Ngành giáo dục: Năm 2017 - Tiếp tục lắng nghe và hành động

Thứ tư - 04/01/2017 03:23
 Giáo dục là một ngành đặc thù có tác động rộng lớn khi mà một người đi học có biết bao người dõi theo. Vì vậy, để tiếp tục tạo dựng niềm tin, năm 2017 với ngành giáo dục sẽ là một năm lắng nghe, đổi mới và hành động.
 
B? tr??ng B? GD&?T Phùng Xuân Nh?
N?m 2016 khép l?i v?i nhi?u k?t qu? ?áng ghi nh?n c?a ngành giáo d?c trong quá trình tri?n khai ??i m?i c?n b?n và toàn di?n, song bên c?nh ?ó, c?ng còn nhi?u tr?n tr? v? nh?ng vi?c ?áng l? ngành có th? làm t?t h?n. Nhân d?p n?m m?i 2017, B? tr??ng B? GD&?T Phùng Xuân Nh? ?ã dành cho phóng viên Báo ?i?n t? Chính ph? cu?c trao ??i v?i v? nh?ng d? ??nh, k? ho?ch c?a ngành trong n?m 2017.

Th?a B? tr??ng, n?m 2016 ghi nh?n nhi?u k?t qu? tích c?c c?a ngành giáo d?c. V?y theo B? tr??ng, ?âu là k?t qu? n?i b?t c?a ngành trong n?m qua?

B? tr??ng Phùng Xuân Nh?: N?m 2016, ngành giáo d?c ti?p t?c th?c hi?n ??i m?i c?n b?n và toàn di?n theo tinh th?n Ngh? quy?t 29 c?a Ban Ch?p hành Trung ??ng ??ng và là n?m ??u tiên ??a Ngh? quy?t ??i h?i l?n th? XII c?a ??ng vào cu?c s?ng. Trên c? s? ?ó, nhi?u quy?t sách, chính sách giáo d?c trong n?m 2016 ?ã có tác ??ng tích c?c, góp ph?n làm thay ??i suy ngh?, cách th?c qu?n lý và ho?t ??ng c?a c? h? th?ng giáo d?c t? Trung ??ng ??n ??a ph??ng.

Theo ?ó, vi?c ban hành Khung c? c?u h? th?ng giáo d?c qu?c dân và Khung trình ?? qu?c gia Vi?t Nam là ?i?m nh?n quan tr?ng hàng ??u trong n?m 2016. Khung c? c?u h? th?ng giáo d?c qu?c dân m?i ???c thi?t k? theo h??ng m?, linh ho?t, liên thông gi?a các b?c h?c, trình ?? và gi?a các ph??ng th?c giáo d?c, ?ào t?o; ??y m?nh phân lu?ng sau trung h?c c? s?; ??nh h??ng ngh? nghi?p ? THPT; t?o ?i?u ki?n ?? quy ho?ch ??ng b? l?i ma?ng l???i các c? s? giáo d?c.

Khung trình ?? qu?c gia Vi?t Nam v?i c?u trúc thành 8 b?c phù h?p v?i c? c?u h? th?ng giáo d?c qu?c dân và v?n b?n pháp lu?t hi?n hành. Th?c hi?n t?t Khung tri?nh ?ô? quô?c gia Vi?t Nam s? góp ph?n ?áp ?ng yêu c?u c?a th? tr??ng lao ??ng, la?m c?n c? ?? xây d?ng ch??ng trình ?ào t?o, công nh?n và mi?n tr? kinh nghi?m h?c t?p, lao ??ng ?? thúc ??y vi?c h?c t?p su?t ??i c?a ng??i dân.

N?m 2016, ngành giáo d?c ?ã m?nh d?n nhìn l?i nh?ng quy ch?, quy ??nh còn h?n ch? ?? thay ??i, b? sung và hoàn thi?n. Thông t? 22 v? ?ánh giá h?c sinh ti?u h?c trên c? s? hoàn thi?n Thông t? 30 ???c ban hành ?ã góp ph?n làm gi?m áp l?c, t?o ra khí th? m?i cho giáo viên và h?c sinh ti?u h?c, trong khi v?n gi? ???c tinh th?n nhân v?n c?a Thông t? 30.

Quy ch? ?ào t?o ti?n s? hay Ngh? ??nh quy ??nh v? h?p tác ??u t? c?a n??c ngoài trong l?nh v?c giáo d?c ?ang trong quá trình hoàn thi?n v?i nhi?u ?i?m m?i, h?a h?n s? t?o ra nh?ng chuy?n bi?n tích c?c v? ch?t l??ng ?ào t?o.

K? thi THPT qu?c gia và xét tuy?n vào ??i h?c, cao ??ng n?m 2016 ?ã c? b?n kh?c ph?c ???c nh?ng h?n ch? c?a k? thi n?m 2015. Có th? nói ?ây là k?t qu? quan tr?ng ?? ngành ti?p t?c tri?n khai ph??ng án thi, tuy?n sinh ??i h?c n?m 2017 và các n?m ti?p theo theo h??ng ngày càng nh? nhàng, khách quan, minh b?ch h?n. Vi?c ban hành quy ch? thi và quy ch? tuy?n sinh s?m h?n m?i n?m s? giúp cho các ??a ph??ng, các nhà tr??ng có ?? th?i gian chu?n b?; h?c sinh s? chu?n b? t?t ki?n th?c, k? n?ng và không g?p tr? ng?i v?i ph??ng án thi m?i này.

N?m 2016 ti?p t?c là m?t n?m kh?ng ??nh v? th? c?a giáo d?c Vi?t Nam v?i th? gi?i, khi h?c sinh tham d? các k? thi Olympic khu v?c và qu?c t? ??u giành ???c Huy ch??ng Vàng. Nh?ng ngày cu?i cùng c?a n?m 2016, theo k?t qu? c?a Ch??ng trình dánh giá h?c sinh qu?c t? (PISA) 2015, Vi?t Nam x?p th? 8 v? l?nh v?c khoa h?c trên t?ng s? 72 qu?c gia tham gia ?ánh giá.

B? tr??ng nhìn nh?n nh?ng h?n ch?, khó kh?n c?a ngành trong n?m qua là gì?

B? tr??ng Phùng Xuân Nh?: Bên c?nh nh?ng k?t qu? ?ã ??t ???c, ngành giáo d?c c?ng th?ng th?n nhìn nh?n nh?ng vi?c còn h?n ch?, ch?a làm ???c.

Trong xây d?ng và th?c hi?n chính sách v? giáo d?c và ?ào t?o, c?n ?? cao tính th?c ti?n và hi?u qu? th?c s? trong quá trình tri?n khai. M?c dù tr??c khi xây d?ng chính sách ??u có nghiên c?u, kh?o sát nh?ng th?c t? cho th?y ?âu ?ó v?n còn nh?ng ?i?m ch?a phù h?p, khó tri?n khai trong th?c ti?n.

??i ng? nhà giáo và cán b? qu?n lý giáo d?c còn b?t c?p, c? c?u ch?a h?p lý, trình ?? không ??ng ??u. V?n còn m?t b? ph?n cán b? qu?n lý, giáo viên ch?a theo k?p yêu c?u ??i m?i. Công tác d? báo, l?p k? ho?ch ?ào t?o, b?i d??ng, s? d?ng ??i ng? giáo viên và cán b? qu?n lý giáo d?c ch?a th?t hi?u qu?, ch?a sát v?i nhu c?u s? d?ng.

Ngu?n l?c ??u t? còn h?n ch? so v?i yêu c?u phát tri?n c?a ngành. C? s? v?t ch?t tr??ng, l?p h?c còn thi?u th?n. ? m?t s? ??a ph??ng, ngu?n kinh phí ??u t? cho c? s? v?t ch?t tr??ng, l?p còn h?n h?p, ??u t? còn dàn tr?i, hi?u qu? ch?a cao. Công tác xã h?i hóa trong ??u t? cho giáo d?c ch?a ??t hi?u qu? nh? mong mu?n.

Ch?t l??ng giáo d?c, nh?t là ch?t l??ng giáo d?c ??i h?c ch?a ?áp ?ng ???c yêu c?u phát tri?n kinh t?-xã h?i và h?i nh?p qu?c t?. Vi?c t?ng quy mô giáo d?c ??i h?c không t??ng x?ng v?i các ?i?u ki?n b?o ??m ch?t l??ng, trong khi công tác d? báo nhu c?u th? tr??ng lao ??ng ch?a ???c quan tâm ?úng m?c, d?n t?i ch?t l??ng ?ào t?o ch?a t?t. Ch??ng trình ?ào t?o ch?m ???c ??i m?i, còn n?ng v? lý thuy?t, thi?u tính th?c ti?n, thi?u s? g?n k?t gi?a Nhà n??c, nhà tr??ng và doanh nghi?p.

??n nay, m?c dù ngành giáo d?c ?ã th?c hi?n phân c?p t?i ?a cho các ??a ph??ng, song s? ch? ??ng vào cu?c c?a các c?p chính quy?n ? m?t s? ??a ph??ng v?n ch?a ???c th? hi?n rõ nét. M?t s? n?i ch?a sát sao phát hi?n và ch? ??ng có các gi?i pháp kh?c ph?c tr??c các v?n ?? giáo d?c và ?ào t?o c?a ??a ph??ng.

Nhìn vào nh?ng khó kh?n, h?n ch? nh? B? tr??ng ?ã nêu, có th? th?y n?m 2017 s? là n?m ngành giáo d?c có r?t nhi?u vi?c ph?i làm?

B? tr??ng Phùng Xuân Nh?: N?m 2017, ngành ti?p t?c tri?n khai 9 nhóm nhi?m v? ch? y?u và 5 gi?i pháp c? b?n ???c ??t ra cho n?m h?c 2016-2017 và nh?ng n?m ti?p theo. Ngành giáo d?c s? t?ng c??ng k? c??ng, n?n n?p và nâng cao ch?t l??ng giáo d?c toàn di?n trong các c? s? giáo d?c, ?ào t?o. ??i v?i b?c h?c m?m non, ti?p t?c chú tr?ng ??i m?i ho?t ??ng ch?m sóc, giáo d?c tr? theo quan ?i?m giáo d?c l?y tr? làm trung tâm. ? b?c h?c ph? thông, chú tr?ng giáo d?c ??o ??c, l?i s?ng, k? n?ng s?ng, ý th?c, trách nhi?m c?a công dân ??i v?i xã h?i, c?ng ??ng... Riêng v?i giáo d?c ??i h?c, s? ??y m?nh vi?c nâng cao ch?t l??ng ?ào t?o ngu?n nhân l?c, ??c bi?t là ngu?n nhân l?c ch?t l??ng cao.

Trong công tác xây d?ng th? ch?, ngành giáo d?c s? chú tr?ng h?n t?i tính th?c ti?n c?a t?ng chính sách. Vi?c phân c?p cho ??a ph??ng, c? s? c?ng s? ???c th?c hi?n tri?t ?? h?n n?a ?? các v?, c?c, ??n v? ch?c n?ng c?a B? ch? t?p trung cho nhi?m v? qu?n lý Nhà n??c, xây d?ng v?n b?n, chính sách c?a ngành.

N?m 2017, ngành giáo d?c s? t?p trung rà soát, ?ánh giá th?c tr?ng ch?t l??ng ??i ng? giáo viên và cán b? qu?n lý giáo d?c các c?p theo chu?n, tiêu chu?n ban hành, t? ?ó xây d?ng ch??ng trình, k? ho?ch và t? ch?c ?ào t?o, b?i d??ng giáo viên, cán b? qu?n lý giáo d?c ??t chu?n.

Ngành c?ng s? ti?p t?c th?c hi?n có hi?u qu? ?? án kiên c? hóa tr??ng, l?p h?c và nhà công v? cho giáo viên giai ?o?n 2014-2015, l? trình 2020. ??ng th?i, m? r?ng thu hút các ngu?n ??u t? ngoài ngân sách Nhà n??c nh? các ngu?n ODA, các ch??ng trình, d? án h?p tác v?i n??c ngoài, các ngu?n xã h?i hóa... ?? ??u t?, nâng c?p c? s? v?t ch?t, trang thi?t b? ph?c v? gi?ng d?y và h?c t?p.

?? nâng cao ch?t l??ng giáo d?c ??i h?c, n?m 2017 s? là n?m ??y m?nh công tác ki?m ??nh ch?t l??ng giáo d?c ??i h?c, công khai, minh b?ch các ?i?u ki?n b?o ??m ch?t l??ng và k?t qu? ki?m ??nh, x?p h?ng. T? ?ó, quy ho?ch l?i m?ng l??i các c? s? giáo d?c ??i h?c phù h?p v?i nhu c?u nhân l?c c?a ??t n??c.

?? tri?n khai ???c nh?ng nhi?m v? nói trên, toàn ngành giáo d?c s? ph?i n? l?c, ??ng lòng h?n n?a. Ni?m tin c?a xã h?i chính là ??ng l?c quan tr?ng ?? ngành có th? hoàn thành ???c nh?ng m?c tiêu, nhi?m v? ?? ra.

B? tr??ng ?ã nói ??n ni?m tin c?a xã h?i dành cho giáo d?c. V?y, ti?p t?c t?o d?ng ni?m tin có ph?i là thông ?i?p c?a ngành giáo d?c trong n?m 2017?

B? tr??ng Phùng Xuân Nh?: Giáo d?c là m?t ngành ??c thù v?i s? tác ??ng r?ng l?n. M?t ng??i ?i h?c là bi?t bao ng??i dõi theo, vì th? s? k? v?ng dành cho ngành là h?t s?c l?n lao. K? v?ng luôn là ??ng l?c nh?ng c?ng là áp l?c ??i v?i toàn ngành.

9 nhóm nhi?m v? và 5 gi?i pháp c? th? ???c ??t ra cho th?y ngành giáo d?c ?ã xác ??nh rõ t?ng m?i nh?n ?? t?o ra s? ??t phá.

Giáo d?c là lâu dài nên không th? nóng v?i, có nh?ng v?n ?? s? không bao gi? k?t thúc, b?i hoàn thành ? m?c ?? này s? ??t ra ?òi h?i ? m?c ?? cao h?n. Vì th?, ngành giáo d?c c?n s? ??ng hành, kiên trì và ni?m tin v?ng vàng c?a ??i ng? nhà giáo, cán b? qu?n lý giáo d?c, các b?c ph? huynh và c?a toàn xã h?i.

N?m 2017 s? ti?p t?c là m?t n?m l?ng nghe, ??i m?i và hành ??ng c?a toàn ngành giáo d?c. ??ng th?i, n?m 2017 và nh?ng n?m ti?p theo, t?o d?ng ni?m tin là thông ?i?p mà toàn ngành giáo d?c c?n ti?p t?c th?c hi?n.

Xin c?m ?n B? tr??ng!

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Thư viện ảnh

Image cannot be loaded
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi