![]() |
Lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra mặt hàng khẩu trang |
Kế hoạch hành động xác định rõ các mục tiêu tới đây cho toàn ngành. Thứ nhất, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) trong các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Công Thương. Thứ hai, giữ vững mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.
Cùng đó 3 “bám sát” là yêu cầu được định lượng rõ gồm bám sát sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra; bám sát tình hình dịch cúm trong nước và thế giới; bám sát sự chỉ đạo của Bộ. Đây chính là những “cây gậy” giúp các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương phản ứng mau lẹ, hành động quyết liệt kể từ khi dịch cúm bùng phát bên ngoài biên giới nước ta, bước đầu phát huy hiệu quả rõ nét trong điều hành.
“Phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành đồng bộ các biện pháp, giải pháp, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ để chỉ đạo xử lý và đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các chủ trương điều hành, xử lý các vấn đề phát sinh từ diễn biến của tình hình thế giới và trong nước, bảo đảm ứng phó tối ưu, hiệu quả nhất, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể có của dịch đối với ngành Công Thương, góp phần vào kết quả chung của cả nước trong công tác ứng phó với tác động của dịch cúm mà Đảng, Chính phủ đã đề ra”- Kế hoạch hành động nhấn mạnh.
Kế hoạch hành động cũng xác định rõ, hai nhóm nội dung hành động gồm nhóm nội dung nhiệm vụ về bảo đảm thực hiện mục tiêu phòng, chống hiệu quả dịch bệnh và nhóm nội dung nhiệm vụ về xử lý các tác động của dịch bệnh, bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nhóm nội dung nhiệm vụ về công tác thông tin, tuyên truyền. Tất cả sẽ được thực thi với tinh thần được Kế hoạch hành động xác định là “nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục; thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày”.
Liên quan tới nhiệm vụ của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Kế hoạch hành động yêu cầu chỉ đạo lực lượng QLTT địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc nhằm góp phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan. Đồng thời công bố thông tin xử phạt trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, đồng thời tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
Việc kiểm soát các mặt hàng trực tiếp phòng chống dịch, cụ thể là mặt hàng khẩu trang, là một nội dung nổi bật của Kế hoạch hành động. Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ trên cơ sở đánh giá nhu cầu về khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của Bộ Y tế và Bộ Công Thương, làm đầu mối tham mưu xử lý vấn đề nhập khẩu bảo đảm phục vụ nhu cầu trong nước. Đồng thời chỉ đạo các Thương vụ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào thay thế trong trường hợp nguồn cung từ Trung Quốc bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trong nước.
Lãnh đạo Bộ cũng giao nhiệm vụ cho Cục Công nghiệp làm việc trực tiếp, cụ thể với các cơ sở sản xuất khẩu trang trong nước thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương để làm rõ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước, tăng cường sản xuất. Đầu mối phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế kiểm tra, đôn đốc, làm việc trực tiếp tại một số cơ sở sản xuất vật tư y tế theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các sàn thương mại điện tử, các chủ sở hữu website thương mại điện tử kiểm duyệt, ngăn chặn và loại bỏ các sản phẩm hàng giả, hàng nhái và xử lý nghiêm đối với người bán cố tình nâng giá bán các hàng hóa như khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn... để phục vụ phòng chống dịch bệnh.
Liên quan đến nhóm nội dung nhiệm vụ về xử lý các tác động của dịch bệnh, bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, lãnh đạo Bộ giao Cục Xuất nhập khẩu thành lập ngay Tổ Công tác để xử lý các vấn đề liên quan tới giải tỏa hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc do Cục Cục Xuất nhập khẩu làm thường trực, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và một số đơn vị có liên quan cùng tham gia.
Cùng đó, Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia hội nhập quốc tế về kinh tế được yêu cầu duy trì ổn định các hoạt động đối ngoại, bảo đảm không làm ảnh hưởng tới sự nhìn nhận, đánh giá của các nước về môi trường đầu tư kinh doanh, phát triến kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Hoạt động xúc tiến thương mại có sự chuyển hướng đáng chú ý với việc triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.
Cục Công nghiệp được yêu cầu lập Tổ công tác để tập trung rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư và sản xuất công nghiệp, đặc biệt là về nguồn vật tư, nguyên liệu phục vụ các dự án đầu tư và cơ sở sản xuất công nghiệp, bảo đảm ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Đặc biệt, Kế hoạch hành động cũng đề xuất phát động phong trào tiêu dùng hàng hóa, nông sản Việt qua thương mại điện tử trên Gian hàng Việt.
“Những nhóm nội dung trên được xây dựng có đối chiếu với với các kế hoạch hành động của ngành nhằm thực hiện Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ (năm 2020)”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh. Cũng chính từ đó với tinh thần chặt chẽ trong chỉ đạo, đồng bộ trong điều hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương hướng tới mục tiêu cao nhất trong việc thực thi “tác chiến” chống dịch để vừa tăng trưởng, vừa “hóa giải” dịch.
Có thể nhận thấy nhiều nội dung nêu trong Kế hoạch không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn thể hiện một tư duy khai phóng, có tính dài hạn, khả năng tạo sự lan tỏa và khơi thông, kích hoạt thêm các động năng tăng trưởng mới. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang đứng trước yêu cầu, đòi hỏi bức thiết của việc tái cơ cấu các ngành sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và xa hơn là vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nguồn tin: congthuong.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn