên xa?y ra ?? nhiê?u ?i?a ph??ng va? co? ?? tâ?t ca? ca?c câ?p ho?c mâ?m non, phô? thông.

C? th?, mô?t sô? ti?nh co? sô? l???ng dôi d? giáo viên câ?p trung h?c c? s? nh? Tha?i Bi?nh th?a 1.224 giáo viên, Phu? Tho? (1.191), Thanh Ho?a (2.188), Nghê? An (1.742), Qua?ng Nam (1.096); các t?nh còn thi?u giáo viên m?m non nh? S?n La (1.040), B??c Giang (1.921), Tha?i Bi?nh (1.500), Thanh Ho?a (1.405), Nghê? An (3.328), TPHCM (1.195). Trong khi ?ó, m?t s? n?i l?i thi?u, ??c bi?t là tiê?u ho?c nh? Ha? Nô?i thi?u 2.696, S?n La (1.133), Gia Lai (1.196)…

Tính chung trong toàn qu?c, tô?ng sô? gia?o viên công lâ?p dôi d? là 26.750 (trong ?o?, tiê?u ho?c: 3.194, trung h?c c? s?: 21.005, trung h?c ph? thông: 2.551). Tô?ng sô? gia?o viên công lâ?p co?n thiê?u là 45.058 (trong ?o?, mâ?m non: 32.641, tiê?u ho?c: 7.824, trung h?c c? s?: 2.799, trung h?c ph? thông: 1.794).

Báo cáo c?a C?c Nhà giáo và qu?n lý cán b? giáo d?c ch? rõ, công tác quy ho?ch, tuy?n d?ng, b? trí, s? d?ng, b? nhi?m, mi?n nhi?m ??i ng? ???c t?ng c??ng và th?c hi?n khá t?t, nhi?u ??a ph??ng ?ã có nh?ng ph??ng án b? trí cán b? qu?n lý, giáo viên, nhân viên tr??ng h?c m?t cách linh ho?t ?? ti?t ki?m và s? d?ng có hi?u qu? biên ch?, ch? ??, chính sách cho nhà giáo ???c b?o ??m.

Tuy nhiên, v?n còn nh?ng b?t c?p trong ??i ng? nh? thi tuyê?n viên ch??c nga?nh gia?o du?c không ba?o ?a?m ?u?ng quy ?i?nh; vâ?n ?ê? ky? h??p ?ô?ng va? châ?m d??t h??p ?ô?ng lao ?ô?ng v??i ha?ng loa?t gia?o viên; gia?o viên ?a? ????c tuyê?n du?ng nh?ng ?i la?m mô?t n?m không ????c h???ng l??ng; vâ?n ?ê? luân chuyê?n, bô? nhiê?m, miê?n nhiê?m; vâ?n ?ê? ?a?nh gia? gia?o viên... ?a? va? ?ang gây nhiê?u b??c xu?c cho ca?c thâ?y cô gia?o va? xa? hô?i.

Theo ông Tr?n Kim T?, m?t trong nh?ng nguyên nhân d?n ??n hi?n t??ng n?i th?a, n?i thi?u giáo viên là do mô?t sô? quy ?i?nh trong tuyê?n du?ng ch?a phu? h??p v??i th??c tiê?n; vâ?n ?ê? phân câ?p trong tuyê?n du?ng, s?? du?ng va? qua?n ly? viên ch??c nga?nh gia?o du?c cu?ng ta?o ra nhiê?u bâ?t câ?p, tiêu c??c. Bên c?nh ?ó, h? th?ng v?n b?n quy ph?m pháp lu?t quy ??nh v? công tác ?ào t?o và b?i d??ng giáo viên, cán b? qu?n lý c? s? giáo d?c ch?a hoàn thi?n.

Theo ??i di?n C?c Nhà giáo và qu?n lý cán b? giáo d?c, trong h?c k? II n?m h?c 2016-2017, B? s? ti?p tu?c hoa?n thiê?n hê? thô?ng v?n ba?n quy pha?m pha?p luâ?t liên quan ?ê?n tuyê?n du?ng, s?? du?ng va? qua?n ly? viên ch??c nga?nh gia?o du?c nh? quy ?i?nh v? danh mu?c khung vi? tri? viê?c la?m, ?i?nh m??c sô? l???ng ng???i la?m viê?c trong ca?c c? s?? gia?o du?c; chê? ?ô? la?m viê?c cu?a giáo viên và cán b? qu?n lý giáo d?c; ca?c chuâ?n nghê? nghiê?p giáo viên, gi?ng viên, chu?n hi?u tr??ng, cán b? qu?n lý giáo d?c các c?p.

B? GD&?T s? s? d?ng các chu?n ?? ?ánh giá và xây d?ng k? ho?ch b?i d??ng nh?ng n?ng l?c còn y?u, còn thi?u c?a giáo viên và cán b? qu?n lý giáo d?c, g?n v?i ??i m?i c?n b?n, toàn di?n giáo d?c ?ào t?o và ??i m?i ch??ng trình, sách giáo khoa giáo d?c ph? thông. Làm t?t công tác quy ho?ch ?? ch? ??ng trong công tác d? báo ngu?n nhân l?c ngành giáo d?c. Các tr??ng s? ph?m ph?i h?p ch?t ch? v?i các ??a ph??ng ch? ??ng trong cân ??i ch? tiêu tuy?n sinh và l? trình ?ào t?o m?i. ??ng th?i, ?ào t?o l?i và b?i d??ng ??i ng? giáo viên và cán b? qu?n lý giáo d?c.

Kh?ng ??nh ch?t l??ng giáo viên quy?t ??nh ch?t l??ng giáo d?c, B? tr??ng B? GD&?T Phùng Xuân Nh? ?ã ??c thúc các lãnh ??o S? c?n quan tâm sâu ??n ??i ng? giáo viên. B? tr??ng cho bi?t, hi?n nay B? ?ang ch? ??o xây d?ng chu?n giáo viên và quy ho?ch m?ng l??i các tr??ng s? ph?m, g?n k?t các tr??ng s? ph?m v?i các S? GD&?T thành m?t chu?i các tr??ng s? ph?m.

Do ?ó, ch??ng trình ?ào t?o s? ph?m các c?p ti?n t?i m?t ch??ng trình th?ng nh?t và ??t chu?n. B? s? m?i các giáo s?, các th?y cô giáo có kinh nghi?m chu?n b?, ph?n bi?n ?? xây d?ng ch??ng trình chu?n g?n v?i ch??ng trình sách giáo khoa m?i ?? áp d?ng trong toàn qu?c. Các tr??ng s? ph?m ph?i bám vào ch??ng trình này ?? xây d?ng ch??ng trình ?ào t?o, b?i d??ng, ?ào t?o l?i sinh viên, ??i ng? giáo viên. ??c bi?t, B? GD&?T ch? giao m?t s? tr??ng có uy tín, ch?t l??ng, tránh tình tr?ng có m?t s? tr??ng hi?n nay không có ch?c n?ng s? ph?m nh?ng m? thêm khoa ?ào t?o giáo viên.

B? tr??ng Phùng Xuân Nh? c?ng cho bi?t, n?m 2017, B? s? ??t tr?ng tâm b?i d??ng cán b? qu?n lý, tr??c h?t là c?p giám ??c s? và phó giám ??c s?. "H?c vi?n Qu?n lý giáo d?c c?n nhanh chóng xây d?ng các ch??ng trình chu?n. Tr??c m?t có các l?p b?i d??ng, cung c?p thông tin d??i d?ng cung c?p thông tin, n?m b?t tình hình, k? n?ng ?i?u hành cho các th?y cô ??ng ??u ngành giáo d?c ??a ph??ng. Khi ??i ng? qu?n lý ???c quan tâm b?i d??ng ???c ti?p c?n v?i nh?ng thông tin, kinh nghi?m qu?n lý, hi?u qu? ?i?u hành s? cao h?n", B? tr??ng ch? ??o.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi