Cục Hàng không: Tăng chuyến nhưng phải bảo đảm an toàn, an ninh

Thứ tư - 11/01/2017 00:14
Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phải điều tiết để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân vào cao điểm Tết, nhưng phải bảo đảm năng lực của sân bay, của hãng hàng không, khai thác mặt đất cũng như vấn đề an ninh, an toàn và năng lực điều hành bay.
C?c tr??ng C?c Hàng không Vi?t Nam L?i Xuân Thanh. ?nh: VGP/Phan Trang

?ây là kh?ng ??nh c?a C?c tr??ng C?c Hàng không Vi?t Nam L?i Xuân Thanh v? vi?c công tác t? ch?c bay ph?c v? hành khách d?p T?t ?inh D?u.

Vi?c t?ng thêm s? chuy?n bay cho các hãng ???c th?c hi?n trên nguyên t?c nào, th?a ông?

Ông L?i Xuân Thanh: ??u tiên, các hãng d? tính và ??a ra con s? nh?ng s? chuy?n bay các hãng mu?n t?ng ??u t?p trung vào gi? cao ?i?m. Trong khi ?ó, theo l?ch bay th??ng l?, t?i C?ng Hàng không Tân S?n Nh?t ?ã khai thác 40-42 chuy?n/gi? vào lúc cao ?i?m khi?n sân bay b? t?c ngh?n.

Vì v?y, H?i ??ng ?i?u ph?i gi? h?/c?t cánh v?i s? tham gia c?a t?t c? các hãng hàng không, ??n v? ph?c v? m?t ??t và qu?n lý bay ??u th?ng nh?t gi? nguyên slot các gi? cao ?i?m nh? hi?n t?i, không t?o thêm các gi? cao ?i?m khác vào d?p T?t, mà san các chuy?n bay t?ng vào các gi? th?p ?i?m.

Theo ?ó, các khung gi? ban ngày mà ch?a khai thác ??n 38 chuy?n/gi? s? cho khai thác ??n gi?i h?n này. Còn khung gi? ban ?êm, bình th??ng ch? khai thác 7-10 chuy?n/gi? thì t?ng thêm các chuy?n bay ?? ??t ??n 28 chuy?n/gi?.

H?i ??ng ?? ngh? các hãng t?ng chuy?n vào nh?ng gi? th?p ?i?m ?? không t?o thêm các gi? cao ?i?m ??n 40-42 chuy?n/gi? n?a. B?i v?i nh?ng khung gi? cao ?i?m này thì ngày th??ng Tân S?n Nh?t ?ã quá t?i, n?u t?o thêm gi? cao ?i?m thì có th? gây h?n lo?n.

Nguyên t?c cao nh?t c?a vi?c ?i?u ph?i gi? h?/c?t cánh là ph?i b?o ??m an ninh, an toàn hàng không. Vì v?y, H?i ??ng ?ã phân b? gi? h?/c?t cánh ph?c v? các chuy?n bay t?ng chuy?n d?p T?t v?i t?ng s? 131 chuy?n/ngày t?i Tân S?n Nh?t t? 16/1 ??n 12/2. Nh? v?y, có t?ng c?ng 3.668 slot ???c phân b? t?ng cho d?p cao ?i?m này (28 ngày).

Vì sao các hãng d? tính t?ng 2.400 chuy?n bay d?p T?t nh?ng ch? ???c t?ng 1.270 chuy?n, trong khi s? chuy?n có th? t?ng là 3.668 chuy?n?

Ông L?i Xuân Thanh: Trên c? s? th?ng nh?t ?i?u ph?i c?a H?i ??ng ?i?u ph?i gi? h?/c?t cánh, các hãng hàng không ?ã trình l?ch bay v?i 1.270 chuy?n bay t?ng thêm. ?ây không ph?i là quy?t ??nh c?a C?c Hàng không mà là k? ho?ch khai thác c?a các hãng ?ã ???c C?c phê duy?t. Vi?c các hãng không s? d?ng h?t 3.668 gi? h?/c?t cánh ???c c?p là quy?n c?a các hãng, không ph?i là quy?t ??nh c?a C?c Hàng không.

Có ý ki?n cho r?ng d?p T?t n?m 2016, C?ng Hàng không Tân S?n Nh?t khai thác ??n 45 chuy?n/gi? mà v?n ?áp ?ng ???c nh?ng n?m nay ch? gi?i h?n 38 chuy?n/gi? (tr? nh?ng gi? cao ?i?m ngày th??ng ?ã lên 40-42 chuy?n). Xin ông lý gi?i ?i?u này!

Ông L?i Xuân Thanh: ?ó là vì có nh?ng chuy?n ch?m t? khung gi? tr??c d?n sang gi? sau ch? không ph?i ?i?u ph?i lên ??n 45 chuy?n/gi?. N?m ngoái, ?i?u ti?t t?i Tân S?n Nh?t là 38 chuy?n/gi? mà có lúc lên 45 chuy?n/gi? là vì v?y.

Hi?n nay, Tân S?n Nh?t ?ã t?c ngh?n, n?u ?áp ?ng h?t mong mu?n c?a hãng lên ??n 48-50 chuy?n/gi? s? khi?n m?t an toàn, an ninh. Ngày th??ng, m?t s? khung gi? cao ?i?m ?ã có ??n 8-9 chuy?n ph?i bay ch?, có chuy?n ph?i bay ?i sân bay d? b?, trong ngày T?t tình tr?ng ?ó còn b?t c?p h?n r?t nhi?u. M?t khác, v?i cùng m?t l?ch bay, thông th??ng s? khách th?c t? t?i Tân S?n Nh?t (tính theo h? s? s? d?ng gh? c?a chuy?n bay) vào d?p T?t ?ã t?ng thêm 15% so v?i th?i ?i?m bình th??ng, trong khi giao thông ti?p c?n c?ng hàng không này khá khó kh?n. Hàng không v?n ph?i ??t an ninh, an toàn lên hàng ??u, do ?ó không th? t?ng thêm các gi? cao ?i?m n?a. Ngày T?t mà ch?m, hu? chuy?n thì b?c xúc g?p 10 l?n ngày th??ng.

C?ng ph?i nói thêm r?ng, ?? khai thác 1.270 chuy?n bay t?ng thêm d?p này, các hãng hàng không ph?i l?p k? ho?ch bay nhi?u chuy?n bay chuy?n sân (không ch? khách) do ??c thù lu?ng khách chênh l?ch r?t l?n tr??c và sau T?t gi?a mi?n B?c và mi?n Nam.

T?i sao C?c Hàng không không ch?t s? l??ng chuy?n bay t?ng s?m h?n cho các hãng ch? ??ng k? ho?ch bán vé?

Ông L?i Xuân Thanh: Khi các hãng ??a k? ho?ch lên, C?c Hàng không ?ã t? ch?c h?p ngay và ?? ngh? rà soát ?i?u ki?n khai thác phù h?p. Vi?c phân b? c?a H?i ??ng phân b? gi? h?/c?t cánh ??n gi?n h?n r?t nhi?u so v?i vi?c l?p k? ho?ch bay c?a các hãng. Do v?y, sau khi H?i ??ng th?ng nh?t ???c phân b? slot thì c?n th?i gian ?? các hãng hàng không tính toán xây d?ng l?ch bay c? th?.

??n ngày 29-30/12/2016, các hãng m?i xây d?ng xong và trình C?c phê duy?t v?i s? l??ng 1.270 chuy?n bay.

Li?u có ph?i do ch? ??o c?a B? tr??ng B? Giao thông v?n t?i, c?n si?t l?i vi?c t?ng chuy?n ?? b?o ??m an toàn và ch?t l??ng d?ch v? nên C?c Hàng không h?n ch? t?ng chuy?n d?p T?t nh? có ý ki?n ?ã nêu?

Ông L?i Xuân Thanh: B? tr??ng ch? ??o C?c Hàng không Vi?t Nam ph?i ?i?u ti?t ?? làm sao ?áp ?ng nhu c?u c?a nhân dân vào cao ?i?m T?t, nh?ng ph?i b?o ??m n?ng l?c c?a sân bay, c?a hãng hàng không, khai thác m?t ??t c?ng nh? các v?n ?? an ninh, an toàn và n?ng l?c ?i?u hành bay. ?ó là l?nh ??a ra liên quan ??n an ninh, an toàn hàng không, B? tr??ng không ch? ??o t?ng lên hay gi?m xu?ng bao nhiêu chuy?n. M?c tiêu là b?o ??m an ninh, an toàn hàng không, ch?t l??ng d?ch v?.

Xin c?m ?n ông!

Theo C?c Hàng không Vi?t Nam, t?ng s? 1.270 chuy?n t?ng d?p T?t 2017 cung ?ng 236.958 gh?, t?ng cao h?n 8,5% l?ch bay th??ng l?. S? gh? các chuy?n bay th??ng l? cung ?ng là 2.818.680 gh?. Nh? v?y t?ng s? gh? mà các hãng hàng không cung ?ng trong 28 ngày cao ?i?m T?t là 3.055.638 gh?.

Ngoài 1.270 chuy?n bay t?ng, d?p T?t còn có h?n 1.000 chuy?n bay quay ??u ???c th?c hi?n t?i các sân bay mà không ch? khách. Lý do là tr??c T?t, khách ch? y?u ?i t? Tân S?n Nh?t ra N?i Bài, còn khách theo chi?u ng??c l?i ít nên nhi?u chuy?n ch? khách ??n N?i Bài s? quay ??u ngay vì không có khách.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi