Nhiều ý kiến về phương án đơn vị được chế tạo, kinh doanh vũ khí

Thứ hai - 24/04/2017 01:52
Tiếp tục chương trình làm việc tại phiên họp thứ 9, sáng 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Ảnh: Báo ĐBND

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại Kỳ họp thứ 2 vừa qua; ý kiến các đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội; chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này.

Theo báo cáo về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Quốc phòng, An ninh, về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí (Điều 15), dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: “Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí”;

 Phương án 2: “Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí. Việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, vũ khí tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an thực hiện theo quy định của Chính phủ”.

Tại phiên họp thứ 6 của UBTVQH, đa số ý kiến thành viên UBTVQH nhất trí với phương án 1 dự thảo Luật như Chính phủ trình. Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBTVQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng văn bản báo cáo Đảng đoàn Quốc hội xin ý kiến Bộ Chính trị về nội dung này theo hướng thực hiện phương án 1.

Qua tổng hợp ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, đa số ý kiến nhất trí với phương án 1 dự thảo Luật mà Chính phủ trình. Tuy nhiên, tại Công văn số 3590/VPCP-PL “Thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”, Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ đề nghị chỉ giữ một phương án là phương án 2. Theo đó, việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa vũ khí tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Nhất trí với ý kiến của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, điều 15 dự thảo Luật quy định về Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí. Tuy nhiên, theo điều 3 dự thảo Luật: “Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo có khả năng sát thương, gây nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất. Vũ khí gồm: Vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.”

Vậy mà chỉ có Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sản xuất là không đúng. Trong xã hội có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất những dụng cụ thô sơ như cung, nỏ, phi tiêu, dao găm, kiếm, giáo, mác. Do đó, ông Nguyễn Khắc Định đề nghị thay từ “vũ khí” bằng từ “vũ khí quân dụng”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, để đại biểu Quốc hội có căn cứ lựa chọn, cần phải tổng kết pháp lệnh hiện hành và có đánh giá phân tích trên cơ sở thực tiễn về ưu, nhược điểm của từng phương án.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Hiến pháp đã quy định là Công nghiệp Quốc phòng, An ninh nhưng ở nước ta, không phải ngành công nghiệp này sản xuất ra tất cả những loại vũ khí quân dụng cho cả bộ đội và công an. Trong thực tế, ngành công an có đặc thù riêng, do đó Chính phủ chọn phương án 2 để tận dụng hết năng lực sản xuất của công nghiệp quốc phòng. Nhưng khi cần thiết phải nhập khẩu những vũ khí phục vụ cho lực lượng công an thì Chính phủ sẽ quy định. Phương án 2 không loại bỏ vai trò của các doanh nghiệp thuộc Bộ Công an trong hoạt động nghiên cứu chế tạo, sản xuất, kinh doanh sửa chữa hay xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí, nhưng do xuất phát đặc thù của ngành Công an nên Chính phủ sẽ quy định cụ thể để bảo đảm an ninh, an toàn xã hội và linh hoạt hơn trong thực tiễn. Tuy nhiên, phương án 1 lại tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp, Bộ Công an vẫn có thể triển khai các hoạt động nghiên cứu chế tạo, sản xuất, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, do còn có nhiều ý kiến khác nhau nên UBTVQH đồng ý giữ cả 2 phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị, sau đó đưa ra Quốc hội thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng cho ý kiến về quy định nổ súng (Điều 21 dự thảo Luật Chính phủ trình). Trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu, giữ lại nội dung này như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, để quy định cụ thể, rõ ràng hơn. Thường trực Ủy ban này thống nhất với cơ quan soạn thảo, tách Điều 21 thành 2 điều (Điều 21a về nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng; Điều 21b về các trường hợp nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự) như dự thảo Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị quy định rõ về các trường hợp được nổ súng như trường hợp đang bị truy nã, người đang chấp hành hình phạt tù có hành vi chạy trốn, đánh tháo, trốn chạy khi bị giam giữ...

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi