![]() |
Ảnh: Hải Nam |
Chương trình “Bốn quốc gia - Một điểm đến” kết nối 4 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (gọi tắt là CLMV) nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch so với các quốc gia khác trong ASEAN.
Trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo ngành du lịch 4 nước CLMV tham gia các hội nghị để bàn bạc và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp 4 nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch và ngân hàng.
Trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động bên lề như giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người và các danh lam thắng cảnh của 4 quốc gia CLMV; giao lưu nghệ thuật, thi đấu giao hữu golf; tổ chức lễ hội ẩm thực, triển lãm ảnh…
“Qua diễn đàn được tổ chức tại Myanmar, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ sẽ hình thành sản phẩm du lịch chung của 4 nước, hình thành 1 điểm đến chung, từ đó đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá”, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.
Theo Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch), năm 2015, lượng khách đến 4 nước đạt hơn 22 triệu lượt, tổng doanh thu trên 21 tỷ USD; trong đó khách nội vùng CLMV đạt trên 3 triệu lượt.
Thị trường khách Việt Nam đứng đầu khách nội vùng với khoảng 2 triệu lượt. Trong khi đó, Myanmar là điểm đến mới nổi của khu vực. Do đó việc liên kết các điểm đến giữa các nước CLMV sẽ giúp các nước tăng trưởng lượng khách, kéo theo tăng trưởng các dịch vụ, hoạt động đầu tư.
Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) - một trong ba trụ cột của cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành từ ngày 31/12/2015. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á.
Hiện nay, năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch của các quốc gia CLMV còn hạn chế so với nhóm 6 quốc gia ASEAN còn lại, vì vậy hợp tác cùng phát triển đang là nhu cầu cấp bách để 4 quốc gia CLMV tiến dần đến trình độ phát triển chung của khu vực.
Dự kiến Diễn đàn sẽ được tổ chức thành sự kiện hợp tác phát triển du lịch, liên kết ngân hàng thường niên 2 năm/lần.
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7 tăng 20,8%
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, ước tính khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2016 đạt 846.311 lượt, tăng 20,8% so với tháng 6/2016 và tăng 41,2 % so với tháng 7/2015.
Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng năm 2016 đạt hơn 5,552 triệu lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong 7 tháng qua, so với cùng kỳ năm trước, hầu hết các thị trường đều tăng, trong đó: Hong Kong tăng 111,8%; Trung Quốc tăng 54,5%; tiếp đến là Thái Lan tăng 37,2%; Hàn Quốc tăng 37%; Lào tăng 30,8%; Italy tăng 30,4%; Thụy Điển tăng 24,3%; Tây Ban Nha tăng 24,2%, Anh tăng 23,4%, Nga tăng 22,5%...
Có thể thấy, thị trường khách tiếng Hoa đóng vai trò chủ yếu góp phần cho sự tăng trưởng khách du lịch của Việt Nam trong 7 tháng qua. Mặc dù không phải mùa du lịch quốc tế nhưng các thị trường Tây Âu và Nga vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số. Đây là kết quả tích cực đối với du lịch Việt Nam.
Cũng trong 7 tháng, tổng lượng khách du lịch nội địa tăng rất cao với 38,2 triệu lượt khách (trong đó, khách lưu trú đạt 18,4 triệu lượt); tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 234.978 tỷ đồng (tính theo mức chi tiêu mới dựa vào kết quả điều tra khách du lịch năm 2013), tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2015. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh do đang ở cao điểm mùa du lịch nội địa.
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn