MB tăng thêm 10.000 tỷ đồng vốn điều lệ, hướng tới hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính

Thứ tư - 28/04/2021 03:43
Đạt kết quả kinh doanh tích cực, vượt chỉ tiêu cổ đông giao và là 1 trong những ngân hàng có hiệu quả kinh doanh tốt nhất hệ thống nên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã chứng khoán MBB) đã quyết định trả cổ tức năm 2020 là 35%. Năm 2021, nhà băng này có kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ thêm gần 40%.
 

Báo cáo tại Đại hội Đại hội cổ đông thường niên của MB diễn ra sáng nay, 27/4 , ông Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB cho biết: Năm 2020 là một năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, MB đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp kinh doanh linh hoạt, vừa thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng khó khăn do Covid vừa đẩy mạnh phát triển tín dụng vào các ngành, lĩnh vực ổn định, trong đó tín dụng MB năm 2020 tăng trưởng 23% so với 2019, tăng trưởng thu nhập từ hoạt động dịch vụ~ 11% so với 2019. Ngân hàng đã hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông giao phó. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt 10.688 tỷ đồng, tăng 6,5% so với 2019 và đứng thứ 5 trong hệ thống ngân hàng thương mại.
 

MB tăng thêm 10.000 tỷ đồng vốn điều lệ, hướng tới hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính

HĐQT MB thông tin tới cổ đông về kết quả kinh doanh 2020 và kế hoạch của năm 2021


Đây cũng là năm thứ hai MB thuộc nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận trên 10 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu của MB ở mức 0,92%, tỷ lệ dự phòng/nợ xấu ở mức an toàn là 159%. Chất lượng tín dụng tiếp tục được kiểm soát tốt, danh mục, lợi nhuận của MB không bị tác động lớn khi Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu nợ.

Hoạt động của các công ty thành viên MB năm 2020 có khởi sắc khi tổng lợi nhuận đạt khoảng 1.418,8 tỷ đồng, tăng 19,4% so với 2019, đóng góp tích cực cho kết quả toàn tập đoàn. Đáng chú ý, MB Group duy trì vị trí TOP 1 các ngân hàng về doanh số triển khai Bancassurance.

Với kết quả kinh doanh này, MB dự kiến chi trả cổ tức năm 2020 cho cổ đông ở mức 35% bằng cổ phiếu (mức kế hoạch là 11-15%). Đây là nỗ lực của MB khi đảm bảo mức chi trả cổ tức tăng cao so với kế hoạch, trong bối cảnh kinh doanh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid tiếp tục diễn ra trong năm 2021. Kế hoạch chi trả cổ tức dự kiến cho kết quả kinh doanh năm 2021 là khoảng 10% - 15%.

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MB thông tin thêm, trong năm 2021, ngân hàng hướng tới mục tiêu nằm trong top 5; phấn đấu top 3 ngân hàng hiệu quả nhất, dẫn đầu về nền tảng số; nằm trong top 3 về bán lẻ. Phương châm điều hành năm nay là tăng tốc số, đột phá bán lẻ, an toàn – hiệu quả.

Lợi nhuận của ngân hàng hợp nhất hướng tới 13.200 tỷ đồng, tương đương tăng 20% so với năm trước; tổng tài sản và tăng trưởng tín dụng tăng khoảng 11%; huy động vốn tăng tuỳ theo nhu cầu sử dụng vốn; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở dưới 1,5%. "Tuy nhiên mục tiêu lợi nhuận 20% là mức tối thiểu. Ngân hàng cũng phấn đấu tăng trưởng tín dụng khoảng 15 – 17% tuỳ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước" , ông Thái khẳng định.

Về nền tảng khách hàng, CEO ngân hàng cho biết trong năm nay ngân hàng đặt mục tiêu hút thêm khoảng 3 – 5 triệu khách hàng mới, hoàn thiện hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững. Được biết riêng trong quý 1, ngân hàng đã có thêm 1 triệu khách hàng mới đăng ký qua App, bằng 60% tổng lượng khách hàng mới của cả năm 2020.

Cũng tại đại hội, phương án tăng vốn điều lệ từ mức 27.987 tỷ đồng lên mức 38.675 tỷ đồng đã được các cổ đông thông qua, nhằm nâng cao năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao khả năng quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời, tăng thêm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ có khả năng và sẵn sàng hợp tác nhằm tạo hệ sinh thái số mang lại lợi ích lâu dài cho MB thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Theo Chiến lược giai đoạn 2017-2021, năm 2021 MB sẽ tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trong TOP 5 và hướng đến những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn chiến lược mới theo hướng hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên nền tảng số hóa để củng cố kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên.

Trong 5 năm tới, MB vẫn tiếp tục tầm nhìn "MB là ngân hàng thuận tiện nhất" với phương châm "Tăng tốc số; Đột phá bán lẻ; An toàn-hiệu quả". Theo đó, định vị MB là "Số 1 về Ngân hàng số, TOP 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam".

Nguồn tin: congthuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi