Chương trình giáo dục phổ thông mới: Không gộp Lịch sử vào môn KHXH

Thứ tư - 11/01/2017 01:07
 Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giảm số lượng môn học và không tích hợp môn Lịch sử vào môn Khoa học xã hội như dự thảo công bố hồi tháng 8 năm 2015.
?nh minh h?a

Trong 3 ngày, t? 10-12/1, t?i Hà N?i, B? GD&?T ph?i h?p Ngân hàng Th? gi?i t? ch?c H?i th?o kinh nghi?m qu?c t? v? xây d?ng Ch??ng trình giáo d?c ph? thông t?ng th? và v?n d?ng vào ?i?u ki?n c?a Vi?t Nam.

Tr??c khi D? th?o ???c ??a ra xin ý ki?n r?ng rãi c?a xã h?i, B? và Ban so?n th?o Ch??ng trình mu?n ???c tham kh?o chuyên gia ??n t? các n??c có n?n GD&?T tiên ti?n nh? Anh, ??c, Israel... nh?m hoàn thi?n Ch??ng trình giáo d?c ph? thông t?ng th? ? Vi?t Nam. B? tr??ng B? GD&?T Phùng Xuân Nh? nh?n m?nh: “Tinh th?n là Ch??ng trình m?i ti?p c?n ???c v?i qu?c t? nh?ng v?n ph?i mang b?n s?c c?a Vi?t Nam”.

M?i h?c k? không quá 7 môn

T?i H?i th?o, GS. Nguy?n Minh Thuy?t, T?ng ch? biên Ch??ng trình m?i, ?ã công b? D? th?o m?i nh?t v? Ch??ng trình t?ng th?. Theo ?ó, ? c?p ti?u h?c, các môn h?c/ho?t ??ng giáo d?c b?t bu?c g?m: Ti?ng Vi?t, Ngo?i ng? 1, Toán, Giáo d?c l?i s?ng, Cu?c s?ng quanh ta, Tìm hi?u xã h?i, Tìm hi?u t? nhiên, K? thu?t và Tin h?c, Giáo d?c th? ch?t, Ngh? thu?t, Ho?t ??ng tr?i nghi?m sáng t?o. Trong ?ó, có m?t s? ho?t ??ng/môn h?c ???c thi?t k? thành các h?c ph?n và có m?t s? h?c ph?n là b?t bu?c v?i t?t c? h?c sinh, m?t s? h?c ph?n t? ch?n tùy theo t?ng ch??ng trình giáo d?c c?a ??a ph??ng.

Ngoài ra, c?p h?c này có môn h?c t? ch?n là Ti?ng dân t?c thi?u s?, Ho?t ??ng t? h?c có h??ng d?n.

? c?p THCS, các môn h?c/ho?t ??ng giáo d?c b?t bu?c g?m: Ng? v?n, Ngo?i ng? 1, Toán, Giáo d?c công dân, Khoa h?c t? nhiên, Tin h?c, Công ngh? và H??ng nghi?p, L?ch s? và ??a lí, Giáo d?c th? ch?t, Ngh? thu?t, Ho?t ??ng tr?i nghi?m sáng t?o. Môn h?c t? ch?n ? c?p h?c này là Ngo?i ng? 2.

Nh? v?y, khác v?i D? th?o Ch??ng trình t?ng th? ???c công b? n?m 2015, d? th?o l?n này không g?p L?ch s? và ??a lý vào thành môn Khoa h?c xã h?i. C?p THPT c?ng không g?p L?ch s? vào môn h?c m?i là Công dân v?i T? qu?c n?a. C? th?, ? l?p 10, có 11 môn h?c b?t bu?c: Ng? v?n, Ngo?i ng? 1, Toán, Giáo d?c công dân, L?ch s?, ??a lí, V?t lí, Hóa h?c, Sinh h?c, Tin h?c, Thi?t k? và Công ngh?, trong ?ó m?i h?c k? không quá 7 môn.

Ngoài ra, Giáo d?c th? ch?t, Giáo d?c qu?c phòng an ninh, Ho?t ??ng ngh? thu?t và Ho?t ??ng tr?i nghi?m sáng t?o c?ng là nh?ng môn h?c/ho?t ??ng giáo d?c b?t bu?c. L?p 11 và 12, h?c sinh t? ch?n t?i thi?u 5 môn h?c, t?ng s? c?a các môn t? ch?n không ???c th?p h?n 20 ti?t/tu?n.

?ào t?o và b?i d??ng giáo viên

Nhóm nghiên c?u c?a Vi?n Khoa h?c giáo d?c Vi?t Nam ch? ra r?ng ?a s? các n??c có n?n giáo d?c phát tri?n trên th? gi?i ??u tích h?p các n?i dung V?t lí, Hóa h?c, Sinh h?c, ??a lí t? nhiên, Môi tr??ng, S?c kh?e, Con ng??i... t?o thành môn h?c m?i có tên là môn Khoa h?c. ?ây là m?c ?? tích h?p cao nh?t, xuyên su?t c? c?p h?c. ? l?p 1, 2 th??ng tích h?p các n?i dung c?a c? Khoa h?c t? nhiên và Khoa h?c xã h?i thành môn h?c m?i.

? c?p THCS, ho?c tích h?p n?i dung c?a các môn h?c thu?c l?nh v?c Khoa h?c t? nhiên thành môn h?c m?i ho?c không. M?t s? n?i dung môn V?t lí, hóa h?c, Sinh h?c còn ???c tích h?p thành ch? ?? t? ch?n ? cu?i c?p THCS ho?c lo?i b? nh?ng n?i dung trùng l?p, khai thác s? h? tr? gi?a các môn.

Nhóm nghiên c?u c?a Vi?n Khoa h?c giáo d?c ?? xu?t v? lâu dài, Vi?t Nam nên xây d?ng n?i dung tích h?p theo xu h??ng các n??c phát tri?n. ?ó là c?u trúc n?i dung môn Khoa h?c thông qua h? th?ng các ch? ?? tích h?p nh?: V?t ch?t, n?ng l??ng, khoa h?c v? s? s?ng, khoa h?c trái ??t, môi tr??ng... xuyên su?t các l?p. Có th? tích h?p L?ch s?, ??a lí và m?t s? n?i dung khác thành môn Xã h?i. C?u trúc n?i dung t??ng t? nh? c?u trúc môn Khoa h?c.

?? quan ?i?m trên ???c tri?n khai có hi?u qu?, nhóm nghiên c?u cho r?ng c?n tính ??n nh?ng khó kh?n khi t? ch?c d?y h?c tích h?p. Khó kh?n l?n nh?t là chu?n b? ?ào t?o và b?i d??ng giáo viên ? THCS và THPT. V?i giai ?o?n ??u, khi v?n ch?p nh?n các m?ch n?i dung ki?n th?c theo t?ng môn truy?n th?ng thì m?i tr??ng THCS c?n ch?n và b?i d??ng m?t s? giáo viên v? n?i dung và ph??ng pháp d?y h?c các ch? ?? này. Song, v? lâu dài, c?n có chi?n l??c ?ào t?o giáo viên có th? d?y ???c các môn tích h?p.

Ngoài ra, trong m?t cu?c làm vi?c v?i các tr??ng s? ph?m hôm 7/1 m?i ?ây, B? tr??ng Phùng Xuân Nh? c?ng cho bi?t, khi áp d?ng Ch??ng trình giáo d?c ph? thông m?i thì l??ng giáo viên THPT s? dôi d? khá l?n do s? môn h?c gi?m xu?ng.

T? ?ó, B? tr??ng Nh? c?ng ?ã ??t hàng cho các tr??ng s? ph?m tính toán xây d?ng ch??ng trình nh?m ?ào t?o l?i s? l??ng giáo viên dôi d? này ?? s? d?ng cho các c?p h?c khác.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi