?nh minh h?a |
Trong 3 ngày, t? 10-12/1, t?i Hà N?i, B? GD&?T ph?i h?p Ngân hàng Th? gi?i t? ch?c H?i th?o kinh nghi?m qu?c t? v? xây d?ng Ch??ng trình giáo d?c ph? thông t?ng th? và v?n d?ng vào ?i?u ki?n c?a Vi?t Nam.
Tr??c khi D? th?o ???c ??a ra xin ý ki?n r?ng rãi c?a xã h?i, B? và Ban so?n th?o Ch??ng trình mu?n ???c tham kh?o chuyên gia ??n t? các n??c có n?n GD&?T tiên ti?n nh? Anh, ??c, Israel... nh?m hoàn thi?n Ch??ng trình giáo d?c ph? thông t?ng th? ? Vi?t Nam. B? tr??ng B? GD&?T Phùng Xuân Nh? nh?n m?nh: “Tinh th?n là Ch??ng trình m?i ti?p c?n ???c v?i qu?c t? nh?ng v?n ph?i mang b?n s?c c?a Vi?t Nam”.
M?i h?c k? không quá 7 môn
T?i H?i th?o, GS. Nguy?n Minh Thuy?t, T?ng ch? biên Ch??ng trình m?i, ?ã công b? D? th?o m?i nh?t v? Ch??ng trình t?ng th?. Theo ?ó, ? c?p ti?u h?c, các môn h?c/ho?t ??ng giáo d?c b?t bu?c g?m: Ti?ng Vi?t, Ngo?i ng? 1, Toán, Giáo d?c l?i s?ng, Cu?c s?ng quanh ta, Tìm hi?u xã h?i, Tìm hi?u t? nhiên, K? thu?t và Tin h?c, Giáo d?c th? ch?t, Ngh? thu?t, Ho?t ??ng tr?i nghi?m sáng t?o. Trong ?ó, có m?t s? ho?t ??ng/môn h?c ???c thi?t k? thành các h?c ph?n và có m?t s? h?c ph?n là b?t bu?c v?i t?t c? h?c sinh, m?t s? h?c ph?n t? ch?n tùy theo t?ng ch??ng trình giáo d?c c?a ??a ph??ng.
Ngoài ra, c?p h?c này có môn h?c t? ch?n là Ti?ng dân t?c thi?u s?, Ho?t ??ng t? h?c có h??ng d?n.
? c?p THCS, các môn h?c/ho?t ??ng giáo d?c b?t bu?c g?m: Ng? v?n, Ngo?i ng? 1, Toán, Giáo d?c công dân, Khoa h?c t? nhiên, Tin h?c, Công ngh? và H??ng nghi?p, L?ch s? và ??a lí, Giáo d?c th? ch?t, Ngh? thu?t, Ho?t ??ng tr?i nghi?m sáng t?o. Môn h?c t? ch?n ? c?p h?c này là Ngo?i ng? 2.
Nh? v?y, khác v?i D? th?o Ch??ng trình t?ng th? ???c công b? n?m 2015, d? th?o l?n này không g?p L?ch s? và ??a lý vào thành môn Khoa h?c xã h?i. C?p THPT c?ng không g?p L?ch s? vào môn h?c m?i là Công dân v?i T? qu?c n?a. C? th?, ? l?p 10, có 11 môn h?c b?t bu?c: Ng? v?n, Ngo?i ng? 1, Toán, Giáo d?c công dân, L?ch s?, ??a lí, V?t lí, Hóa h?c, Sinh h?c, Tin h?c, Thi?t k? và Công ngh?, trong ?ó m?i h?c k? không quá 7 môn.
Ngoài ra, Giáo d?c th? ch?t, Giáo d?c qu?c phòng an ninh, Ho?t ??ng ngh? thu?t và Ho?t ??ng tr?i nghi?m sáng t?o c?ng là nh?ng môn h?c/ho?t ??ng giáo d?c b?t bu?c. L?p 11 và 12, h?c sinh t? ch?n t?i thi?u 5 môn h?c, t?ng s? c?a các môn t? ch?n không ???c th?p h?n 20 ti?t/tu?n.
?ào t?o và b?i d??ng giáo viên
Nhóm nghiên c?u c?a Vi?n Khoa h?c giáo d?c Vi?t Nam ch? ra r?ng ?a s? các n??c có n?n giáo d?c phát tri?n trên th? gi?i ??u tích h?p các n?i dung V?t lí, Hóa h?c, Sinh h?c, ??a lí t? nhiên, Môi tr??ng, S?c kh?e, Con ng??i... t?o thành môn h?c m?i có tên là môn Khoa h?c. ?ây là m?c ?? tích h?p cao nh?t, xuyên su?t c? c?p h?c. ? l?p 1, 2 th??ng tích h?p các n?i dung c?a c? Khoa h?c t? nhiên và Khoa h?c xã h?i thành môn h?c m?i.
? c?p THCS, ho?c tích h?p n?i dung c?a các môn h?c thu?c l?nh v?c Khoa h?c t? nhiên thành môn h?c m?i ho?c không. M?t s? n?i dung môn V?t lí, hóa h?c, Sinh h?c còn ???c tích h?p thành ch? ?? t? ch?n ? cu?i c?p THCS ho?c lo?i b? nh?ng n?i dung trùng l?p, khai thác s? h? tr? gi?a các môn.
Nhóm nghiên c?u c?a Vi?n Khoa h?c giáo d?c ?? xu?t v? lâu dài, Vi?t Nam nên xây d?ng n?i dung tích h?p theo xu h??ng các n??c phát tri?n. ?ó là c?u trúc n?i dung môn Khoa h?c thông qua h? th?ng các ch? ?? tích h?p nh?: V?t ch?t, n?ng l??ng, khoa h?c v? s? s?ng, khoa h?c trái ??t, môi tr??ng... xuyên su?t các l?p. Có th? tích h?p L?ch s?, ??a lí và m?t s? n?i dung khác thành môn Xã h?i. C?u trúc n?i dung t??ng t? nh? c?u trúc môn Khoa h?c.
?? quan ?i?m trên ???c tri?n khai có hi?u qu?, nhóm nghiên c?u cho r?ng c?n tính ??n nh?ng khó kh?n khi t? ch?c d?y h?c tích h?p. Khó kh?n l?n nh?t là chu?n b? ?ào t?o và b?i d??ng giáo viên ? THCS và THPT. V?i giai ?o?n ??u, khi v?n ch?p nh?n các m?ch n?i dung ki?n th?c theo t?ng môn truy?n th?ng thì m?i tr??ng THCS c?n ch?n và b?i d??ng m?t s? giáo viên v? n?i dung và ph??ng pháp d?y h?c các ch? ?? này. Song, v? lâu dài, c?n có chi?n l??c ?ào t?o giáo viên có th? d?y ???c các môn tích h?p.
Ngoài ra, trong m?t cu?c làm vi?c v?i các tr??ng s? ph?m hôm 7/1 m?i ?ây, B? tr??ng Phùng Xuân Nh? c?ng cho bi?t, khi áp d?ng Ch??ng trình giáo d?c ph? thông m?i thì l??ng giáo viên THPT s? dôi d? khá l?n do s? môn h?c gi?m xu?ng.
T? ?ó, B? tr??ng Nh? c?ng ?ã ??t hàng cho các tr??ng s? ph?m tính toán xây d?ng ch??ng trình nh?m ?ào t?o l?i s? l??ng giáo viên dôi d? này ?? s? d?ng cho các c?p h?c khác.
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn