Trong những năm gần đây, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT - đã mang đến một làn gió mới, khi ông trở thành một KOL sách đầy cảm hứng và có sức ảnh hưởng rộng lớn. Không dừng lại ở vai trò trò chuyện về sách, ông là người lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, kết nối sách với đời sống bằng tất cả tâm huyết, sự sáng tạo và khát vọng khai mở tri thức.
Sự ra đi đột ngột của ông Hoàng Nam Tiến để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong lòng giới xuất bản và cộng đồng yêu sách.
Đối với ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - tác giả Thư cho em là người bạn đồng hành giàu năng lượng, luôn mang đến những ý tưởng bất ngờ, góc nhìn khác biệt và những tràng cười sảng khoái. Ông Hoàng Nam Tiến đem lại một sự kết hợp hiếm có, giữa trí tuệ công nghệ, tinh thần khai phóng và tâm hồn nhân văn. Điều này khiến sự ra đi của ông trở thành một mất mát lớn cho bạn bè, gia đình và cộng đồng làm sách, yêu sách.
“Tôi và nhiều người trong ngành sách hôm nay bàng hoàng và tiếc thương khi hay tin anh Hoàng Nam Tiến đã ra đi mãi mãi. Anh không chỉ là một người nổi tiếng tham gia các hoạt động truyền thông về sách. Anh là người truyền cảm hứng thật sự. Anh sống cùng sách, lan tỏa tình yêu sách bằng tất cả sự say mê, chân thành và tư duy đổi mới”, ông Nguyễn Nguyên xúc động chia sẻ.
Là người đồng hành thân thiết với ông Hoàng Nam Tiến từ năm 1995, ông Nguyễn Mạnh Hùng - người sáng lập Thái Hà Books - chia sẻ rằng cả hai là những người yêu sách, sống cùng sách và truyền cảm hứng đọc thông qua chính cuộc sống và công việc của mình. “Đi đâu chúng tôi cũng bê theo sách, nói về sách”, ông kể lại.
Khi ông Tiến bắt đầu viết sách, điều đó đến như một lẽ tự nhiên. Không chỉ viết để lại cho đời, ông Tiến còn gắn bó sâu sắc với doanh nhân và sinh viên, hai nhóm cộng đồng ông dành trọn tâm huyết. Đó cũng là lý do ông Hoàng Nam Tiến sẵn sàng từ bỏ nhiều vị trí công việc quan trọng để dấn thân vào lĩnh vực giáo dục, lan tỏa văn hóa đọc bằng hành động thực tế.
Hơn hết, ông Hoàng Nam Tiến là một trong những KOL đã tham gia chương trình đọc của Thái Hà Books. Ông cùng ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam - mở ra những buổi livestream bán sách. Trong năm 2024, mỗi buổi phát sóng trực tuyến đã đạt tới hàng chục nghìn lượng truy cập.
Các buổi livestream này thu hút sự tham gia của cả NSND Trần Lực, diễn viên Chí Trung, MC Thanh Bạch, Ca sĩ Thanh Lam, tác giả Aki Nguyễn. Dấu ấn của ông Hoàng Nam Tiến càng đậm nét khi ông mở ra xu hướng mới: các KOL tham gia sâu vào hoạt động truyền thông, bán sách trực tuyến.
Bằng tấm gương sống động, tinh thần khai mở và tâm huyết không ngơi nghỉ, ông Hoàng Nam Tiến đã mở ra một thế hệ KOL mới cho ngành xuất bản - những người không chỉ truyền thông mà sống cùng sách, kết nối sách với đời sống người trẻ một cách thực chất và hiện đại.
Ởđâu cần người nói về sách, người truyền cảm hứng đọc, người sẻ chia tri thức - ở đó có ông Hoàng Nam Tiến. Dù đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Đại học FPT, ông không giới hạn mình trong vai trò giảng dạy hay lãnh đạo. Với ông, sách là mạch nguồn sống, là cách để kết nối người với người, thế hệ với thế hệ. Ông đã chọn đi khắp nơi, từ hội trường thành phố đến bản làng xa xôi, từ sàn livestream hiện đại đến sân trường thôn quê, để nói về sách, tặng sách, và sống cùng sách.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Anh Hoàng Nam Tiến đi rất nhiều nơi để nói chuyện. Nơi đâu cần, anh ấy đều đến. Dù ở miền núi hay miền xuôi, rất đông người nghe”. Hình ảnh ông Hoàng Nam Tiến không ngại khó, có mặt tại mọi điểm cầu tri thức đã trở thành biểu tượng truyền cảm hứng trong cộng đồng yêu sách.
Từ quan sát của ông Vũ Trọng Đại - đại diện Công ty sách TIMES - trong các buổi giảng dạy từ Bắc vào Nam, tại các doanh nghiệp, bộ ngành hay trường học, ông Hoàng Nam Tiến luôn nhấn mạnh học tập suốt đời là phương cách để con người không bị “lạc”, tránh bị lỗi thời và lạc hậu trong xã hội đang chuyển động nhanh. “Anh Tiến là tấm gương về tinh thần học tập suốt đời, luôn luôn đổi mới, nghĩ khác và dám làm khác biệt”, ông Vũ Trọng Đại nói.
Không chỉ là diễn giả, ông Hoàng Nam Tiến còn là một tác giả viết bằng tất cả sự chân thành và trải nghiệm cá nhân. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa Phương Nam - nói: “Không nhiều người có thể vừa là tác giả, vừa là người lan tỏa sách một cách tự nhiên và gần gũi như anh Hoàng Nam Tiến. Tôi có dịp livestream bán sách cùng anh. Duyên dáng, đọc rất nhiều, mê sách và không ngại lan tỏa những cuốn sách hay”.
Theo ông Quỳnh, cái cách ông Tiến nói về sách vừa uyên bác, vừa dí dỏm khiến người nghe tin tưởng. Cái cách ông viết - như đang trò chuyện - khiến người đọc cảm thấy thân quen. Ông không nói về đọc sách như một trào lưu, mà như một “nhu cầu sống còn của mỗi người trưởng thành”.
Năm 2024, ông Hoàng Nam Tiến còn phát động chiến dịch Tủ sách cho em 20/11, kêu gọi phụ huynh và học sinh tặng sách thay vì hoa cho thầy cô, để từ đó hình thành nên các tủ sách thiết thực, ý nghĩa tại các trường học vùng cao, nơi còn thiếu thốn học liệu. Ông nói: “Với tôi, sách hay là những người bạn đồng hành, người thầy lớn". Những chiến dịch như thế không chỉ tạo hiệu ứng truyền thông, mà còn thể hiện chiều sâu trong cách ông nhìn nhận vai trò của sách trong đời sống giáo dục.
Từ cuốn Thư cho em ghi lại những ký ức gia đình đầy xúc động, đến Ứng dụng AI vào doanh nghiệp chia sẻ tri thức mới mẻ trong lĩnh vực công nghệ, hay 13 bài giảng của Giáo Tiến mang tư duy quản trị và nhân văn, ông để lại những tác phẩm vừa có chiều sâu học thuật, vừa dễ tiếp cận với đại chúng.
Nguồn tin: znews.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn