Các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo để bước ra thị trường khu vực và quốc tế

Thứ tư - 21/12/2016 22:13
Phát biểu tại Hội thảo Ngày Internet 2016 (Internet Day 2016), Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đề nghị các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam "không nên tự hài lòng với chính mình mà phải không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, phải chuẩn bị sẵn sàng hành trang tiến bước ra khu vực và quốc tế".
20161221-m09.JPG

Th? tr??ng Nguy?n Thành H?ng phát bi?u t?i H?i th?o

Ngày 21/12/2016, t?i Hà N?i, Hi?p h?i Internet Vi?t Nam (VIA) ?ã t? ch?c H?i th?o Ngày Internet 2016 (Internet Day 2016) l?n th? 5 v?i ch? ?? “S? ?óng góp c?a n?i dung s? cho n?n kinh t? Internet”. Th? tr??ng B? TT&TT Nguy?n Thành H?ng ?ã t?i d? và phát bi?u. H?i th?o ?ã thu hút s? tham gia c?a h?n 500 ??i bi?u ??n t? các B? ngành, các công ty kinh doanh trong l?nh v?c công ngh?, các công ty kinh doanh thi?t b?, h? t?ng, n?i dung trên Internet trong n??c và qu?c t?. ??c bi?t tham d? H?i th?o còn có các chuyên gia ??u ngành trong l?nh v?c th??ng m?i và BCVT g?m: Nguyên B? tr??ng B? Th??ng m?i Tr??ng ?ình Tuy?n, nguyên Th? tr??ng B? BCVT Mai Liêm Tr?c, nguyên Th? tr??ng B? TT&TT Lê Nam Th?ng.

T?i H?i th?o, Th? tr??ng Nguy?n Thành H?ng ?ánh giá, trong g?n m?t th?p k? qua, ngành công nghi?p n?i dung s? (CNNDS) Vi?t Nam "?ã có nh?ng b??c phát tri?n v??t b?c”, ?óng vai trò ngày càng quan tr?ng trong c? c?u toàn ngành CNTT. Trong giai ?o?n 2008 – 2014, doanh thu ngành CNNDS ?ã t?ng t? 480 tri?u USD lên h?n 1,4 t? USD, ??t m?c m?c t?ng tr??ng g?n 20%/n?m. Ngành CNNDS Vi?t Nam hi?n ?ang thu hút h?n 4.500 doanh nghi?p tham gia s?n xu?t và t?o ra vi?c làm cho h?n 70.000 lao ??ng.

Th? tr??ng nh?n ??nh, Vi?t Nam ?ã xây d?ng ???c ngành CNNDS phong phú, ?a d?ng v?i các s?n ph?m v? giáo d?c tr?c tuy?n, gi?i trí tr?c tuy?n, n?i dung cho thi?t b? di ??ng…. ?ã có công ty Vi?t Nam l?t vào t?p 5 doanh nghi?p n?i dung s? l?n nh?t c?a ?ông Nam Á, ?? s?c c?nh tranh và thâm nh?p vào các th? tr??ng trong khu v?c.
 
Tuy nhiên, Th? tr??ng l?u ý r?ng, k?t qu? ??t ???c c?a ngành CNNDS “ch?a t??ng x?ng v?i ti?m n?ng”. N?i dung s? v?n chi?m t? tr?ng khiêm t?n trong c? c?u thu nh?p toàn ngành CNTT. S? l??ng công ty nhi?u nh?ng ch? y?u là công ty có quy mô nh? và v?a; Các s?n ph?m ?? kh? n?ng chi?m l?nh th? tr??ng v?n còn khiêm t?n.
 
Th? tr??ng kh?ng ??nh: “N?n kinh t? s? là b??c phát tri?n t?t y?u, phù h?p v?i xu th? khi n?n kinh t? truy?n th?ng ?ang d?n bão hòa”. ?ng d?ng sâu r?ng c?a CNTT trong m?i ho?t ??ng c?a n?n kinh t? theo h??ng hi?u qu? h?n, t?i ?u h?n ?ã hình thành m?t n?n kinh t? “không biên gi?i” mang l?i giá tr? l?i nhu?n cao. Hi?n nay, “nhi?u qu?c gia ?ã xác ??nh kinh t? s? là ??ng l?c phát tri?n m?i cho t?ng tr??ng và phát tri?n kinh t? xã h?i, ??ng th?i nâng cao n?ng l?c c?nh tranh qu?c gia trên quy mô toàn c?u”, Th? tr??ng nh?n m?nh.
 
Chúng ta ?ang ch?ng ki?n r?t nhi?u doanh nghi?p cho dù m?i hình thành nh?ng v?i n?n t?ng kinh doanh CNTT-TT ?ã ??t ???c b??c phát tri?n v??t b?c trong th?i gian ng?n, ??t giá tr? hàng t? USD, c?nh tranh ???c v?i nh?ng t?p ?oàn l?n và chi?m l?nh th? tr??ng th? gi?i - Th? tr??ng cho bi?t thêm.
 
Th? tr??ng nh?n ??nh, Vi?t Nam v?i các l?i th? nh?: ngu?n nhân l?c tr?, d?i dào; chi phí nhân công c?nh tranh; s? l??ng ?i?n tho?i thông minh và thuê bao 3G t?ng m?nh theo t?ng n?m; h? t?ng Internet và h? t?ng di ??ng b?ng r?ng phát tri?n r?ng kh?p s? là “th? tr??ng ti?m n?ng c?a ngành CNNDS” và ?ây c?ng là c? h?i thu?n l?i cho các doanh nghi?p Vi?t Nam tham gia vào chu?i cung ?ng toàn c?u.
 
Trong b?i c?nh h?i nh?p qu?c t? ngày càng sâu r?ng, m? ra nhi?u c? h?i và không gian phát tri?n r?ng l?n nh?ng c?ng c?nh tranh gay g?t h?n, ?? t?n d?ng ???c nh?ng l?i th? c?a Vi?t Nam trong n?n kinh t? s?, Th? tr??ng Nguy?n Thành H?ng ?? ngh? các doanh nghi?p vi?n thông c?n t?p trung phát tri?n h? t?ng truy?n d?n, h? t?ng vi?n thông, ?ng d?ng các công ngh? m?i, hi?n ??i, ch?t l??ng cao, ??m b?o an toàn, cung ?ng d?ch v? t?i ng??i dân trên m?i mi?n ??t n??c. “?ây là ?i?u ki?n quan tr?ng ?? t?o nên n?n t?ng cho n?n kinh t? s? Vi?t Nam”.
 
Th? tr??ng l?u ý, các doanh nghi?p vi?n thông c?n ph?i thay ??i quan ?i?m phát tri?n d?ch v? c?a mình trong b?i c?nh các d?ch v? truy?n th?ng ?ã ???c các doanh nghi?p cung c?p d?ch v? OTT ??a v? m?c giá 0 ??ng, các d?ch v? giá tr? gia t?ng truy?n th?ng ?ang suy gi?m. Th? tr??ng ??t câu h?i: Các nhà m?ng ?ã làm gì ?? chu?n b? cho k? nguyên s?? Sau 10 – 15 n?m tri?n khai m?nh m? h? t?ng vi?n thông, các nhà m?ng ?ã hi?u bi?t gì v? ng??i dùng c?a mình, ?ã bi?t gì v? thói quen c?a ng??i dùng? Nói r?ng h?n, doanh nghi?p Vi?t Nam nào hi?u rõ nh?t v? ng??i dùng? VNG, VC Corp hay FPT? Trên th?c t?, các công ty qu?c t? nh? Google, Facebook … m?i là doanh nghi?p hi?u rõ ng??i dùng Vi?t Nam h?n c?.
 
Tr??c tình hình ?y, Th? tr??ng thúc gi?c các nhà m?ng c?n thay ??i t? duy, ??y m?nh t?c ?? phát tri?n, nâng cao ch?t l??ng, h? t?ng, t?p trung t?o d?ng các h? sinh thái trên n?n t?ng h? t?ng, trên n?n t?ng ?ó cho phép các doanh nghi?p n?i dung s? khác t? do sáng t?o. “Thay vì c?nh tranh v?i nh?ng doanh nghi?p n?i dung s? nh? l?, hãy xây d?ng m?t th? tr??ng c?nh tranh l?n trên n?n t?ng c?a mình. Chính ?i?u này s? mang ??n c? h?i phát tri?n b?n v?ng, t?o ?i?u ki?n cho các doanh nghi?p Vi?t s?n sàng b??c chân vào cu?c cách m?ng công nghi?p l?n th? 4”.
 
Th? tr??ng c?ng cho r?ng, các doanh nghi?p n?i dung s? hàng ??u Vi?t Nam hi?n nay là nh?ng ng??i ?i tiên phong và ?ã ??t ???c nh?ng thành công nh?t ??nh. Vì v?y, h? hi?u rõ th? tr??ng n?i dung s? Vi?t Nam ?ang ? ?âu, thi?u cái gì. Th? tr??ng ?ánh giá, th? tr??ng n?i dung s? Vi?t Nam v?n còn khá nh? bé so v?i khu v?c và th? gi?i. Do ?ó, các doanh nghi?p này không nên t? hài lòng v?i chính mình, c?n ti?p t?c ??i m?i, sáng t?o, chu?n b? s?n sàng hành trang b??c ra khu v?c và qu?c t?. Th? tr??ng d?n ch?ng, Viettel là doanh nghi?p vi?n thông l?n ?ã có thành t?u ?áng k? khi ??u t? ra n??c ngoài, VNG v?i Zalo – m?t s?n ph?m OTT ??ng ??u th? tr??ng Vi?t Nam ?ã có 2 tri?u ng??i dùng ? Myanmar. Ngoài ra, c?ng có m?t s? doanh nghi?p Vi?t có ti?ng t?m trên th? gi?i trong m?t s? l?nh v?c h?p khác.
 
Th? tr??ng c?ng ?? ngh? các Giám ??c, sáng l?p viên c?a các doanh nghi?p n?i dung s? tiên phong trên th? tr??ng Vi?t Nam c?n quan tâm, phát tri?n các th? h? k? ti?p c?a ngành n?i dung s? Vi?t thông qua vi?c truy?n l?a, chia s? kinh nghi?m t?o l?p các co-working spaces, các th??ng v? M&A, các cu?c thi startup …. “Hãy xác ??nh ?ây là nhi?m v? quan tr?ng c?a các b?n”, Th? tr??ng nh?n m?nh.
 
Th? tr??ng c?ng bày t? mong mu?n, t?i H?i th?o này, các doanh nghi?p hãy tích c?c ??a ra các ki?n ngh? v? nh?ng rào c?n pháp lý, nh?ng thách th?c ?ang ph?i ??i ??u ??i v?i các c? quan qu?n lý nhà n??c. Th? tr??ng c?ng ?? ngh? các b?, ngành ch?c n?ng c?n ti?p t?c n? l?c c?i cách hành chính, c?i thi?n môi tr??ng ??u t?, t?o ?i?u ki?n thông thoáng, thu?n l?i trong c? ch? chính sách, t?o môi tr??ng c?nh tranh bình ??ng, h? tr? ??i m?i sáng t?o và phát tri?n b?n v?ng.
 
20161221-2.jpg
Các ??i bi?u tham d? H?i th?o
 
C?ng t?i H?i th?o, nhi?u tham lu?n quan tr?ng ?ã ???c trình bày nh?: Chính sách thúc ??y công nghi?p n?i dung s?, d?ch v? gia t?ng trên m?ng và kinh doanh xuyên biên gi?i trên Internet….

Trong phiên h?p bu?i chi?u v?i ch? ?? “D?ch v? n?i dung s? và s? h?i t?”, các bài tham lu?n c?a CMC Telecom, VTC Telecom, Alphabooks t?p trung vào các ch? ?? ???c nhi?u ng??i quan tâm nh?: Xu?t b?n sách – Con ???ng s? hóa và thách th?c ? Vi?t Nam; Thách th?c và h??ng ?i c?a d?ch v? truy?n hình truy?n th?ng, T??ng lai c?a ngành Game.../.

Nguồn tin: mic.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Thư viện ảnh

Image cannot be loaded
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi