Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra từ chiều 3/11 tới chiều 5/11. Các đại biểu đã chất vấn các thành viên Chính phủ về 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trả lời chất vấn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và một số Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến xác đáng
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, dao động, ngược lại phải luôn bình tĩnh, tự tin, bản lĩnh, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã quan tâm và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập, yếu kém, vướng mắc còn tồn tại và khó khăn, thách thức phải vượt qua . Đồng thời, các đại biểu Quốc hội đã tâm huyết đóng góp, gợi mở cho Chính phủ, các bộ, ngành nhiều giải pháp trên tất cả các lĩnh vực. Điều đó thể hiện tinh thần đồng hành của Quốc hội với Chính phủ trong quản lý, điều hành.
Chính phủ lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến xác đáng, phù hợp, khả thi của các vị đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước. Trong đó, có nhiều vấn đề đã và đang được triển khai thực hiện, xử lý từng bước có hiệu quả; nhưng cũng có những vấn đề cần phải tiếp tục tập trung nghiên cứu, giải quyết, khắc phục cả trước mắt và lâu dài.
Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế-xã hội 10 tháng năm 2022, Thủ tướng cho biết đầu kỳ họp, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về tình hình 9 tháng đầu năm 2022. Đến nay, tình hình thế giới đã có nhiều điểm mới; các yếu tố rủi ro gia tăng cả về mức độ, quy mô, tính chất, phạm vi, nhất là về kinh tế vĩ mô, tài chính, tiền tệ. Hoa Kỳ tăng lãi suất để chống lạm phát, đồng USD tăng giá dẫn đến nhiều đồng tiền chủ chốt khác mất giá ; suy giảm tăng trưởng và nguy cơ suy thoái rõ nét hơn.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chủ động, tích cực, đồng hành của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự nỗ lực của Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương; sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế-xã hội nước ta 10 tháng tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 10 tháng tăng 2,89%. Thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 103,7% dự toán, tăng 16,2% so với cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện đạt 17,45 tỷ USD, tăng 15,2%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 616 tỷ USD, tăng 14,1%, xuất siêu 9,4 tỷ USD. Xuất khẩu nông sản đạt 45 tỷ USD và xuất khẩu gạo trên 6 triệu tấn. Sản xuất công nghiệp tăng 9%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 20,2%. Trên 178 nghìn doanh nghiệp được thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 58,3% so với cùng kỳ.
Thời gian tới, Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đề ra; khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại; phấn đấu đạt mức cao nhất mục tiêu năm 2022 và tạo đà cho thực hiện kế hoạch năm 2023.
Thủ tướng cho biết trước bối cảnh khó khăn, thách thức nêu trên, công tác chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn. Thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã kịp thời điều chỉnh biên độ tỷ giá và nâng lãi suất điều hành ở mức độ hợp lý để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô .
Thời gian tới, chúng ta tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, dao động, ngược lại phải luôn bình tĩnh, tự tin, bản lĩnh, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án thích ứng hiệu quả. Kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, thận trọng, chủ động, linh hoạt; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác; không chuyển trạng thái đột ngột (điều hành giật cục).
Tập trung nghiên cứu, điều hành cân bằng, hợp lý giữa tỷ giá với lãi suất; giữa kiểm soát lạm phát với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sát thực tiễn tình hình. Bảo đảm thanh khoản, tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, an toàn hệ thống ngân hàng và an ninh tiền tệ . Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và các chủ thể liên quan theo đúng quy định pháp luật trong bất cứ hoàn cảnh nào; góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững.
Về cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và quyết tâm xử lý các dự án kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Chính phủ cùng các cơ quan liên quan đã tập trung chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với xử lý nợ xấu và nhiều dự án thua lỗ kéo dài. Trong đó, đã có chủ trương, giải pháp để xử lý 04 ngân hàng thương mại yếu kém, chuyển giao bắt buộc và kiểm soát đặc biệt 1 ngân hàng. Đã có phương án xử lý đối với 5/12 dự án và đang rất tích cực xây dựng phương án khả thi, tốt nhất có thể đối với 7/12 dự án còn lại và các dự án phát sinh khác. Bên cạnh đó, đã xử lý xong, đưa vào hoạt động các nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1 .
Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch cơ cấu lại, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý rủi ro, nâng cao năng lực tài chính, quản trị của các TCTD yếu kém và các doanh nghiệp, dự án thua lỗ kéo dài. Từ các bài học kinh nghiệm vừa qua, cùng với sự ủng hộ của các cấp có thẩm quyền, của Quốc hội và Nhân dân; Chính phủ sẽ quyết tâm xử lý hiệu quả vấn đề này.
Giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay, thị trường vốn đã cơ bản phát triển đầy đủ với các cấu phần thị trường cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán phái sinh. Quy mô các thị trường này và thị trường bất động sản tăng mạnh .
Tuy nhiên, thời gian gần đây các thị trường này tăng trưởng nóng, tiềm ẩn rủi ro. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp tăng cao trong khi tiếp cận vốn tín dụng được kiểm soát chặt chẽ; đa số các nhà đầu tư là nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng hạn chế; một số ít doanh nghiệp vi phạm quy định trong phát hành trái phiếu. Thị trường bất động sản có cơ cấu chưa hợp lý, mặt bằng giá tăng cao và thanh khoản gặp khó khăn...
Cùng với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, Chính phủ đã chỉ đạo sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém ; đồng thời có giải pháp phù hợp, hiệu quả bảo đảm các thị trường này hoạt động minh bạch, lành mạnh, bền vững theo quy định của pháp luật.
Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế, trước hết là đề xuất Quốc hội sửa đổi pháp luật về chứng khoán, doanh nghiệp và sửa một số nghị định, thông tư liên quan. Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, tính tuân thủ của các doanh nghiệp, đối tác tham gia thị trường. Rà soát, có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đầu tư, cung cấp dịch vụ . Kiểm soát tốt hơn hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người yếu thế với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chủ động kịp thời giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo thẩm quyền và đề xuất Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 02 lần đối với xăng dầu để giảm giá, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Chủ động chỉ đạo quyết liệt sản xuất của 02 nhà máy lọc hóa dầu trong nước đang vận hành ở công suất tối đa (đáp ứng khoảng 70 - 80% nhu cầu).
Tuy nhiên, thời gian gần đây, do giá và nguồn cung xăng dầu tiếp tục biến động nhanh, chu kỳ ngắn, khó dự báo, chi phí đầu vào tăng; trong khi đó các cơ quan chức năng chậm điều chỉnh định mức chi phí , sử dụng Quỹ Bình ổn giá chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến hoạt động kinh doanh khó khăn, gây thiếu nguồn cung tại một số địa phương, nhất là các thành phố lớn. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến nhanh, phức tạp của thị trường quốc tế, trong nước.
Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phản ứng chính sách kịp thời, phối hợp hiệu quả để khắc phục bằng được hạn chế, yếu kém nêu trên, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống. Khẩn trương rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường phòng chống buôn lậu, đầu cơ xăng dầu và công tác giám sát, kiểm tra, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu, thực hiện nâng tổng mức dự trữ quốc gia và tăng cường năng lực sản xuất trong nước.
Trong thực hiện giải ngân đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Thủ tướng cho biết ước giải ngân kế hoạch vốn NSNN từ đầu năm đến 31/10/2022 đạt 297,8/580 nghìn tỷ đồng , đạt 51,34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn về tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2021 (55,8%) nhưng cao hơn về giá trị tuyệt đối là 40,4 nghìn tỷ đồng (tương đương tăng 15,7% so với số giải ngân cùng kỳ năm 2021); đạt một số kết quả bước đầu, nhất là các chính sách giãn thuế, tiền thuê đất, miễn thuế, phí, lệ phí và hỗ trợ tiền thuê nhà.
Tuy nhiên, số vốn kế hoạch của năm 2022 còn lại phải giải ngân là khá lớn, khoảng 282 nghìn tỷ đồng, trong đó các bộ, cơ quan trung ương chiếm 30,5%; các địa phương chiếm 69,5%. Vẫn còn 8,3% tổng số vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tễ-xã hội chưa phân bổ; việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% còn rất chậm, gặp nhiều khó khăn . Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia chưa hoàn thành ở một số địa phương .
Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt khắc phục những yếu kém đã chỉ ra và rà soát, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền; thực hiện các cơ chế đặc thù; kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan, địa phương; rà soát, điều chuyển vốn; không để dàn trải, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực; phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch.
Về vấn đề bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, Thủ tướng cho biết, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp khẩn trương rà soát, tham mưu, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan ; đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ người đứng đầu và cán bộ liên quan; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát; bảo đảm đấu thầu công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc xây dựng dự toán thu, chi NSNN năm 2023 cần thận trọng, chắc chắn, khả thi để bảo đảm kiểm soát bội chi NSNN, nợ công, nợ Chính phủ trong ngưỡng an toàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Báo cáo Quốc hội tình hình xây dựng, thực hiện dự toán thu NSNN năm 2022 và năm 2023, Thủ tướng cho biết từ quý IV/2021 đến nay kinh tế phục hồi, tăng trưởng trở lại đã tạo cơ sở tăng thu NSNN. Mặt khác, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng đã chỉ đạo quyết liệt tăng cường quản lý thu, chống thất thu ; cùng với giá dầu thô, thu tiền sử dụng đất tăng khá, dẫn đến thu NSNN 10 tháng đã vượt 3,7% dự toán cả năm 2022 .
Năm 2023, dự báo còn rất nhiều khó khăn, thách thức, trong khi cần tiếp tục giãn, giảm thuế, phí, lệ phí để hỗ trợ doanh nghiệp; vì vậy việc xây dựng dự toán thu, chi NSNN năm 2023 cần thận trọng, chắc chắn, khả thi để bảo đảm kiểm soát bội chi NSNN, nợ công, nợ Chính phủ trong ngưỡng an toàn. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tăng thu NSNN, kiên quyết giảm các khoản chi không cần thiết để có thêm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng cấp bách, ưu tiên cho cải cách tiền lương, đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về tăng năng suất lao động, Thủ tướng cho rằng để tăng năng suất lao động nhanh và bền vững, chúng ta cần đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược ; có cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề gắn với đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ; thúc đẩy mạnh mẽ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là ngành nông nghiệp; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu lao động; đẩy mạnh chuyển đổi số; phát triển thị trường lao động, thị trường khoa học công nghệ bền vững, hiệu quả, hội nhập; thúc đẩy liên kết giữa cơ quan, doanh nghiệp với các cơ sở nghiên cứu và đào tạo; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh các phong trào thi đua, đổi mới sáng tạo và có cơ chế tiền lương phù hợp để khuyến khích tăng năng suất lao động …
Ủng hộ các vấn đề vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi cho Thủ tướng về một số định hướng đối ngoại thời gian tới trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi: Thời gian qua, hoạt động đối ngoại của đất nước đã thành công rực rỡ nhờ sự kiên định, linh hoạt, mềm dẻo; đề nghị Thủ tướng cho biết một số định hướng đối ngoại thời gian tới trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường?
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời: Đất nước có nhiều việc, nhưng có 2 việc lớn là đối nội và đối ngoại. Về định hướng đối ngoại, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Hiến pháp và Nghị quyết Đại hội XIII đã nêu rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.
Chúng ta đang thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối đối ngoại này trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, với 3 trụ cột chính: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoài giao văn hóa; thu nhiều kết qua quan trọng; ứng xử phù hợp trước nhiều vấn đề phức tạp như xung đột tại Ukraine, thái độ của chúng ta được bạn bè quốc tế chia sẻ.
Chúng ta không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải, ủng hộ các vấn đề vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, phù hợp quan điểm đối ngoại của chúng ta.
Nhân đây, xin biểu dương Bộ Ngoại giao đã rất tích cực thực hiện ngoại giao vaccine, huy động được sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế khi chúng ta tiếp cận vaccine còn khó khăn, góp phần thực hiện thành công chiến lược vaccine (gồm 3 cấu phần là Quỹ vaccine, ngoại giao vaccine và chiến dịch tiêm chủng vaccine miễn phí cho toàn dân); nhờ đó, bảo đảm được việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và tiết kiệm được chi phí.
Dự kiến giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (đoàn Bắc Ninh) đặt câu hỏi cho Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (đoàn Bắc Ninh) đặt câu hỏi về việc chậm ban hành các nghị định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và giải pháp căn cơ để các cơ quan này hoàn thiện bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao?
Trả lời đại biểu, Thủ tướng cho biết Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trả lời về nội dung này. Hiện nay Chính phủ tổ chức thực hiện, phấn đấu trong tháng 11 và chậm nhất trong tháng 12 sẽ hoàn thành việc ban hành các nghị định trên cơ sở bám sát các Nghị quyết Trung ương về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc ban hành này tuy có chậm nhưng lấy chất lượng, hiệu quả bù lại với các kết quả đã báo cáo Quốc hội, như dự kiến giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ. Việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sẽ tiếp tục được triển khai.
Thủ tướng nhấn mạnh, giải pháp căn cơ, quan trọng nhất là làm sao khi bộ máy rồi thì vận hành bộ máy là con người, vấn đề con người, cán bộ quyết định việc vận hành bộ máy.
Làm rõ thêm, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu: Đại biểu cho rằng việc ban hành các nghị định này chậm, nhưng thực tế là không chậm vì quy định không bắt buộc phải ban hành Nghị định mới, Quốc hội cũng không yêu cầu Chính phủ phải ban hành Nghị định mới. Trong việc này, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương chủ động đề xuất và Chính phủ sẽ sửa đổi các nghị định khi cần thiết.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (tỉnh Thái Bình) đặt câu hỏi với Thủ tướng Phạm Minh Chính về kết quả thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (tỉnh Thái Bình) đặt câu hỏi về kết quả thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trong phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết kết quả thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, khó khăn, vướng mắc và biện pháp tháo gỡ như thế nào?
Về vấn đề văn hóa, Thủ tướng cho biết, vừa qua, chúng ta đã tổ chức hội nghị văn hóa toàn quốc với kết luận, chỉ đạo của Tổng Bí thư và đang tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đặt ngang tầm văn hóa với chính trị, kinh tế, xã hội. Kết quả thực hiện trong thời gian vừa qua, nhận thức về vấn đề văn hóa đang được nâng lên, mang đến sự thay đổi trong hành động và sẽ tiếp tục đưa đến những kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Cần có sự đầu tư về nguồn lực, thể chế, con người để phát huy tối đa bản sắc, nền văn hóa Việt Nam, xây dựng con người Việt Nam, phát huy tối đa năng lực, trí tuệ, phẩm chất con người Việt Nam cho quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc…
Về vấn đề phân cấp, phân quyền, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề lớn, Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Việc phâp cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao năng lực cán bộ thực thi, do đó cần rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật. Hiện nay Chính phủ rất muốn phân cấp, phân quyền nhưng còn vướng một số quy định. Đây là một điểm nghẽn cần tháo gỡ. Tới đây, Chính phủ sẽ rà soát để làm tốt hơn vấn đề này.
Sẽ tổng kết để rút ra các bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng đại dịch COVID-19 có thể xem là phép thử vô cùng ngặt nghèo đối với công tác lãnh đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cũng là đối với cả hệ thống chính trị -
Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai), đại dịch COVID-19 có thể xem là phép thử vô cùng ngặt nghèo đối với công tác lãnh đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cũng là đối với cả hệ thống chính trị thời gian tới. Trước những diễn biến khó lường của tình hình thế giới và khu vực cũng như diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh, nguy cơ xuất hiện các tình huống như đại dịch COVID-19 cũng như khó khăn sức ép trong điều hành kinh tế vĩ mô là luôn hiện hữu và đặc biệt là sức ép từ lạm phát và cũng như khả năng là dịch chồng dịch.
Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị Thủ tướng cho biết kinh nghiệm rút ra và các bài học cụ thể gì để dự liệu, dự phòng cho các tình huống có thể xảy ra trong tương lai, bảo đảm xử lý hiệu quả và không bị động bất ngờ?
Trả lời đại biểu Trịnh Xuân An, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ qua hơn 2 năm chống dịch chưa từng tiền lệ, không thể dự báo và mất rất nhiều công sức để kiểm soát được dịch bệnh, đến nay vẫn chưa thể dành được thời gian để tổng kết. Song Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thống nhất sẽ phải tiến hành tổng kết để rút ra các bài học kinh nghiệm.
Về sơ bộ, Thủ tướng Chính phủ cho biết kinh nghiệm trong quá trình chống dịch cho thấy đã đưa ra được 3 trụ cột chính là xét nghiệm - cách ly - điều trị; đồng thời đưa ra được công thức chống dịch 5K + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức của người dân và nhiều yếu tố khác.
Thủ tướng Chính phủ cho biết trên thực tế, chúng ta đã làm theo đúng tinh thần nói trên theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 khi chưa tiếp cận được vaccine, chưa hiểu biết hết được về virus, chúng ta buộc phải dùng biện pháp hành chính. Sau đó, khi nhận thấy biện pháp hành chính rất khó thành công thì chúng ta đã thúc đẩy chiến lược vaccine, cộng với ý thức người dân là 2 thành tố rất quan trọng; từ đó đẩy lùi được dịch bệnh.
Thủ tướng Chính phủ chia sẻ, với quan điểm chống dịch "đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết và trước hết" và "chống dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở", có sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp, sự giúp đỡ, chia sẻ của bạn bè quốc tế thì nước ta đã thành công trong kiểm soát dịch bệnh.
Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc rất là quan trọng. Trên cơ sở lời kêu gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tinh thần đại đoàn kết dân tộc đã giúp chúng ta biến nguy thành cơ. Đây là vấn đề toàn dân nên phải lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch. Chúng ta cũng kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của bên ngoài, sức mạnh của thời đại, bởi đây là vấn đề toàn cầu, nên cần phải kêu gọi sự chung tay, đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương.
Cùng với đó, phải hoàn thiện thể chế để phòng, chống dịch. Các quy định của pháp luật được xây dựng trong hoàn cảnh bình thường, trong khi dịch bệnh là hoàn cảnh không bình thường. Mặt khác, pháp luật bao giờ cũng có độ trễ hơn thực tiễn. Quốc hội đã rất sáng suốt khi ban hành Nghị quyết 30 để xử lý các vấn đề thể chế và trên cơ sở này, Chính phủ và các cơ quan đã tiếp tục cụ thể hóa để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thể chế, quy định. Cùng với đó, phải tiếp tục tăng cường y tế cơ sở và y tế dự phòng; đầu tư cho con người; cơ sở vật chất; và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội chiều 4/11 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) cho biết Luật Quy hoạch năm 2017 đã quy định rõ hệ thống quy hoạch quốc gia bao gồm hệ thống quy hoạch cấp quốc gia, trong đó có quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch khác và quy hoạch các vùng, quy hoạch cấp tỉnh, quy hoạch đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn… Luật cũng quy định chặt chẽ mối quan hệ giữa các quy hoạch, trong đó quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để lập các quy hoạch còn lại. Đến nay, quy hoạch quốc gia chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết tình hình chỉ đạo triển khai việc lập các quy hoạch, đồng thời chỉ rõ giải pháp trong thời gian tới?
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ trả lời câu hỏi này bằng văn bản do nội dung không thuộc phạm vi chất vấn trong phiên họp. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ và các cơ quan sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy nhiệm vụ này.
Dự kiến bố trí 470.000 tỷ đồng cho phát triển giao thông
Đại biểu Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) đề cập đến vấn đề ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng; đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết trong quy hoạch phát triển đô thị nước ta, xây dựng hạ tầng cấp thoát nước, giao thông… đã cập nhật như thế nào các kịch bản biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và hướng giải quyết ra sao cho một quốc gia đất hẹp, người đông như nước ta? Đồng thời, đại biểu nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đã có chiến lược, giải pháp nào để thực hiện thành công nhiệm vụ này?
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam là một trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu nên phải nhận thức và hành động tương xứng với những gì biến đổi khí hậu đang tác động đến nước ta, đặc biệt là ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Do đó, phải đánh giá lại tác động, nhất là tại các khu vực như ĐBSCL, miền Trung, miền núi phía Bắc. Phải xây dựng thể chế như hoàn thiện các quy định về chuyển đổi năng lượng. Đảm bảo các nguồn lực, dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng chống biến đổi khí hậu bao gồm sạt lở đê điều, hồ đập…; Bên cạnh huy động nguồn lực Nhà nước phải huy động nguồn lực theo phương thức hợp tác công-tư. Cùng với đó là các giải pháp về chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế và tăng cường năng lực quản trị quốc gia.
Về chiến lược về phát triển hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng, Thủ tướng Chính phủ cho biết nội dung này đã được các Bộ trưởng và các Phó Thủ tướng đề cập khi trả lời chất vấn. Theo Thủ tướng, hạ tầng chiến lược bao gồm cả hạ tầng cứng, hạ tầng mềm, từ hạ tầng về giao thông, hạ tầng về chống biến đổi khí hậu đến hạ tầng về xã hội, y tế, giáo dục...
Riêng về hạ tầng giao thông, trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã dự kiến bố trí ngân sách đầu tư khoảng 470.000 tỷ đồng, gấp khoảng 3 lần so với nhiệm kỳ trước. Hiện nay, với các giải pháp, cơ chế được Quốc hội cho phép, các cơ quan đang tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển hạ tầng. Cùng với nguồn lực nhà nước, giải pháp rất quan trọng là huy động nguồn lực xã hội bằng hợp tác công-tư, các cơ quan đang tổng kết về nghiên cứu thêm về nội dung này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, chúng ta tập trung nguồn lực cho 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Hoàng Văn Liên (đoàn Long An) cho biết, tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2022 là 8,3 %, ước tính cả năm đạt khoảng 8%. Để đạt được kết quả này, nhất là trong bối cảnh sau đại dịch COVID-19 là nỗ lực chung rất lớn của Chính phủ và cả hệ thống chính trị, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết bài học gì giúp cho phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch COVID-19? Và làm thế nào để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế cho năm 2023 và các năm tiếp theo?
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng cho biết, phần báo cáo giải trình đã đề cập tương đối rõ về nội dung này. Ông làm rõ thêm, có 3 vấn đề nền tảng lớn liên quan tới vĩ mô là tăng trưởng, lạm phát và việc làm. Vừa qua, chúng ta đã kiên trì và bằng nhiều giải pháp khác nhau để thực hiện được mục tiêu ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, chúng ta tập trung nguồn lực cho 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Đó là những quan điểm và giải pháp lớn để đạt thành quả như hiện nay.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (đoàn Hải Dương) cho rằng, chúng ta đang thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và đang thực hiện thống nhất từ Trung ương đến cơ sở, nhưng do thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp thì chính quyền cấp cơ sở, nhất là chính quyền cấp xã đang được giao ngày càng nhiều nhiệm vụ và quyền hạn dẫn đến tình trạng quá tải về khối lượng công việc. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm và lộ trình để giải quyết một cách hài hòa vấn đề này?
Thủ tướng cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã đề cập nội dung này khi trả lời chất vấn. Theo Thủ tướng, công việc ở cơ sở vốn đã nhiều trong bối cảnh bình thường, sẽ càng nhiều hơn trong bối cảnh không bình thường, như khi có dịch bệnh. Do đó, việc thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Trung ương về tổ chức, bộ máy, biên chế phải sát tình hình thực tế. Các chính sách hiện nay được thiết kế cho toàn hệ thống, về thiết kế chung thì được nhưng chưa đảm bảo được tính đặc thù. Do đó, phải rà soát lại để xác định đặc thù ở cấp xã, ở nông thôn và đô thị để có giải pháp dung hòa được điểm chung và điểm riêng giữa các địa bàn khác nhau trong công tác này.
Thủ tướng Phạm Minh Chinh: Điều rất quan trọng là cần tìm điểm cân bằng phù hợp giữa kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm việc làm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho rằng, dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 có đưa ra mục tiêu tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân khoảng 4,5%, trong khi thực tiễn thời gian qua, lạm phát toàn cầu tăng mạnh, tính đến quý II năm 2022 là 7,8%, Mỹ là 8,2%, các nước sử dụng đồng tiền chung Euro lên tới 10% trong tháng 9. Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế có độ mở vào diện cao nhất thế giới, rất nhiều nguyên vật liệu đầu vào để phát triển kinh tế - xã hội phụ thuộc vào nhập khẩu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm tăng cao. Bên cạnh đó, tác động của xung đột Nga và Ukraine, Trung Quốc đang thực hiện chính sách "zero COVID" đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Đại biểu đề nghị Thủ tướng chỉ rõ giải pháp thực hiện mục tiêu về CPI năm 2023?
Thủ tướng cho biết: Vừa qua Việt Nam kiên trì mục tiêu kiểm soát lạm phát, Thủ tướng cho biết, có hai nội hàm cần quan tâm trong kiểm soát lạm phát: "cầu kéo" giảm đi, "cung đẩy" phù hợp. Điều rất quan trọng là cần tìm điểm cân bằng phù hợp giữa kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm việc làm.
Theo Luật Thống kê, chúng ta phải thống kê 752 mặt hàng thuộc 11 nhóm để tính CPI. Với kinh nghiệm nhiều năm kiểm soát lạm phát, chúng ta phân tích được những "rổ hàng hóa" tác động đến tình hình lạm phát trong nước, trong đó nhóm mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất là lương thực, thực phẩm (chiếm 39%), sau đó đến xây dựng (19%), tiếp đó là đồ gia dụng, nhóm may mặc, giáo dục, y tế. Các "rổ hàng" này chiếm tỷ trọng lớn, nên trong kiểm soát lạm phát cần tập trung đến các nhóm này; đồng thời với các giải pháp về tiền tệ, đầu tư công.
Thủ tướng nêu rõ, kinh nghiệm của Việt Nam là tự chủ được lương thực thực phẩm (nhóm hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất rổ hàng hóa tính CPI), nông nghiệp khẳng định vai trò là trụ đỡ, chúng ta không những làm đủ ăn mà còn xuất khẩu 45 tỷ USD nông sản và 6 triệu tấn gạo. Chính phủ cũng đã ban hành 2 nghị quyết khi giá vật liệu xây dựng tăng; các giải pháp liên quan y tế, giáo dục…
Về cung đẩy, chúng ta ban hành các giải pháp như giảm thuế môi trường, giảm phí, lệ phí liên quan xăng dầu…
Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) khẳng định, các chính sách an sinh xã hội được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết các giải pháp để giải quyết vấn đề như khoảng cách chênh lệch giàu nghèo; chi phí cho giáo dục, y tế với người nghèo, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp?
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng cho rằng để bảo đảm an sinh xã hội, cần thực hiện các biện pháp đồng bộ như đảm bảo công ăn việc làm, chế độ cho người có công, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo bảo hiểm xã hội cho các đối tượng khác nhau… Thời gian qua, chúng ta đã làm công tác an sinh xã hội với quy mô lớn chưa từng có, đến nay đã hỗ trợ khoảng 87 nghìn tỷ đồng cho gần 56 triệu lượt người dân, người lao động và gần 800 nghìn lượt người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Thời gian sắp tới, cần tiếp tục rà soát và triển khai các chương trình, giải pháp như chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ cho người thu nhập thấp; tăng lương và phụ cấp cho người về hưu trước năm 1993; bảo đảm an sinh xã hội với người có công…
Chính phủ rất tích cực trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế
Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) nhắc lại, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã xác định cải cách thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết những quan điểm chính, trụ cột trong cải cách thể chế?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, cải cách thể chế là một trong ba đột phá chiến lược, cách thể chế phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, phục vụ lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể.
Các trụ cột cần tập trung trong cải cách thể chế là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa với quan điểm xuyên suốt lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực cho sự phát triển.
Thời gian qua, Chính phủ đã rất tích cực trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế như tổ chức các phiên họp chuyên đề pháp luật hằng tháng; từ đầu khóa tới nay, Chính phủ đã xem xét gần 70 dự án luật và đang trình Quốc hội hơn 10 dự án luật, cùng với nhiều nghị định và nghị quyết…
Đại biểu Âu Thị Mai (đoàn Tuyên Quang): Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Nhân dân đánh giá rất cao các chuyến đi, kiểm tra thực tế của Thủ tướng
Đại biểu Âu Thị Mai (đoàn Tuyên Quang) nhận định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược. Nhân dân đánh giá rất cao các chuyến đi, kiểm tra thực tế của Thủ tướng, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ, dự án giao thông. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có định hướng như thế nào đối với việc phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng chống biến đổi khí hậu?
Thủ tướng cho biết: Hạ tầng chiến lược bao gồm rất nhiều lĩnh vực; cần tập trung vào một số nhiệm vụ: Đánh giá, tổn kết những việc đã làm, những điểm được, chưa được, nguyên nhân chủ quan và khách quan, bài học kinh nghiệm; tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế liên quan; huy động nguồn lực gồm nguồn lực nhà nước và ngoài nhà nước; chuyển giao công nghệ tiên tiến để tăng năng suất lao động; nâng cao năng lực quản trị quốc gia; sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, như vừa qua, chúng ta dành 2 tỷ USD từ nguồn vốn vay quốc tế cho hạ tầng tại ĐBSCL.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh) nêu rõ thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới hoạt động của hệ thống cơ quan hành chính, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, đáng trân trọng, nhiều cử tri cho rằng vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên trải thảm, dưới trải đinh"; vẫn còn tư tưởng làm ít sai ít. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm về những vấn đề này cũng như giải pháp khắc phục trong thời gian tới?
Trả lời đại biểu, Thủ tướng cho biết, chúng ta là đất nước đang phát triển, trong quá trình chuyển đổi, qua hơn 35 năm đổi mới, chúng ta đã làm rất nhiều việc, đạt thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Đơn cử, quy mô GDP khi bắt đầu đổi mới chưa tới 4 tỷ USD, GDP đầu người chưa tới 100 USD, nhưng hết năm nay, quy mô GDP có thể đạt gần 9,9 triệu tỷ đồng, gấp 100 lần khi bắt đầu đổi mới.
Trong thành tựu này, có đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình nền hành chính lớn lên cùng đất nước và sự phát triển chung. Chúng ta kiên trì thực hiện nhiêu giải pháp như hoàn thiện thể chế, tinh giản bộ máy, tinh gọn biên chế, thu hút người tài.
Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan trong hệ thống chính trị phải rà soát, tổng kết một số nghị quyết của Đảng, với tinh thần chung là chỉ ra kết quả, bất cập để có giải pháp tốt hơn đối với công tác xây dựng đội ngũ công chức, viên chức trong sạch, tận tụy phục vụ Nhân dân, với quan điểm của Đảng lấy xây là chiến lược về cơ bản, lâu dài, chống là quan trọng, thường xuyên.
Đối với chất vấn về còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", Thủ tướng cho rằng, tình trạng này đang từng bước được cải thiện nhưng cần kiên trì với việc triển khai các biện pháp đồng bộ như động viên tinh thần, khen thưởng kịp thời, xử lý vi phạm phải nghiêm minh, công tác cán bộ phải dân chủ, phải công khai, minh bạch…
Không được né tránh việc tiếp công dân
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải nêu cao tinh thần gương mẫu trong việc tiếp công dân của người đứng đầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nêu thực tế, việc hợp tác công - tư đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc định giá thương hiệu. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Thủ tướng cho biết giải pháp nào công khai, minh bạch để giải quyết vấn đề này, bởi nếu định giá được thương hiệu công thì việc phát huy hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục sẽ phát huy rất hiệu quả.
Trả lời đại biểu, Thủ tướng Chính phủ chỉ ra rằng, việc xây dựng thương hiệu đối với nhiều nước trên thế giới được tiến hành tương đối bài bản từ lâu. Theo đó, khi định giá cơ sở, tổ chức nào đó thì bao gồm cơ sở vật chất, con người và thương hiệu. Vừa qua, chúng ta đã tổ chức chương trình công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2022. Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 431 tỷ USD năm 2022, là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới (tăng 74% giai đoạn 2019-2022).
Tới đây, Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến xây dựng giá trị thương hiệu, không chỉ ở khu vực công mà ở cả khu vực tư. Trước hết, cần tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu để xây dựng thương hiệu; từ đó, đánh giá giá trị thương hiệu khi thực hiện hợp tác công - tư, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phải tính cả giá trị thương hiệu chứ không chỉ giá trị cơ sở vật chất.
Thủ tướng nhắc tới một số cơ sở y tế, giáo dục có thương hiệu của Việt Nam như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Huế, Đại học Tôn Đức Thắng, các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy hay Bệnh viện Trung ương Huế…
Đại biểu Hoàng Anh Công (đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục việc chưa thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân của người đứng đầu?
Thủ tướng cho rằng, giải pháp đặt ra là cần rà soát việc quy định liên quan đến quy chế, pháp luật còn phù hợp với thực tiễn hay không để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tiếp công dân, "việc né tránh là không được", đặc biệt phải nêu cao tinh thần gương mẫu trong việc tiếp công dân của người đứng đầu; tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra của cấp trên với sự tham gia của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp, các cơ quan thanh tra, kiểm tra.
Phân cấp, phân quyền để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất và nhanh nhất
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi về một số vấn đề cần tập trung để làm tốt phân cấp, phân quyền -
Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) cho biết, phần tỷ trọng đóng góp của kinh tế số vào GDP hiện nay là khoảng 10%. Chúng ta đang đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng này đạt được khoảng 30%. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến 2030 còn rất ít, khoảng 8 năm để thực hiện được mục tiêu. Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ sẽ có những giải pháp như thế nào để đạt được mục tiêu về kinh tế số nêu trên?
Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, chuyển đổi số là xu thế, nội dung này đã được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Ba trụ cột của chuyển đổi số là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã đề cập vấn đề này; trong đó Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã xác định các trọng tâm, trọng điểm cần thực hiện.
Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, trước hết phải rà soát, hoàn thiện thể chế về kinh tế số. Kinh tế số sẽ len lỏi vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, nên cần tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng thể chế phù hợp, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả, đảm bảo phát triển đúng hướng, bền vững, nhanh, kiểm soát, điều chỉnh những điều chưa đúng hướng, chưa lành mạnh.
Nhấn mạnh con người là mục tiêu, trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực, cho sự phát triển, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần có giải pháp tăng cường nguồn nhân lực, trong đó quan tâm đến những người yếu thế, khu vực vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, không ai bị bỏ lại phía sau trong phát triển chuyển đổi số, ví dụ như giải pháp để mọi người được tiếp cận công bằng sóng viễn thông.
Mặt khác, đầu tư phát triển hạ tầng số phải huy động nguồn lực lớn, cần dựa vào xã hội hóa, đẩy mạnh hợp tác công-tư, vay vốn nước ngoài phù hợp để đáp ứng tốc độ phát triển. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.
Đảng đã có chủ trương, Nhà nước phải thể chế hóa, tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực, các cấp các ngành đều phải nỗ lực, tích cực vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, như trong việc tích hợp, xây dựng và kết nối chia sẻ dữ liệu.
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) nhận định, đầu năm nay Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước. Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng Chính phủ đã thực hiện và triển khai khá tốt việc này, nhất là trong việc thực hiện những đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực khác vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết đánh giá của Thủ tướng về vấn đề này như thế nào và các giải pháp căn cơ là gì, đặc biệt là phân cấp phân quyền gắn với cải cách hành chính, phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ với các bộ, cơ quan ngang bộ theo từng lĩnh vực.
Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, chủ trương của Đảng và Nhà nước là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tốt nhất và nhanh nhất. Trong lĩnh vực giao thông, khi bắt đầu phân cấp, phân quyền cũng có những băn khoăn. Để làm tốt việc này, cần đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao năng lực thực thi của cán bộ cấp dưới.
Cần bám sát chủ trương của Đảng để thể chế hóa, rà soát, sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện, ví dụ, luật quy định đường quốc lộ không phải do chính quyền địa phương làm chủ đầu tư.
Cùng với đó, nâng cao năng lực cán bộ, công chức; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, "quyền lực phải nhốt trong lồng cơ chế" tránh lạm quyền. Đây là những vấn đề cần tập trung để làm tốt phân cấp, phân quyền.
Kết thúc phần trả lời, Thủ tướng trân trọng cảm ơn Quốc hội, đồng bào, cả tri cả nước đã quan tâm, theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu hỏi nhiều vấn đề lớn trong thời gian ngắn, Thủ tướng mong các đại biểu Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước chia sẻ với nội dung trả lời, nhất là với những nội dung liên quan tới công việc cụ thể, việc thể chế hóa đường lối của Đảng, thực hiện luật pháp và nghị quyết của Quốc hội; đồng thời mong Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước chia sẻ với Chính phủ trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn quyết tâm, nỗ lực hết sức, cầu thị lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.
Thủ tướng chúc các đại biểu Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước mạnh khoẻ, thành công và may mắn!
149 lượt đại biểu chất vấn, có 22 lượt đại biểu tranh luận
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều 5/11, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Tổng Thanh tra Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Cùng với các Bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chính, đã có các thành viên Chính phủ, trưởng ngành tham gia trả lời, giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến các vấn đề chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có 345 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn, trong đó có 149 lượt đại biểu đã chất vấn, có 22 lượt đại biểu đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, kết quả phiên chất vấn tại kỳ họp này cho thấy, các đại biểu Quốc hội đã nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vào chủ đề chất vấn, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao.
Nhiều đại biểu Quốc hội đặt lại câu hỏi tranh luận, đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, tiếp tục có các giải pháp phù hợp để khắc phục. Nội dung chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội, cũng chính là sự chia sẻ, đồng hành trong quản lý, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, tìm ra các giải pháp, các quyết sách phù hợp, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.
Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành với tinh thần trách nhiệm cao đã trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào vấn đề được chất vấn, không né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, đồng thời nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho trước mắt và lâu dài, cam kết khắc phục những tồn tại, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.
"Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và thực hiện những điều đã cam kết trước Quốc hội, cử tri, nhân dân cả nước từ những kỳ họp trước, cũng như kỳ họp này. Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến các kỳ họp, triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp cần thiết, khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm tạo chuyển biến tích cực đối với những lĩnh vực vừa được chất vấn" - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ và kết luận của từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiên cứu, chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp này, làm cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện cũng như việc theo dõi, giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân cả nước.
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn