Mỗi ngày 1 tin nhắn, 1 năm móc túi người Việt 230 tỷ đồng
Hồi cuối năm 2016, dư luận trong nước từng bức xúc với vụ việc của Sam Media. Đây là một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ nội dung di động như game, ứng dụng, video, truyền hình… tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.Dự luận từng bức xúc trước các thông tin xoay quanh vụ việc của Sam Media. (Ảnh chụp màn hình)
Bằng thủ đoạn này, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến 19/7/2016, Sam Media đã lôi kéo được 93.735 khách hàng sử dụng dịch vụ. Từ đó thu lợi số tiền lên tới 230,5 tỷ đồng từ các thuê bao của bốn nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone và Vietnammobile.
Có một điều đáng chú ý là theo phản ánh của người dùng di động, nhiều người trong số này không biết rằng họ đang sử dụng dịch vụ của Sam Media. Những người này cho biết họ nhận được tin nhắn về các câu hỏi hàng ngày và nghĩ rằng chúng là những tin nhắn rác. Nhiều nạn nhân của Sam Media không biết tài khoản của mình âm thầm bị trừ tiền mỗi khi nhận được các tin nhắn.Bộ TT&TT mạnh tay xử lý các sai phạm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông.
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cụ thể hơn, Thông tư 08/2017 xác định cụ thể vai trò của của chủ thể doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CSP). Việc này nhằm xác định rõ vai trò gắn liền với trách nhiệm của chủ thể CSP, tránh nhầm lẫn với các chủ thể khác có liên quan trong quá trình cung cấp dịch vụ.
Bên cạnh đó, do Thông tư 17/2016 chỉ quy định về phương thức đăng ký dịch vụ qua tin nhắn SMS, chính vì thế Thông tư 08/2017 đã bổ sung thêm các phương thức đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung khác như đầu số tin nhắn ngắn (SMS), Wap/Website, Ứng dụng, USSD, Livescreen nhằm cập nhật kịp thời các xu hướng cung cấp dịch vụ nội dung phổ biến hiện nay.Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) trao đổi với phóng viên VietNamNet
Theo đó, Thông tư 08 bổ sung trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông, cụ thể hơn là các nhà mạng trong việc kiểm soát quy trình, hệ thống cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp CSP. Đảm bảo rằng việc đăng ký, xác thực, thu cước, từ chối, gia hạn hay hủy dịch vụ phải được các doanh nghiệp CSP thông báo tới người sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Thông tư 08/2017 còn quy định cụ thể, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải gửi tin nhắn định kỳ (theo tuần hoặc tháng) nhằm thông báo cho người sử dụng các thông tin cụ thể về loại dịch vụ, chu kỳ, giá cước, cách hủy cũng như cách liên lạc với tổng đài tư vấn khách hàng. Điều này là để chặn đứng nguy cơ, người dùng bị ép sử dụng dịch vụ âm thầm mà không hề hay biết.Nguồn tin: mic.gov.vn/
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn