![](http://baochinhphu.vn/Uploaded/nguyendieuhuong/2017_01_16/Thu%20tuong%20lam%20viec%20ve%20van%20de%20tac%20duong%20HN%201.jpg) |
?nh: VGP/Quang Hi?u |
Nêu lý do tri?u t?p cu?c h?p, Th? t??ng bày t?, m?y hôm nay, tình hình ùn t?c giao thông ?ang gây b?c xúc cho ng??i dân, khi?n ng??i dân không yên tâm, “??a con ?i h?c mà c?ng m?t m?y ti?ng ??ng h?”. “Bi?t tình hình x?u nh? v?y mà không có bi?n pháp nào thì không có trách nhi?m v?i nhân dân”, Th? t??ng nói.
Theo báo cáo c?a TP. Hà N?i t?i cu?c làm vi?c, trong n?m 2016, Thành ph? ?ã gi?i quy?t ???c 20/44 ?i?m ùn t?c. Tuy nhiên, hi?n nay, phát sinh tr? l?i 4 ?i?m c? và phát sinh m?i 13 ?i?m. T?ng s? ?i?m ùn t?c giao thông cho ??n th?i ?i?m này là 41. M?t nguyên nhân c? b?n ???c Hà N?i xác ??nh là do s? phát tri?n m?t cân ??i gi?a ph??ng ti?n giao thông cá nhân và k?t c?u h? t?ng giao thông.
Bên c?nh tuyên truy?n nâng cao ý th?c ng??i dân, t?ng c??ng v?n t?i hành khách công c?ng, gi?m ph??ng ti?n giao thông cá nhân, theo Ch? t?ch UBND TP. Hà N?i Nguy?n ??c Chung, th?i gian qua, Thành ph? t?p trung ??u t? k?t c?u h? t?ng giao thông nh? t?p trung hoàn thi?n khép kín tuy?n vành ?ai 1, vành ?ai 2 và các tr?c h??ng tâm, hoàn thành d?t ?i?m các tuy?n ???ng s?t ?ô th? s? 2A, 3, t?p trung tri?n khai s?m 6 tuy?n ???ng s?t ?ô th? còn l?i…
Cùng nh?n ??nh v?i Hà N?i, ý ki?n phát bi?u c?a các b?, ngành ch? ra m?t s? nguyên nhân chính gây ùn t?c ? Hà N?i là t?p trung quá ?ông dân c?, nh?t là khu v?c n?i thành v?i m?t ?? dân s? cao thu?c di?n hàng ??u th? gi?i. Riêng 4 qu?n n?i thành có s? dân h?n 1 tri?u ng??i.
Vi?c b? trí, phân b? không gian ch?a h?p lý, qu? ??t dành cho giao thông th?p. Phát tri?n ph??ng ti?n cá nhân nhanh h?n phát tri?n h? t?ng.
Các ??i bi?u góp ý c?n hoàn thi?n th? ch? ?? ki?m soát hi?u qu? s? phát tri?n ?ô th?, rà soát ?i?u ch?nh các quy ho?ch liên quan ??n giao thông nh? quy ho?ch b?nh vi?n, tr??ng h?c, c? quan... tr??c m?t rà soát ngay các chung c? cao t?ng ? n?i ?ô; phát tri?n các lo?i hình giao thông nh? giao thông ng?m, trên cao.
Nhìn nh?n th?i gian qua Hà N?i r?t quy?t li?t ??u t? ch?ng ùn t?c, Phó Th? t??ng Tr?nh ?ình D?ng cho r?ng, “các bi?n pháp tích c?c ??n ?âu c?ng khó vì gia t?ng dân s?”. Bên c?nh ?ó, trong vòng 5 n?m t?i, ùn t?c giao thông s? ngày càng nghiêm tr?ng n?u không có gi?i pháp ??i v?i ph??ng ti?n cá nhân, ??c bi?t là ô tô khi mà ô tô chi?m ??t g?p 3-4 l?n xe máy nh?ng nhi?u xe ch? ch? ng??i b?ng xe máy.
Theo Phó Th? t??ng, Hà N?i c?n t? ch?c l?i giao thông m?t cách h?p lý, c?n có bi?n pháp h?n ch? ph??ng ti?n cá nhân, t?ng c??ng v?n t?i hành khách công c?ng. Có các gi?i pháp chuy?n các c? s? s?n xu?t ra kh?i n?i thành nh?ng thay th? vào ?ó không ph?i làm nhà cao t?ng mà dành cho d?ch v? công c?ng.
K?t lu?n cu?c h?p, Th? t??ng Nguy?n Xuân Phúc ghi nh?n n? l?c c?a Hà N?i cùng s? ph?i h?p c?a các c?p, các ngành v? ch?ng ùn t?c giao thông nh?ng “do nhi?u nguyên nhân, c? khách quan và ch? quan, c? ch? chính sách, nên s? ?i?m ùn t?c không ch? gi?m ?i mà còn t?ng h?n”. Có nhi?u ?i?m ùn t?c kéo dài nhi?u gi?, gây b?c xúc cho xã h?i và ng??i dân.
Th? t??ng nh?n m?nh Hà N?i c?n coi ?ây là nhi?m v? quan tr?ng ?? phát tri?n Th? ?ô b?n v?ng. “Yêu c?u ??t ra là có l? trình gi?i quy?t kiên quy?t h?n, có hi?u qu? h?n. Không ?? tình tr?ng này kéo dài ?nh h??ng ??n s? phát tri?n c?a Hà N?i”. Th? t??ng cho bi?t, t? kinh nghi?m c?a Hà N?i, Th? t??ng s? làm vi?c v?i TP. H? Chí Minh ?? gi?i quy?t tình tr?ng này.
Nh?t trí v?i các gi?i pháp mà ??i bi?u nêu t?i cu?c h?p, Th? t??ng ??ng ý “c?n qu?n lý t?t quy ho?ch c?a Hà N?i trên m?t s? ph??ng di?n mà chúng ta làm ???c, ví d? nh? ch?a xây d?ng nhà cao t?ng khi ph??ng án giao thông ch?a có l?i ra” vì “t?p trung m?t ?? cao quá ? trung tâm thì d?t khoát ùn t?c”.
Bên c?nh ?ó, ph?i có bi?n pháp c?n thi?t h?n ch? ph??ng ti?n cá nhân theo ?úng quy ??nh pháp lu?t k?t h?p v?i tuyên truy?n, v?n ??ng nhân dân c?ng nh? phát tri?n các lo?i hình giao thông ng?m, trên cao v?i tinh th?n gi?m m?t ?? ph??ng ti?n trên m?t ???ng. Qu?n lý ch?t ch? quy ho?ch h? th?ng h? t?ng, b?o ??m không ch?ng chéo, mâu thu?n.
“Ph?i có ch??ng trình t?ng th? nhi?u n?m nh?ng tr??c m?t trong 5 n?m t?i, ph?i c? b?n h?n ch?, ch?ng ùn t?c b?ng các bi?n pháp h?t s?c c? th? và t?p trung”, Th? t??ng nh?n m?nh và ??ng tình, khuy?n khích Hà N?i xã h?i hóa m?nh m? ngu?n l?c ?? phát tri?n h? t?ng giao thông Th? ?ô, trong ?ó, ?u tiên huy ??ng ngu?n l?c trong n??c, ?? không làm t?ng n? công. Th? t??ng g?i ý, ngu?n l?c này có th? huy ??ng theo hình th?c h?p tác công-t? (PPP).
?i li?n v?i ?ó, c? ch? nào phân c?p ???c cho Hà N?i ?? Thành ph? qu?n lý, ch?u trách nhi?m tr??c Trung ??ng, tr??c Th? t??ng Chính ph? thì các c? quan Trung ??ng t?o m?i ?i?u ki?n cho Hà N?i.
Không ?? ng??i dân “m?t t?t” vì ph??ng ti?n giao thông
Th? t??ng c?ng nh?c nh? Hà N?i quan tâm tri?n khai các bi?n pháp ch?ng ùn t?c trong d?p T?t Nguyên ?án này, nh?t là không ?? tình hình giao thông ph?c t?p trong n?i ?ô.
Theo ?ó, Hà N?i ph?i h?p v?i các c?p, các ngành d?p b? tình tr?ng xe dù, b?n l?u, qu?n lý th?t nghiêm nh?t là trong nh?ng ngày cao ?i?m ng??i dân v? ngh? T?t và trong nh?ng ngày ng??i dân quay tr? l?i.
TP. Hà N?i c?n thành l?p t? công tác, do m?t ??ng chí Phó Ch? t?ch UBND làm t? tr??ng tr?c ti?p ch? ??o, ch?u trách nhi?m v? v?n ?? giao thông, tr?t t? ?ô th? trên tinh th?n “không ?? m?t ng??i dân nào vì ph??ng ti?n giao thông mà không ???c v? quê ?n T?t”.
Các t?nh lân c?n Hà N?i, nh?t là các t?nh có giao thông huy?t m?ch ra vào Thành ph?, t?ng c??ng ch? ??o phân lu?ng xe ra vào ch?ng ùn t?c t?i các c?a ngõ Thành ph?.
TP. Hà N?i c?n rà soát, ?ánh giá l?i ngay tính hi?u qu? c?a xe bus nhanh ?? có l?ch trình ho?t ??ng h?p lý nh?t.
Tr??c ?? ngh? này c?a Th? t??ng, Ch? t?ch UBND Nguy?n ??c Chung báo cáo nhanh, ??n hôm qua, 15/1, tuy?n xe bus nhanh (BRT) ?ã v?n chuy?n 14.800 khách, ??t 53% theo công su?t, s? ?úng gi? ??t 96,2%. N?u làm t?t, theo ông Nguy?n ??c Chung, t? l? này còn t?ng lên n?a. Công su?t 100% là 29.000 khách/ngày.