So với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu bất ngờ tăng 1,7% so với cùng kỳ lên 88 tỷ MYR vào tháng 7/2019, trái ngược với dự báo của thị trường về mức giảm 2,5% và sau khi giảm 3,1% trong tháng trước. Doanh số tăng cho: sản phẩm điện và điện tử (4,5%); gỗ và sản phẩm từ gỗ (1,2%); khí tự nhiên hóa lỏng/LNG (31,3%); sản phẩm dầu mỏ tinh chế (3,2%); cao su tự nhiên (25,5%). Ngược lại, dầu thô giảm 45,7%; dầu cọ và các sản phẩm làm từ dầu cọ giảm 9,9%.
Trong số các đối tác thương mại lớn, doanh số tăng sang Trung Quốc (3,8%), dẫn đầu là LNG và sản phẩm dầu mỏ tinh chế; Singapore (3,1%), được thúc đẩy bởi các sản phẩm điện và điện tử; và Mỹ (7,9%).
Nhập khẩu giảm 5,9% so với cùng kỳ xuống 73,7 tỷ MYR vào tháng 7/2019, giảm ít hơn so với dự báo của thị trường giảm 7% và so với mức giảm 9,2% của tháng trước. Điều này đánh dấu sự sụt giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp hàng năm trong các lô hàng trong nước, khi mua hàng giảm cho tất cả các loại. Nhập khẩu hàng hóa vốn giảm 13,9%, do cả hai hàng hóa vốn đều giảm trừ thiết bị vận tải (giảm 6,3%) và thiết bị vận tải, công nghiệp (giảm 58,8%). Ngoài ra, mua hàng hóa trung gian giảm 3,4%, chủ yếu là do vật tư công nghiệp, chế biến (giảm 8,9%) và các bộ phận và phụ kiện của hàng hóa vốn (giảm 19,6%). Ngoài ra, nhập khẩu hàng tiêu dùng giảm 5%.
Theo quốc gia, nhập khẩu giảm từ các nước EU (giảm 10%), các nước ASEAN (giảm 10,7%). Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 2,8%, chủ yếu do các sản phẩm điện và điện tử. Ngoài ra, nhập khẩu từ Singapore giảm 20,2%, dẫn đầu là các sản phẩm điện và điện tử.
Tính chung bảy tháng đầu năm, cán cân thương mại của Malaysia ghi nhận thặng dư 81,5 tỷ USD, so với thặng dư 68,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2018.
Tổng thương mại Malaysia dự kiến sẽ tăng trưởng vừa phải 5% trong năm 2019 từ mức 5,9% trong năm 2018 do những bất ổn trên thị trường toàn cầu.
Nguồn tin: www.asemconnectvietnam.gov.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn