Bỏ áp giá trần sữa: Bộ Công Thương có ‘cầm cương’ tốt?

Thứ sáu - 17/03/2017 01:12
Việc gỡ bỏ trần giá sữa, như dự thảo Thông tư về quản lý giá mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đang được Bộ Công Thương soạn thảo, được đánh giá sẽ 'rộng cửa' để các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.
?nh minh h?a

Tuy nhiên, ng??i tiêu dùng ?ang lo l?ng v? vi?c m?t hàng s?a s? lo?n giá, còn gi?i chuyên gia thì cho r?ng, vi?c giá s?a “nh?y múa” xu?t phát t? vi?c qu?n lý.

Theo d? th?o, các doanh nghi?p (DN) kinh doanh s?a dành cho tr? em d??i 6 tu?i s? t? xác ??nh m?c giá bán l? s?a ??n ng??i mua cu?i cùng; ??ng th?i ??ng ký ho?c kê khai giá v?i c? quan nhà n??c; tri?n khai giá bán này c?ng nh? ch?u trách nhi?m v? ch?t l??ng s?n ph?m trong toàn chu?i phân ph?i trên c? n??c.

?úng theo tinh th?n trên thì ch? còn h?n ch?c ngày n?a (sau 31/3) vi?c áp tr?n giá s?a cho tr? em d??i 6 tu?i s? ch?m d?t sau h?n 2 n?m th?c hi?n. Tr??c di?n bi?n m?i, tâm lý chung c?a nhi?u ng??i là lo l?ng li?u giá s?a s? “nh?y múa” gi?ng nh? th?i ?i?m tr??c khi áp tr?n giá s?a và ng??i tiêu dùng l?i ch?u thi?t?

Lo ng?i t?ng giá s?a

Kh?o sát c?a phóng viên t?i m?t s? c?a hàng, siêu th? có bán m?t hàng s?a ngày 15/3, h?u h?t các m?t hàng s?a cho tr? em d??i 6 tu?i v?n ???c bày bán r?t nhi?u nh?: Friso, Grow plus, Similac, Optimum, Nuti IQ, Pedia plus, Enfamil, Nan, Dielac…, ít th?y s?n ph?m “cháy hàng” trên các qu?y k?.

V? giá, các c?a hàng, siêu th? v?n ?ang th?c hi?n bán th?p h?n giá tr?n. Ví d? nh? t?i Big C, giá tr?n 1 h?p s?a b?t Dielac Alpha Step 3 (900 gram) dành cho tr? t? 1-2 tu?i là 176.924 ??ng còn giá bán ??n tay ng??i tiêu dùng là 175.900 ??ng. Hay nh? m?t hàng s?a Dielac Pedia 2+ (900 gram) có m?c giá tr?n 294.000 ??ng, trong khi giá bán là 293.500 ??ng.

Có th? th?y, trên th? tr??ng h?u nh? ch?a xu?t hi?n tình tr?ng g?m hàng ?? ch? th?i c? t?ng giá. Tuy nhiên, có m?t th?c t? là các c?a hàng, siêu th? ??u bán d??i giá tr?n song giá s?a ? m?i ?i?m l?i chênh nhau khá nhi?u.

Ch? Nguy?n Th? Mai (C?u Gi?y, Hà N?i) cho bi?t, con ch? ?ang u?ng s?a Morinaga c?a Nh?t nh?ng giá ? m?i c?a hàng ch? mua khá chênh nhau.

“Cùng m?t lo?i s?a tôi mua ? c?a hàng chuyên s?a ch? có giá 490.000-495.000 ??ng/h?p 850 gram nh?ng n?u mua ? siêu th? thì giá cao h?n kho?ng 40.000 ??ng”, ch? Mai cho hay.

Có th? th?y, vi?c áp giá tr?n ?ã phát huy ???c tác d?ng nh?t ??nh trong vi?c bình ?n giá, h? tr? m?t s? ??i t??ng s? d?ng s?a và các s?n ph?m s?a. Tuy nhiên, gi?i chuyên gia cho r?ng, bi?n pháp áp giá tr?n không ph?i là bi?n pháp qu?n lý t?t nh?t.

Còn phía ng??i tiêu dùng, nh?t là nh?ng gia ?ình ?ang nuôi con nh? thì l?i có chung m?t n?i lo ng?i giá s?a s? t?ng.

Giá s?a “nh?y múa” hay không ph? thu?c khâu qu?n lý

Th?c t?, lo l?ng t?ng giá s?a là có c? s? b?i ?ã t?ng x?y ra hi?n t??ng lo?n giá s?a tr??c ?ây. Tuy nhiên, h?u h?t các chuyên gia ??u cho r?ng, vi?c lo?n giá s?a không b?t ngu?n t? vi?c áp hay b? giá tr?n mà do khâu qu?n lý còn y?u kém.

Chuyên gia Ngô Trí Long bày t? s? ??ng tình v?i quy?t ??nh b? giá tr?n c?a B? Công Th??ng b?i ông Long cho r?ng, khi xác ??nh có ??c quy?n thì m?i áp giá tr?n, n?u xác ??nh có ??c quy?n nhóm mua thì quy ??nh giá sàn, ??c quy?n thu?n túy thì quy ??nh m?c giá c? th?. Tuy nhiên, khi chúng ta không xác ??nh ???c vi?c có hay không doanh nghi?p có th? ph?n th?ng l?nh mà áp giá tr?n là sai quy lu?t. Do ?ó, vi?c b? quy ??nh áp giá tr?n là r?t c?n thi?t ?? tr? l?i s? c?nh tranh cho th? tr??ng.

V?i lo ng?i t?ng giá s?a, ông Long cho r?ng, càng nhi?u doanh nghi?p c?nh tranh thì s? c?nh tranh càng kh?c li?t, t? ?ó t?o s?c ép lên giá thành bu?c doanh nghi?p ph?i gi?m giá, doanh nghi?p nào bán giá cao thì ng??i tiêu dùng s? không mua. Trong quá trình c?nh tranh n?u doanh nghi?p ??y giá lên quá cao thì s? ?ánh m?t l?i th? c?a mình.

Còn ông V? Ng?c Qu?nh, T?ng th? ký Hi?p h?i S?a Vi?t Nam cho r?ng, sau khi b? giá tr?n, c?n có bi?n pháp bình ?n giá, b?o v? m?t s? ??i t??ng tiêu th? s?n ph?m s?a. Giá s?a có “nh?y múa” hay không ph? thu?c vào kh? n?ng qu?n lý, giám sát c?a B? Công Th??ng.

“Bi?n pháp qu?n lý hi?u qu? nh?t là n?m ???c ??u vào, công khai minh b?ch niêm y?t bán s?n ph?m s?a, doanh nghi?p nh?p kh?u bao nhiêu, giá c? bao nhiêu, giá th? tr??ng, thu?, chi phí… N?u B? Công Th??ng qu?n lý t?t thì s? n?m ???c v?n ?? ?ó”, ông Qu?nh cho hay.

H?n n?a, theo m?t s? chuyên gia, trong Lu?t Giá c?ng quy ??nh, khi có nh?ng bi?n ??ng ??t xu?t thì c? quan ch?c n?ng có quy?n ki?m tra giá thành s?n ph?m. ?ây chính là công c? ?? c? quan ch?c n?ng qu?n lý giá s?a, nh? v?y v?a có th? b?o v? quy?n l?i ng??i tiêu dùng mà v?n th?c hi?n t?t ch?c n?ng qu?n lý nhà n??c.

V? phía doanh nghi?p, sau khi b? giá tr?n, v? lý thuy?t có th? x?y ra tình tr?ng giá s?a nh?y múa b?i doanh nghi?p ???c t? ??nh giá. Tuy nhiên, bên c?nh vi?c ??ng ký giá, doanh nghi?p còn ph?i tính t?i y?u t? th? ph?n, phân khúc c?nh tranh.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi