Tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018

Thứ ba - 22/08/2017 04:24
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đại biểu dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học tới, “xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả".

Sáng 21/8, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành giáo dục.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: "Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong năm học 2016-2017 vừa qua, ngành giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra. Để chuẩn bị cho Hội nghị này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề theo từng bậc học: Mầm non, Tiểu học, Trung học và Đại học, nhằm đánh giá sâu sắc các kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học tới đối với từng bậc học. Trên cơ sở đó, tổng hợp và hoàn thiện báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 của toàn ngành".

Tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2017-2018.

Bản báo cáo đề cập đến cơ cấu mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, cơ sở giáo dục; tổng hợp thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục công lập; kết quả phân tích điểm thi THPT quốc gia năm 2017. Ngoài ra, báo cáo cụ thể tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên và của các trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong từng vấn đề cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các đại biểu dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học tới, “xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh VTV

Năm học 2017-2018, ngành giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản với phương hướng chung là: Tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên.

Ngành giáo dục dự kiến lựa chọn 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tập trung tổ chức thực hiện trong năm học 2017-2018, cụ thể:

Quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn.

Cũng tại hội nghị, Bộ GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể trong năm học 2016-2017.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi