Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì hội thảo. Sự kiện còn có sự tham dự của đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Công Thương, đại diện các hiệp hội, chuyên gia và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu…
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học đã được Chính phủ quyết định từ rất lâu. Theo quy định về phân cấp, phân quyền, Chính phủ giao cho Bộ Công Thương ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở cấp độ Thông tư để quy định về lộ trình này. Do đó, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo nhằm thông tin về quá trình xây dựng dự thảo Thông tư về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học cũng như giải đáp những thắc mắc xung quanh lộ trình này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Hội thảo.
“Hội thảo hôm nay có hai phần quan trọng. Một là báo cáo cáo về quá trình xây dựng dự thảo Thông tư. Hai là phần thảo luận, nêu ý kiến, trả lời một số câu hỏi như: Có cần thiết phải chuyển đổi toàn bộ các xăng khoáng của chúng ta sang xăng E10 hay không? Có đủ số lượng xăng sinh học để cung cấp ra thị trường hay không? Chúng ta cũng sẽ đánh giá tác động đa chiều, xoay quanh câu chuyện nguồn cung và nguồn cầu. Nguồn cung ở đây là câu chuyện về các dòng xăng E, dòng xăng dầu, quy trình phối trộn, tiêu chuẩn chất lượng. Về nguồn cầu là sự tác động đến người tiêu dùng, các phương tiện sử dụng nhiên liệu sinh học”- Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, để có ý kiến khách quan, đa chiều liên quan tới vấn đề lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học, Bộ Công Thương mời tới hội thảo đại diện các tập đoàn, tổng công ty liên quan tới sản xuất, nguồn cung về etanol; đại diện các hiệp hội liên quan tới những phương tiện sử dụng nhiên liệu sinh học, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam để giải quyết vấn đề kịp thời, đúng hướng và đúng mục tiêu, lộ trình đặt ra.
“Chúng tôi cũng mong muốn có thêm ý kiến từ các địa phương đã thực hiện thí điểm sử dụng xăng E10 từ đầu tháng 8. Từ việc thí điểm trong gần 20 ngày qua, chúng ta sẽ đánh giá lại xem có khó khăn, vướng mắc gì, thời gian tới cần khắc phục gì. Kết quả cuối cùng chúng ta hướng tới là sẽ ban hành được thông tư về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học đảm bảo tính khả thi, tạo được sự đồng thuận của người dân và xã hội”- Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về tiếp tục triển khai việc sử dụng nhiên liệu sinh học trong giao thông nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thực hiện cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngay từ cuối năm 2024, Cục đã thực hiện rà soát, đánh giá tình hình kết quả thực hiện Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 22/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Cục đã gửi yêu cầu báo cáo tình hình thực hiện Quyết định 53/QĐ-TTg đến tất cả các bộ, ngành liên quan, các địa phương trong cả nước, các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, trực tiếp làm việc với các địa phương có lượng tiêu thụ xăng dầu lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu có thị phần lớn trong cả nước, các đối tác nước ngoài về nguyên nhiên liệu sinh học, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà sản xuất lĩnh vực nhiên liệu, động cơ các tài liệu khoa học đã công bố về lĩnh vực nhiên liệu sinh học.
Ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công trình bày về dự thảo Thông tư quy định về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học.
Ngày 08/8/2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã ký quyết định thành lập Tổ soạn thảo Thông tư. Ngày 15/8/2025, Tổ soạn thảo họp phiên thứ nhất để thông qua dự thảo Thông tư quy định lộ trình mới. Theo đó, từ ngày 01/01/2026 cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 và xăng nền (ví dụ như RON 92, RON 95 hoặc các loại xăng nền phù hợp với quy định của Việt Nam). Từ 01/01/2031 chuyển sang sử dụng E15 hoặc cao hơn căn cứ vào kết quả của giai đoạn triển khai thực hiện xăng E10, tình hình kinh tế - xã hội và sự phát triển của công nghệ thiết bị, động cơ sử dụng xăng tại thời điểm đó.
Một điểm mới đáng chú ý trong Thông tư là giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, phối hợp với các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu cùng với các địa phương để triển khai lộ trình một cách đồng bộ, hiệu quả.
Tại Hội thảo, nhiều ý kiến từ các hiệp hội, chuyên gia, doanh nghiệp đã bày tỏ sự đồng tình với những nội dung được Bộ Công Thương nêu trong dự thảo Thông tư. Đồng thời, có một số ý kiến để việc thực hiện lộ trình được triển khai nhanh chóng, có hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Trang, Phó Văn phòng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ Công Thương sớm ban hành Thông tư quy định về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Trang, Phó Văn phòng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành lộ trình quy định tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học để các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có cơ sở pháp lý để kịp thời chuẩn bị về cơ sở vật chất, lên phương án kinh doanh phù hợp. “Giải pháp tối ưu nhất để triển khai cái lộ trình này thành công là chúng ta thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng sinh học E10. Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Khoa học Công nghệ để bắt tay vào rà soát, sửa đổi và điều chỉnh một số quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến nhiên liệu sinh học, quy định về đăng ký cơ sở pha chế, quản lý chất lượng xăng dầu để phù hợp với điều kiện thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi triển khai kinh doanh theo lộ trình mới'"- bà Nguyễn Thị Trang phát biểu.
Ông Nguyễn Quang Dũng, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nêu ý kiến tại Hội thảo.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho hay, để lộ trình về áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học được triển khai có hiệu quả, vai trò của truyền thông là rất quan trọng. Theo đó, các hiệp hội như Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng cả hình thức văn bản lẫn hình thức hội thảo, hội nghị về lợi ích của nhiên liệu sinh học đối với phương tiện và môi trường. Các nhà sản xuất ra phương tiện dùng nhiên liệu sinh học cũng cần khẳng định, thực tế nhiên liệu sinh học tốt cho động cơ. Còn đối với doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp ra thị trường các nguyên liệu đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng và tuân thủ các yêu cầu quản lý.
Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị các đơn vị thuộc Bộ, các doanh nghiệp, các Hiệp hội xăng dầu và liên quan thực hiện một số nội dung sau:
Một là, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công- thường trực Tổ soạn thảo chủ trì tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị hôm nay, hoàn thiện Dự thảo Thông tư để gửi xin ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương, các đối tượng chịu sự tác động; Phối hợp cùng các đơn vị liên quan của Bộ, các doanh nghiệp, Hiệp hội có liên quan kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, rà soát Quy chuẩn kỹ thuật về xăng sinh học để đảm bảo phù hợp với thực tế.
Hai là, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu và các tổ chức, đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá, dự báo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nói chung và nhiên liệu E100 nói riêng, tính toán cung-cầu để xây dựng kế hoạch nhập khẩu đảm bảo đủ cung ứng E100 theo nhu cầu pha chế xăng E10.
Ba là, Vụ Dầu khí và Than chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị chức năng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu xây dựng kế hoạch phát triển nguồn cung E100 để từng bước tự chủ nguồn nhiên liệu sinh học trong nước, giảm dần sự phụ thuộc nguồn cung từ bên ngoài.
Bốn là, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội xăng dầu và Hiệp hội nhiên liệu sinh học phối hợp cùng các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, rà soát xác định nhu cầu nhiên liệu, xây dựng kế hoạch sản xuất, nhập khẩu E100 đảm bảo đáp ứng yêu cầu của lộ trình xăng sinh học. Cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưu trữ, phối trộn, pha chế, vận chuyển, phân phối để đảm bảo đáp ứng vận hành thông suốt khi chuyển đổi sang xăng E10 từ 01/01/2026.
Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương trân trọng, ghi nhận các ý kiến đóng góp từ đại biểu các cơ quan, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đối với dự thảo Thông tư. Đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp trong thời gian tới để hoàn thiện, ban hành Thông tư và việc triển khai lộ trình được thực hiện nhanh chóng, có hiệu quả.
Nguồn tin: moit.gov.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn