Theo đó, đối với vấn đề nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra 2 phương án:
Phương án 1, quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, tức cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, như phương án Chính phủ trình.
Phương án 2, quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tương tự quy định của luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Đại biểu Quốc hội sẽ quyết định bằng phiếu về phương án nồng độ cồn khi lái xe
GIA HÂN
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội lựa chọn một trong hai phương án nêu trên, thời gian hoàn thành trước 9 giờ 30 ngày 24.6.
Theo nghị trình, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào sáng 27.6.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án 1 có ưu điểm là kế thừa của quy định trong luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Quy định cấm tuyệt đối cũng góp phần phòng ngừa vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm ẩn do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.
Thực tiễn áp dụng đang phát huy kết quả tốt, được cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thực hiện; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tốt hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.
Ngoài ra, quy định theo phương án 1 sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do bị kích thích bởi nồng độ cồn trong người tham gia giao thông đường bộ khi có va chạm giao thông.
Nguồn tin: thanhnien.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn