C?i thi?n ?áng k?
Theo s? li?u ?ánh giá n?m 2016, các y?u t? v? th? t?c, th?i gian ti?p c?n ?i?n n?ng và chi phí th?c hi?n ??u ???c c?i thi?n ?áng k? so v?i n?m 2015. Trong ?ó, s? th? t?c gi?m t? 6 xu?ng 5. S? ngày th?c hi?n gi?m t? 59 xu?ng 46, trong ?ó th?i gian th?c hi?n các công vi?c c?a ?i?n l?c là 11 ngày, gi?m 4 ngày so v?i n?m 2015. Ch? tiêu v? chi phí c?ng ???c ?ánh giá t?t h?n do thu nh?p bình quân ??u ng??i t?i Vi?t Nam t?ng.
Theo Ban Kinh doanh T?p ?oàn ?i?n l?c Vi?t Nam, ?? ??t ???c k?t qu? trên, EVN và các ??n v? ?ã th?c hi?n theo c? ch? “m?t c?a - one door”; ti?p nh?n các yêu c?u c?p ?i?n c?a khách hàng qua nhi?u kênh nh? t?i các phòng giao d?ch khách hàng, tr?c tuy?n qua website, trung tâm ch?m sóc khách hàng. ??c bi?t, các h? s? yêu c?u c?p ?i?n ch? c?n b?n photo, không c?n ch?ng th?c ?ã rút ng?n th?i gian c?p ?i?n.
So sánh v?i các ch? s? v? môi tr??ng kinh doanh khác c?a Vi?t Nam, ch? s? ti?p c?n ?i?n n?ng có th? h?ng t?t h?n các ch? s? khác nh? kh?i s? doanh nghi?p, n?p thu? và b?o hi?m xã h?i, gi?i quy?t phá s?n doanh nghi?p. Ch? s? ti?p c?n ?i?n n?ng n?m trong nhóm 5/10 ch? s? có thay ??i, t? ?ó ch? s? ?ánh giá chung c?a n?n kinh t? Vi?t Nam t?ng lên 9 b?c so v?i n?m 2015.
Chuyên gia kinh t? Cao S? Kiêm kh?ng ??nh: “?ây là k?t qu? r?t ?áng ghi nh?n c?a ngành ?i?n và các c? quan qu?n lý nhà n??c trong vi?c rút ng?n th?i gian ti?p c?n ?i?n n?ng. N?n kinh t? Vi?t Nam ?ang phát tri?n và h?i nh?p kinh t? qu?c t? ngày càng sâu r?ng, vi?c t?ng ch? s? ti?p c?n ?i?n n?ng là ?i?u ki?n quan tr?ng góp ph?n t?ng th? h?ng n?n kinh t?, c?i thi?n môi tr??ng kinh doanh và nâng cao n?ng l?c c?nh tranh qu?c gia”.
V??n lên ngang t?m khu v?c và th? gi?i
So sánh k?t qu? các y?u t? ?ánh giá ch? s? c?a Vi?t Nam v?i trung bình các n??c ? châu Á – Thái Bình D??ng và các n??c phát tri?n thu?c nhóm OECD (T? ch?c H?p tác và Phát tri?n Kinh t?) cho th?y, s? th? t?c c?a Vi?t Nam là t??ng ???ng, th?i gian th?c hi?n c?a Vi?t Nam ?ã t?t h?n r?t nhi?u (ít h?n g?n ½ l?n so v?i m?c bình quân c?a các n??c thu?c nhóm này). Riêng v? chi phí, Vi?t Nam còn ? m?c cao do ?nh h??ng b?i y?u t? thu nh?p bình quân ??u ng??i th?p. Tiêu chí v? ?? tin c?y cung c?p ?i?n và minh b?ch v? giá bán ?i?n c?a Vi?t Nam kém h?n so v?i trung bình các n??c thu?c nhóm OECD, ti?m c?n v?i trung bình các n??c khu v?c châu Á – Thái Bình D??ng.
X?p h?ng ch? s? ti?p c?n ?i?n n?ng c?a Vi?t Nam ? v? trí 96/190 n?n kinh t? (t?ng 5 b?c). So sánh trong khu v?c ASEAN, Vi?t Nam ??ng th? 7, t?ng 1 b?c. Nh? v?y, Vi?t Nam ?ã ti?n r?t g?n nhóm ASEAN 4 (Philippines 42 ngày) và t?t h?n các n??c Indonesia, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar, Lao PDR.
M?c tiêu ??n n?m 2020, môi tr??ng kinh doanh và n?ng l?c c?nh tranh c?a Vi?t Nam s? ??t m?c trung bình c?a các n??c ASEAN 3 theo m?t s? ch? tiêu thông l? qu?c t?, trong ?ó có th?i gian ti?p c?n ?i?n n?ng ??i v?i l??i ?i?n trung áp d??i 33 ngày.
“C?n ph?i nh?n m?nh r?ng, m?c dù ch? s? ti?p c?n ?i?n n?ng c?a Vi?t Nam liên t?c th?ng h?ng, song v?n còn kho?ng cách khá xa so v?i các qu?c gia trong khu v?c và th? gi?i. ?i?u này ?òi h?i Vi?t Nam còn ph?i ti?p t?c c?i cách v? các th? t?c hành chính trong l?nh ?i?n l?c và ti?p c?n ?i?n n?ng, nâng cao ch?t l??ng, hi?u qu? c?a chính sách kinh t? ??i v?i môi tr??ng kinh doanh, ??ng th?i ??y m?nh tuyên truy?n, qu?ng bá t?i c?ng ??ng qu?c t? v? nh?ng thành qu? ??t ???c c?a kinh t? Vi?t Nam. T? ?ó ti?p t?c c?i thi?n và nâng cao n?ng l?c c?nh tranh và môi tr??ng kinh doanh c?a Vi?t Nam”, ông Cao S? Kiêm kh?ng ??nh.
Các tiêu chí ?ánh giá ch? s? ti?p c?n ?i?n n?ng n?m 2016:
Nguồn tin: www.moit.gov.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn