Giới trẻ là động lực của thị trường sách Đức

Thứ tư - 30/07/2025 03:17
Publisher Weekly dẫn dữ liệu do Hiệp hội nhà xuất bản và nhà bán sách Đức (GPBA) công bố, ngành sách Đức đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 1,8% trong năm 2024, đạt 11,56 tỷ USD.

Ảnh: Publishers Weekly.

"Thị trường sách đang tự đứng vững trong thời kỳ khó khăn", Chủ tịch GPBA Karin Schmidt-Friderichs cho biết trong một tuyên bố.

Các hiệu sách truyền thống vẫn là kênh bán hàng lớn nhất, mang về doanh thu 4,77 tỷ USD, tăng 0,6% so với năm 2023. Doanh số bán sách trực tuyến, gồm cả các kênh bán hàng trực tuyến và những nền tảng do các nhà sách truyền thống vận hành, tăng 4,4% lên 2,94 tỷ USD.

Tiểu thuyết vẫn là danh mục ăn khách nhất, chiếm 36,6% tổng doanh thu, tăng 4,3% so với năm trước. Sách thiếu nhi và thanh thiếu niên tăng 0,6%. Sách phi hư cấu ghi nhận mức tăng 8,1%.

Phân khúc sách nói cũng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng, với doanh thu tăng 7,3% từ năm 2023 đến năm 2024. Doanh số bán sách điện tử ổn định với thị phần 6,1% không đổi.

Độc giả trẻ tuổi đang đóng góp đáng kể vào lợi nhuận ròng của các nhà xuất bản Đức. Người mua sách từ 16-19 tuổi tăng 9,6% trong năm 2024, trong khi độc giả nhóm 20-29 tuổi tăng 7,7%.

Dù vậy, ông Schmidt-Friderichs cho biết: "Sách rất được quan tâm, nhưng chúng tôi chỉ tiếp cận được những người có trình độ học vấn cơ bản. Vẫn còn 25% trẻ em bị bỏ lại phía sau vì các em thiếu kỹ năng đọc hiểu".

Sách tồn kho chiếm 57% tổng số sách bán ra vào năm 2024, tăng từ mức 48% của một thập kỷ trước. Trong năm qua, các nhà xuất bản Đức đã phát hành 58.346 đầu sách mới, giảm 3,1% so với năm trước. Mảng dịch thuật vẫn ổn định ở mức 8.756 đầu sách.

"Ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo là một thành tố kinh tế rất quan trọng ở Đức, trong đó, thị trường sách đại diện cho phân khúc lớn nhất về doanh thu liên quan đến nội dung. Tuy nhiên, tác động kinh tế từ bất ổn toàn cầu cũng đang ảnh hưởng đến ngành sách", Peter Kraus vom Cleff, Giám đốc điều hành GPBA, nói.

GPBA cũng bày tỏ lo ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. "Khi nói đến AI tổng quát, còn nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết ở cấp độ chính trị, chẳng hạn như cách xử lý hàng triệu vụ vi phạm bản quyền liên quan đến việc phát triển các mô hình AI", ông Schmidt-Friderichs cho hay.

Doanh số bán bản quyền các tác phẩm của Đức ra thị trường quốc tế đã tăng 2,2% trong năm 2024. Các nhà xuất bản Đức đã bán được 6.669 bản quyền sách ở nước ngoài. Trung Quốc, Italy và Cộng hòa Séc là những khách hàng chính.

Nguồn tin: znews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi