Vinamilk: 40 năm vươn tầm thế giới

Thứ ba - 03/01/2017 03:51
Năm 2016 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), đánh dấu mốc tròn 40 năm doanh nghiệp hình thành và phát triển với nhiều cột mốc tăng trưởng ấn tượng, gắn liền với việc xây dựng những nhà máy hiện đại, chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Bà Nguy?n Th? Kim Ngân, ?y viên B? Chính tr?, Ch? t?ch Qu?c h?i trao Huân ch??ng ??c l?p h?ng Ba cho Vinamilk t?i L? k? ni?m 40 n?m thành l?p
???c thành l?p n?m 1976, ??n nay, Vinamilk ?ã có 13 nhà máy trên kh?p Vi?t Nam và 3 nhà máy t?i M?, New Zealand và Campuchia, xây d??ng nên mô?t th??ng hiê?u v??ng ma?nh ta?i Viê?t Nam và ??t nh?ng d?u ?n ??u tiên trên th? tr??ng th? gi?i.

Nh?ng ngày ??u ho?t ??ng, ?? gi?i quy?t nh?ng khó kh?n v? thi?t b? công ngh?, nh?t là ngu?n nguyên li?u s?n xu?t, Vinamilk ?ã ch? ??ng liên doanh v?i các doanh nghi?p xu?t nh?p kh?u; cho ra m?t s?n ph?m s?a ??c Ông Th? - m?t trong nh?ng nhãn hi?u s?a cao câ?p lu?c bâ?y gi?? ?ê? xuâ?t khâ?u ta?i chô?, thu ngo?i t? nh?p nguyên li?u.

K?t qu? ??n n?m 1987, sau h?n m?t thâ?p niên, t? vài tr?m tri?u ??ng ban ??u, Công ty ?ã nâng v?n t? có lên 20 t? ??ng, gia t?ng s?n l??ng, doanh thu v??t k? ho?ch. Tuy nhiên, sang n?m 1990, Vinamilk ti?p t?c ph?i ???ng ??u v?i mô?t “c?n ba?o” kho? kh?n m??i do không nâng câ?p ????c công nghê?, ngu?n nguyên li?u l?i r?i va?o thê? bi? ?ô?ng.

Bà Mai Kiê?u Liên, T?ng Giám ??c Vinamilk cho bi?t: "Khi ?ó chúng tôi mù thông tin v? giá c? th? tr??ng th? gi?i, trong khi nguyên li?u l?i hoàn toàn nh?p kh?u, không giao l?u trao ??i v?i bên ngoài, b? ??ng ngu?n v?n ngo?i t?. Làm sao có th? gia?m chi phi? nguyên liê?u, t? ?ó gi?m giá thành s?n ph?m là bài toán khó.

Lu?c na?y, k? s? và công nhân Vinamilk ?ã cùng nhau v??t khó b?ng cách t? thi?t k? hình Ông Th? d?p n?i, sáng t?o gia công khuôn n?p lon s?a, thâ?m chi? t?n d?ng ph? li?u nh? xác xe t?ng, nòng pháo...”. Theo bà Liên, tinh thâ?n t?? l??c, t? c???ng cùng quá trình n? l?c, sáng t?o ?ã giúp Vinamilk v??t qua khó kh?n ?? ti?p t?c t?ng tr??ng v??t b?c sau này.

??nh ?i?m là n?m 2014, vi?c ?â?u t? và ??a vào v?n hành 2 siêu nhà máy có t?ng v?n ?â?u t? g?n 5.000 t? ??ng t?i Bình D??ng (Nhà máy s?n xu?t s?a n??c r?ng h?n 20 ha, công su?t 800 tri?u lít s?a m?i n?m và Nha? ma?y s??a n???c, nhà máy s?a b?t công su?t 54.000 t?n s?a b?t m?i n?m) ?ã giu?p Vinamilk ?a?t doanh thu kho?ng h?n 31.000 t? ??ng.

M?t khác, v?i công ngh?, dây chuy?n s?n xu?t hi?n ??i, Vinamilk ?ã tung ra th? tr??ng nhi?u s?n ph?m s?a chua dành cho t?ng phân khúc riêng bi?t nh? s?a chua Probi, Susu dành cho tr? em, s?a chua Probeauty... v?i công su?t 6,5 tri?u h?p m?i ngày.

Hi?n nay, Vinamilk ?ã chi?m kho?ng 55% th? ph?n s?a t??i, 40% th? ph?n s?a b?t tr? em và kho?ng 85% thi? phâ?n s??a chua trong n???c.

Vào gi?a tháng 12/2016, Vinamilk c?ng ?ã cho ra m?t s?n ph?m s?a t??i organic cao c?p l?n ??u tiên ???c s?n xu?t t?i Vi?t Nam.

 

Tiên phong d?n ??u xu h??ng “organic”

Vinamilk hi?n có h? th?ng 10 trang tr?i tr?i dài kh?p Vi?t Nam ??t tiêu chu?n Global GAP v?i toàn b? bò gi?ng nh?p kh?u t? Australia, M? và New Zealand.

Tô?ng ?a?n bo? cung c?p s?a cho công ty (bao g?m các trang tr?i c?a Vinamilk và bà con nông dân có ký k?t) lên t?i h?n 120.000 con, v?i s?n l??ng kho?ng 750 t?n s?a t??i nguyên li?u m?i ngày. D? ki?n t?ng ?àn bò s? ???c nâng lên kho?ng 160.000 con vào n?m 2017 và kho?ng 200.000 con vào n?m 2020, v?i sa?n l???ng s?a t??i nguyên li?u d? ki?n ??n n?m 2020 s? t?ng lên h?n g?p ?ôi.

G?n ?ây, Vinamilk c?ng ?ã hoàn t?t vi?c ch?ng nh?n và ??a vào ho?t ??ng trang tr?i bò s?a h?u c? (organic) ??u tiên t?i Vi?t Nam theo chu?n Châu Âu t?i t?nh Lâm ??ng. Vào gi?a tháng 12/2016, Vinamilk c?ng ?ã cho ra m?t s?n ph?m s?a t??i organic cao c?p ??u tiên ???c s?n xu?t t?i Vi?t Nam.

?ây c?ng là b??c ?i kh?ng ??nh vai trò tiên phong c?a Vinamilk trong vi?c nghiên c?u và phát tri?n s?n ph?m s?a h?u c? ?áp ?ng nhu c?u c?a ng??i tiêu dùng Vi?t Nam ? phân khúc s?n ph?m cao c?p th?c s? thiên nhiên.

 

Vinamilk v?a khánh thành Nhà máy s?a Angkor – nhà máy s?a ??u tiên và duy nh?t t?i Campuchia ???c ??u t? b?i Vinamilk.

V??n t?m ra th? gi?i

M?t trong nh?ng “bí quy?t” thành công c?a Vinamilk là luôn áp d?ng các mô hình qu?n tr? tiên ti?n, hi?n ??i trên th? gi?i ?? v?n hành doanh nghi?p phát tri?n b?n v?ng. Không chi? ?â?u t? trong n???c, Vinamilk co?n quy?t ?oán m? chi?n l??c toàn c?u hóa, ma?nh d?n “mang chuông ?i ?a?nh x?? ng???i”.

Tháng 5/2016 v?a qua, vi?c s? h?u 100% c? ph?n Driftwood (M?) ?ã mang l?i cho Vinamilk hàng nghìn t? ??ng doanh thu. Tr???c ?o?, n?m 2012, Vinamilk c?ng go?p vô?n va?o nhà máy Miraka t?i New Zealand, l?i nhu?n thu ???c là h?n 2 tri?u NZD.

Bên c?nh ?ó, Vinamilk cu?ng tiên phong xây d??ng nha? ma?y s??a ??u tiên ta?i Campuchia, khi khánh thành nhà máy Angkor Milk v?i t?ng v?n ??u t? 23 tri?u USD vào tháng 5/2016. Nhà máy có công su?t 38 tri?u lít s?a n??c, 192 tri?u h?p s?a chua m?i n?m ???c k? v?ng s? ?áp ?ng nhu c?u ng??i dân Campuchia và khu v?c va?o n?m 2024.

V? xu?t kh?u, t? n?m 1997 ??n nay, t?ng kim ng?ch xu?t kh?u c?a Vinamilk ?ã ??t kho?ng 2 t? USD (t??ng ???ng kho?ng 45.520 t? ??ng). Doanh thu xu?t kh?u c?a Vinamilk trong 10 tháng ??u n?m 2016 ??t 4.662 nghìn t? ??ng (t??ng ???ng 208 tri?u ?ô la M?).

Các m?t hàng c?a Vinamilk nh? s?a b?t tr? em, s?a ??c, s?a t??i, s?a chua ?n, s?a chua u?ng, các s?n ph?m n??c trái cây… ?ã ???c xu?t kh?u ?i 43 qu?c gia và vùng lãnh th?. Trong ?o? co? nh??ng quô?c gia yêu câ?u râ?t cao vê? châ?t l???ng trong sa?n phâ?m dinh d???ng nh? Nhâ?t, Canada, M?, Australia, Thái Lan...

S? phát tri?n ?n t??ng trong nh?ng n?m v?a qua ?ã mang ??n cho t?p th? Vinamilk nh?ng danh hi?u và ph?n th??ng cao quý do ??ng nhà n??c trao t?ng nh? danh hi?u Anh hùng Lao ??ng n?m 2000; Huân ch??ng ??c l?p h?ng Ba n?m 2005; Huân ch??ng ??c l?p h?ng Nhì n?m 2010; Huân ch??ng ??c l?p h?ng Ba l?n 2 n?m 2016 và nhi?u ph?n th??ng cao quý khác c?a ??ng và Nhà n??c.

N?m 2016, Vinamilk c?ng ti?p t?c ???c bình ch?n ??ng ??u trong top 10 doanh nghi?p niêm y?t uy tín t?i Vi?t Nam; x?p h?ng 20 trong t?ng s? 300 doanh nghi?p d?n ??u châu Á n?m 2016 sau 2 l?n liên ti?p có m?t trong danh sách các n?m 2014, 2015… ??c bi?t, Vinamilk ???c vinh danh là công ty duy nh?t t?i Vi?t Nam l?t vào TOP 50 công ty niêm y?t hàng ??u châu Á - Thái Bình D??ng (FAB 50) do t?p chí Forbes châu Á công b?.

N?m 2016, Vinamilk ??c ??t k? ho?ch doanh thu 46.200 t? ??ng, n?p ngân sách Nhà n??c h?n 4.000 t? ??ng. Công ty ?ã chi?m l?nh th? tr??ng trong n???c v?i kho?ng 55% th? ph?n s?a n??c, 85% th? ph?n s?a chua, 80% th? ph?n s?a ??c và ??ng ??u trong c? 3 hình th?c phân ph?i s?a là bán buôn, bán l? (212.000 ?i?m bán l?) và c?a hàng phân ph?i tr?c ti?p (575 c?a hàng).

S?n ph?m c?a Vinamilk c?ng có m?t ? g?n 1.500 siêu th? l?n nh? và g?n 600 c?a hàng ti?n l?i trên toàn qu?c. 

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi