John Bond, cựu giám đốc Harper Press, hiện là CEO Whitefox, chuyên cung cấp các dịch vụ xuất bản cho công ty và cá nhân, chia sẻ: “Vẫn còn một chút kỳ thị xung quanh tự xuất bản, nhưng tổng thể, quan điểm về tự xuất bản đã thay đổi. Ngày càng có nhiều người muốn tự mình sáng tạo ra những cuốn sách của riêng mình".
"Họ muốn làm mọi thứ trong khung thời gian phù hợp với họ, thay vì cố gắng tìm một người đại diện, rồi người đại diện đó tìm được nhà xuất bản và đến lúc nào đó, cuốn sách của họ mới được xuất bản. Các nhà văn mới hiện tại cho rằng: 'Tôi có thể xuất bản tương đối nhanh chóng và học cách trở thành một tác giả tự khởi nghiệp, tràn đầy tinh thần kinh doanh’”, John Bond bày tỏ.
Đây chính xác là suy nghĩ của Monique Charlesworth, người sáng lập nhà xuất bản Moth Books để xuất bản sách của riêng mình và sau đó là của những người khác. Nói về cuốn sách tự xuất bản Mother Country, Charlesworth nói: "Tôi đã xuất bản bốn đầu sách theo cách truyền thống và tôi đã làm việc với những người tuyệt vời. Tuy nhiên, họ không quan tâm kỹ về bìa sách, về các câu trích dẫn. Họ cũng không hoàn toàn giỏi về giao tiếp và quảng cáo".
Đối với JD Kirk, tác giả tự xuất bản ăn khách của Scotland và là người chiến thắng Giải thưởng Người kể chuyện Kindle năm 2024 cho tác phẩm tội phạm Stateside, “chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn hiện tại để trở thành một tác giả tự xuất bản. Sau hơn 10 năm viết cho một số công ty xuất bản lớn nhất thế giới, tôi chưa bao giờ có được sự sáng tạo hoặc tài chính sung túc như kể từ khi bắt đầu tự xuất bản tác phẩm của mình”, Kirk nói.
“Và tôi không đơn độc. Ngày càng có nhiều tác giả nhận ra rằng họ có thể giao sách của mình cho một nhà xuất bản để quản lý thay mặt họ hoặc họ có thể tự mình đảm nhận mọi công việc, từ đó đưa sách của mình đến với thành công lớn hơn nhiều”, theo Kirk. Ông thậm chí còn mô tả hiện tại là “thời kỳ hoàng kim của cơ hội tự xuất bản”.
Jen Barrett, người phụ trách mảng Kindle Publishing của Amazon UK, đồng ý rằng: "nhiều tác giả độc lập coi con đường tự xuất bản là họ được trao quyền, điều mang lại cho họ sự tự do". Bà giải thích: "Độc giả bây giờ dường như không phân biệt giữa sách xuất bản theo cách truyền thống và sách xuất bản độc lập. Họ chỉ muốn đọc thứ gì đó tuyệt vời, đúng thể loại mà họ lựa chọn".
Barrett nói thêm: "Xu hướng sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram cũng đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ các tác giả độc lập xây dựng thương hiệu và phát triển hồ sơ của họ".
Trên thực tế, tự xuất bản đòi hỏi rất nhiều thứ: Từ kiến thức về tiếp thị sách, mối quan hệ với các nhà thiết kế xuất bản, thuê biên tập viên tự do, hiểu biết về cách sắp chữ, điều hướng ngân sách và thậm chí điều phối hoạt động kinh doanh của riêng bạn.
“Tự xuất bản đòi hỏi tác giả phải là người thợ đa năng, và tôi đủ tự nhận thức để biết những hạn chế của chính mình”, nhà văn Hazel McBride, người bắt đầu với việc tự xuất bản, gặt hái được thành công và giờ đây được các nhà xuất bản truyền thống tiếp cận, chia sẻ.
Tuy nhiên, McBride cũng thừa nhận rằng, “dù nhiều người vẫn còn tồn tại một số định kiến” về sách tự xuất bản như “chất lượng của một số sách tự xuất bản có thể không cao bằng những sách khác và độc giả vẫn so sánh khi sách bạn cạnh tranh trực tiếp với những cuốn sách được xuất bản theo cách truyền thống, thì sự chênh lệch chất lượng thường là do tác giả không đủ khả năng chi trả cho những hạng mục như chỉnh sửa bản sao nhiều lần”.
“Và với những người có suy nghĩ cũ là coi tự xuất bản là 'phương sách cuối cùng', mọi người không nhận ra rằng phần lớn các tác giả độc lập hiện tự xuất bản mà thậm chí không suy nghĩ gì tới con đường truyền thống”, McBride cho hay.
“Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của các tác giả ‘indie turned trad’, cụm từ chỉ những người đã đạt được thành công lớn với những cuốn sách tự xuất bản và sau đó được các nhà xuất bản truyền thống tiếp cận”, McBride, một minh chứng của con đường này, bày tỏ.
“Thêm vào đó, ranh giới giữa hai con đường xuất bản cũng ngày càng mờ đi với những thỏa thuận ‘lai’, trong đó một số tác giả vẫn tự xuất bản, nhưng bán bản quyền âm thanh hoặc bản quyền xuất bản nước ngoài để giúp họ tiếp cận được nhiều độc giả hơn”, McBride nói thêm.
Alexa Allen-Batifoulier, biên tập tại Renegade Books, người làm việc với McBride để chuẩn bị ra mắt cuốn sách mới A Fate Forged in Fire tháng Năm tới, cũng đánh giá: “Trước đây, xuất bản truyền thống và tự xuất bản hoạt động phần lớn độc lập với nhau, mỗi bên tồn tại trong phạm vi riêng của mình. Nhưng trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa hai bên ngày càng bổ sung cho nhau hơn, một phần là do sự phát triển của nhiều dịch vụ như Kindle Unlimited, cho phép các tác giả thử nghiệm và đánh giá phản ứng của độc giả, tăng lượng độc giả, đồng thời thoát khỏi áp lực tức thời của các hạn chế xuất bản truyền thống”.
Allen-Batifoulier tin rằng sự ngại ngần xung quanh việc tự xuất bản đã không còn nữa và nói chung, xu hướng này là có lợi cho toàn bộ ngành. "Tự xuất bản đã thúc đẩy sự đa dạng trong ngành... Các tác giả bây giờ không cần bám trụ một con đường cố định nào cả, họ được khám phá cả hai và theo những cách ngày càng sáng tạo hơn".Nguồn tin: znews.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn