Dẹp nạn hàng giả cho mặt hàng giày dép

Thứ sáu - 20/03/2020 01:21
Cho dù các cơ quan chức năng ra sức thực hiện biện pháp kiểm soát nhưng để ngăn chặn được nạn sản xuất, tiêu thụ mặt hàng giày dép giả và nhái thương hiệu trên thị trường còn cần ý thức tự bảo vệ của chính bản thân doanh nghiệp (DN).     
Đau đầu với nạn hàng, giả hàng nhái

Mặc dù chỉ đứng sau Trung Quốc về xuất khẩu giày dép với khoảng 1,2 tỷ đôi mỗi năm nhưng Việt Nam vẫn phải nhập khẩu trên 100 triệu đôi giày dép các loại, trị giá gần 1 tỷ USD, chiếm 60% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Theo đại diện Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam (LEFASO), nguyên nhân một phần do DN trong nước và DN FDI chưa quan tâm phát triển thị trường nội địa song song với phát triển xuất khẩu. Tuy nhiên cũng còn do tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan tại thị trường trong nước hiện nay.
 

dep nan hang gia cho mat hang giay dep

Sản phẩm giày dép của cả các thương hiệu nước ngoài và Việt Nam đang bị làm giả, làm nhái


Hàng năm, luôn có một số lượng lớn hàng giầy dép, túi xách là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng được nhập vào Việt Nam bán với giá rất rẻ, gây thiệt hại cho chủ thương hiệu quốc tế và cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu giầy Việt. Có rất nhiều loại, nhưng hàng nhái loại tốt nhất có thể giống hàng chính hãng tới 80% mà giá chỉ bằng 1/10. Hàng năm các hãng lớn đều cho ra những mẫu thiết kế mới, khi có mẫu mới ra, gần như ngay lập tức xuất hiện hàng giả theo các cấp độ “replica (sao chép)”, “super fake (hàng nhái siêu cấp)” sẽ ra trước, cuối cùng là hàng fake 1, fake 2 (hàng nhái loại 1, loại 2) với giá bán khác nhau.

Đáng nói, tình trạng hàng nhái không chỉ xảy ra với các thương hiệu nước ngoài mà còn xảy ra thường xuyên đối với các thương hiệu uy tín trong nước, gây thiệt hại lớn cho các DN. Một số nhà sản xuất trong nước cố tình làm hàng giả, đặt nhãn hàng hóa có tên gọi gần giống với nhãn hàng của những thương hiệu uy tín để gây sự nhầm lẫn với người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hàng giả, hàng nhái thương hiệu giầy dép, túi xách của Việt Nam và của nước ngoài được tiêu thụ ngày càng nhiều qua các shop online, rất khó kiểm soát.

Chung tay dẹp loạn

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không chỉ khiến DN da giày đau đầu mà hàng loạt các ngành hàng khác cũng đang bị ảnh hưởng bởi vấn nạn này. Với vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, Bộ Công Thương cùng cơ quan quản lý thị trường tại các địa phương đã thanh tra, kiểm soát thị trường thường xuyên nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; thông qua các kênh trao đổi thông tin chủ động nắm tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả và về tình hình tiêu thụ hàng giả trên bịa bàn để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.

Bộ Công Thương dự kiến triển khai hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp của các DN đối với những vi phạm về sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái tại các cửa hàng và cả bán hàng trên thương mại điện tử; thúc đẩy các DN sản xuất và kinh doanh ký cam kết “Nói không với hàng giả, hàng nhái”.

Phối hợp với sự trợ sức từ Bộ Công Thương, được sự bảo trợ của Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), LEFASO đã phát động “Chương trình bình chọn Thương hiệu giày dép, túi xách uy tín năm 2019” nhằm tôn vinh các thương hiệu có uy tín của ngành da giầy Việt Nam. Chương trình đã chọn được 18 thương hiệu giầy dép, túi xách có uy tín năm 2019. Hiệp hội dự kiến tổ chức hoạt động bình chọn thương hiệu da giầy uy tín theo định kỳ 2-3 năm/lần.

Tuy nhiên, để cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả tốt nhất, đại diện LEFASO khuyến cáo: DN cần có ý thức bảo vệ thương hiệu là tài sản sở hữu trí tuệ của mình, thông qua việc thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và tại các cơ quan đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại các nước là thị trường xuất khẩu của DN.

Đối với các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ độc quyền, DN cần cung cấp thông tin cho khách hàng để nhận biết phân biệt hàng giả, hàng nhái, tránh để các đối tượng lợi dụng trục lợi. Ngoài ra, DN có thể nghiên cứu sử dụng các tem chống giả QR code iCheck được dán trên sản phẩm để bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng cũng cần tự nâng cao kiến thức, chọn mua các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để góp phần ngăn chặn nạn hàng giả.

Nguồn tin: congthuong.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi