Ba ‘chìa khóa’ đổi mới giáo dục nghề nghiệp

Thứ ba - 17/01/2017 00:53
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhất định phải đẩy mạnh tự chủ cho các trường nghề, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và theo đúng xu hướng quốc tế.
Phó Th? t??ng V? ??c ?am nh?n m?nh, ?? ??i m?i, nâng cao ch?t l??ng GDNN nh?t ??nh ph?i ??y m?nh t? ch? cho các tr??ng ngh?, g?n k?t ch?t ch? v?i DN và theo ?úng xu h??ng qu?c t?. ?nh: VGP/?ình Nam
Phó Th? t??ng ?ánh giá cao nh?ng công vi?c ?ã ???c B? L?TB&XH tri?n khai ngay sau khi ???c giao qu?n lý Nhà n??c v? giáo d?c ngh? nghi?p (GDNN) v?i quy?t tâm thay ??i c?n b?n công tác ?ào t?o ngh?, trong ?ó có vi?c t? ch?c h?i ngh? “??i m?i, nâng cao ch?t l??ng GDNN” ngày hôm nay (16/1); b??c ??u xây d?ng ?? án v? ??i m?i GDNN...

L?ng nghe ý ki?n t? các hi?u tr??ng tr??ng ngh?, ??i di?n hi?p h?i, doanh nghi?p (DN), ??a ph??ng t?i h?i ngh?, Phó Th? t??ng nh?n m?nh quy?t ??nh vi?c chuy?n ch?c n?ng qu?n lý GDNN v? B? L?TB&XH ph?i theo h??ng ?n ??nh và thu?n l?i h?n cho các tr??ng cao ??ng (C?), trung c?p.

??t câu h?i làm th? nào ?? ??i m?i GDNN, ??i m?i các tr??ng C? và trung c?p, Phó Th? t??ng cho r?ng, không có cách nào khác là ph?i t? ch?. 

Th?c t? cho th?y, quá trình th?c hi?n t? ch? ??i h?c (?H) có r?t nhi?u khó kh?n, s? l??ng l?, lo l?ng và c? l?c c?n, nh?ng v?i ch? ??o quy?t li?t c?a Chính ph?, các b? ch? qu?n và các tr??ng, ??n nay chúng ta ?ã có 17 tr??ng ?H và 3 tr??ng C? t? ch?, ??t ???c k?t qu? b??c ??u r?t tích c?c, t?t h?n r?t nhi?u.

Phó Th? t??ng kh?ng ??nh, t? ch? là ch? tr??ng chung c?a giáo d?c ?H, GDNN và hi?u theo ?úng ngh?a là t? qu?n, ?ây là thu?c tính c?a giáo d?c, nh?t là giáo d?c b?c cao. Ngân sách Nhà n??c không c?t ngay, nh?ng s? ??i m?i c? ch? phân b?, không th? duy trì tình tr?ng bao c?p cào b?ng t? ngân sách Nhà n??c. Tr??ng C? tuy?n sinh vài ch?c sinh viên c?ng nh?n ???c ngân sách nh? tr??ng tuy?n ???c c? nghìn sinh viên. Quan tr?ng h?n n?a là quy?n t? quy?t ??nh, t? ch?u trách nhi?m v? chuyên môn, m? ngành ?ào t?o, b? máy t? ch?c c?a các tr??ng.

“Chúng ta không th? ?? tình tr?ng có nh?ng tr??ng ???c ??u t? hàng ch?c t? ??ng, xây c? s? hoành tráng, h?ng n?m v?n nh?n tr? c?p t? ngân sách Nhà n??c mà không có ng??i h?c, ch? tuy?n ???c vài ch?c cháu”, Phó Th? t??ng nh?n m?nh.

Phó Th? t??ng cho bi?t, khi ?i th?m m?t s? tr??ng C?, trung c?p ngh?, ông ???c nghe v? nh?ng b?n kho?n, ki?n ngh? t? chuy?n ??i tên, ??n quy ??nh m? ngành, ngh? ?ào t?o m?i.

“Vi?c ??i tên là quy?n c?a các tr??ng, hay ??i v?i vi?c m? ngành, ngh? ?ào t?o m?i, c? quan qu?n lý ch? c?n quy ??nh khung v? c? s? v?t ch?t, giáo viên, thi?t b?… còn th? t?c ??ng ký, gi?i quy?t ph?i r?t nhanh g?n. T??ng t? nh? v?y, chúng ta không th? giao nhi?m v? cho tr??ng, nh?ng l?i quy?t ??nh t?t c? v? b? máy nhân s?. V?n ?? này các ??ng chí ph?i ??i r?t m?nh”, Phó Th? t??ng nói và ?? ngh? các tr??ng, các b?, các ??a ph??ng quán tri?t tinh th?n “hãy ?? cho các tr??ng t? ch?, t? tìm th?y cách s?p x?p t? nhiên, h?p lý nh?t. Các tr??ng làm t?t có quy?n ?àm phán, liên k?t, sáp nh?p v?i nh?ng tr??ng không t?t ?? s? d?ng hi?u qu? c? s? v?t ch?t ?ã ??u t?".

Nh? ý ki?n c?a r?t nhi?u hi?u tr??ng trong h?i ngh?, Phó Th? t??ng cho r?ng n?u “chìa khóa” ??i v?i ?H là ??y m?nh nghiên c?u, thì GDNN là ph?i g?n ch?t v?i DN. Nh?n th?c này ph?i th?c hi?n tri?t ??, th?m sâu vào t?t c? các khâu trong GDNN, t? tìm hi?u nhu c?u vi?c làm, ??nh h??ng ngh? nghi?p, ??n ?ào t?o, s? d?ng lao ??ng.

??n c? nh? nhu c?u vi?c làm, có nhi?u ngh? s? m?t ?i nh?ng c?ng hình thành nh?ng ngh? m?i, vì v?y các tr??ng ngh? ch? có th? ?áp ?ng ???c nhu c?u th? tr??ng lao ??ng khi g?n k?t ch?t ch? v?i DN, ?? DN c?ng tr? thành ch? th? trong quá trình ?ào t?o.

“Chúng ta c?n ?ng h?, t?o ?i?u ki?n cho các tr??ng ngh? liên k?t v?i DN, th?m chí có x??ng s?n xu?t ho?t ??ng ngay ? trong tr??ng nh?ng tuân th? ??y ?? các quy ??nh c?a chính quy?n ??a ph??ng v? môi tr??ng, công ngh?… Trong x?p h?ng ?H c?ng có tiêu chí là s? hài lòng c?a DN, ng??i s? d?ng lao ??ng”, Phó Th? t??ng nói.

 

Phó Th? t??ng V? ??c ?am trao ??i v?i các ??i bi?u d? h?i ngh? v? vi?c ??i m?i, nâng cao ch?t l??ng GDNN. ?nh: VGP/?ình Nam

?i?m th? ba ???c Phó Th? t??ng nh?n m?nh v?i h?i ngh? là xu h??ng qu?c t? hoá trong ?ào t?o ngh?, b?i DN Vi?t Nam s?n xu?t hàng hóa không ch? cho th? tr??ng Vi?t Nam, mà c? th? tr??ng th? gi?i. 

D?n ch?ng l?i m?t th?c t? ?ã ???c nh?n rõ trong giáo d?c ?H là vi?c thành l?p nhi?u ?H ? các ??a ph??ng có th? d?n ??n xu th? ??a ph??ng hóa thay vì qu?c t? hóa ?H, Phó Th? t??ng cho r?ng, c?n th?ng nh?t quan ?i?m ch? c?n tr??ng ? g?n nhà khi h?c ng?n h?n hay v?a h?c v?a làm, còn h?c t?p trung m?y n?m ? b?c C?, ?H không nh?t thi?t c? ph?i t?i ??a ph??ng. 

Hi?n nay, h? th?ng GDNN b??c ??u ?ã theo xu h??ng qu?c t? t? các quy?t ??nh c?a Th? t??ng Chính ph? v? Khung c? c?u h? th?ng giáo d?c qu?c dân (Quy?t ??nh 1981/Q?-TTg), Khung trình ?? qu?c gia (Quy?t ??nh 1982/Q?-TTg), ??n vi?c B? L?TB&XH “nh?p” các b? giáo trình ?ào t?o ngh? t? các n??c, xây d?ng các ngh? tr?ng ?i?m theo chu?n khu v?c và qu?c t?…

Phó Th? t??ng ?? ngh? B? L?TB&XH c?n tri?n khai r?ng các ch??ng trình, giáo trình qu?c t?, ?ào t?o giáo viên, ??u t? trang thi?t b?…, t?o ?à cho các tr??ng t? th?c, tr??ng tr?ng ?i?m ti?p t?c tri?n khai công vi?c này. Cùng v?i ?ó h? tr?, ??y nhanh thành l?p các trung tâm ki?m ??nh ch?t l??ng GDNN c?a các hi?p h?i.

“Quan tr?ng nh?t là ??y m?nh ?ng d?ng công ngh? thông tin, huy ??ng ngu?n l?c t? các tr??ng, các chuyên gia, và c?ng ??ng thi?t l?p nên các kho h?c li?u m? cho t?t c? các tr??ng tham kh?o. Tôi ví d? ngh? ?i?n t?, nhi?u n??c có giáo trình r?t t?t, s?n sàng chuy?n giao, và ngay trong n??c c?ng có nh?ng tr??ng nh? v?y. B? nên d?a vào m?t s? tr??ng nòng c?t xây d?ng c? s? h?c li?u m? cho các tr??ng tham kh?o”, Phó Th? t??ng l?u ý.

Trao ??i thêm v?i ??i di?n các tr??ng ngh? v? v?n ?? ngu?n tuy?n, Phó Th? t??ng cho r?ng, ?? thay ??i tâm lý b?ng c?p c?ng nh? tình tr?ng “th?a th?y, thi?u th?” ?òi h?i c?n ph?i có s? ??i m?i c?n b?n, toàn di?n giáo d?c, ?ào t?o c? n??c, ph?i s?a c? lu?t và nh?ng v?n b?n liên quan. Tuy nhiên, kinh nghi?m t? nhi?u n??c cho th?y, ?ào t?o liên thông có vai trò quan tr?ng ?? kh?c ph?c tình tr?ng h?c sinh l?a ch?n h?c ph? thông r?i lên ?H thay vì trung c?p, C? ngh?.

“C? h?i h?c ti?p cho nh?ng ng??i l?a ch?n h?c ngh? ph?i c?i m? h?n. ?H theo h??ng th?c hành, ?ng d?ng ph?i song song v?i ?H nghiên c?u. Các quy?t ??nh 1981, 1982 c?a Th? t??ng Chính ph? ?ã quy ??nh h?c sinh khi h?c h?t THCS có th? vào trung c?p r?i h?c liên thông lên cao, h?c t?p su?t ??i, nh?ng chúng ta không th? ?n ??nh ch? có 30% h?c sinh ph? thông h?c ?H, còn l?i ph?i h?c C?. Vì v?y, ?? gi?i quy?t v?n ?? này thì ?H ph?i liên k?t ch?t ch? v?i C?, C? ph?i g?n ch?t v?i trung c?p”, Phó Th? t??ng nói và mong mu?n các tr??ng ngh?, các ??a ph??ng, các b?, ngành b?ng trách nhi?m c?a mình s? t?o ra nh?ng ??i m?i th?c s?, nâng cao ch?t l??ng GDNN trong th?i gian t?i.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi