Năm 2014, tại TPHCM, các đơn vị xúc tiến thương mại và đầu tư (XTTM-ĐT) 21 tỉnh, thành phố phía Nam đã ký kết tản thỏa thuận “Chương trình hợp tác giai đoạn 2014-2020. Tính đến tháng 4/2019, hoạt động này đạt nhiều kết quả tích cực, thiết thực.
Theo thống kê, các tỉnh, thành phố đã nỗ lực tổ chức thực hiện gần 2.450 sự kiện XTTM, hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế. Các chương trình đã thu hút khoảng 294.000 lượt DN tham gia.
Qua hoạt động XTTM, các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Nga, EU, Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Lào, Campuchia, Myanmar… được củng cố; mở được nhiều thị trường mới ở Trung Đông, châu Phi, khối các nước Arab…
Các chương trình đã tạo điều kiện thiết thực để các DN sản xuất kinh doanh có cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận trực tiếp và nắm được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối.
Về xúc tiến đầu tư, từ 2014 đến nay, các tỉnh, thành phố đã tổ chức trên 200 hội nghị, hội thảo để giới thiệu dự án mời gọi đầu tư, trong đó có các hội nghị mời gọi đầu tư tổ chức tại nước ngoài như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Cuba, Nga... Ngoài ra, các trung tâm còn phối hợp tổ chức và tham gia hơn 37 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, gần 120 hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề thuế, hải quan, lao động, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính.
Tại hội nghị, các đơn vị XTTM-ĐT thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết hợp tác trong các hoạt động, đặc biệt các chương trình mang tính chất vùng, khu vực nhằm tận dụng tốt các lợi thế so sánh của từng địa phương. Các hoạt động XTTM, kết nối giao thương tập trung củng cố vững chắc thị trường nội địa và và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ở thị trường nội địa, bên cạnh việc tăng cường kết nối giao thương, mời gọi các nhà phân phối, nhà bán buôn lớn tại tham gia kết nối, các trung tâm xúc tiến sẽ liên kết tổ chức khảo sát thị trường tiêu dùng trong nước tại một số tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam, đưa ra phân tích, định hướng và giải pháp để củng cố thị trường nội địa.
Với thị trường xuất khẩu, tiếp tục mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ; tạo bước đột phá mở thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng tại khu vực châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Đông và Ấn Độ. Các trung tâm xúc tiến sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức hoặc tham gia các chương trình hội chợ triển lãm, các đoàn giao thương tại một số thị trường và tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu thường niên.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện việc kết nối trang web giữa các trung tâm giúp cập nhật thông tin kịp thời; duy trì hoạt động và nâng cấp hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử; các trung tâm xúc tiến sẽ đẩy mạnh cung cấp thông tin về các báo cáo nghiên cứu thị trường nước ngoài, thông tin về hợp tác kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại được ký kết, liên kết cung cấp thông tin, ngành hàng chủ lực của từng tỉnh; xây dựng trang mạng xã hội để kịp thời quảng bá hoạt động XTTM-ĐT, trao đổi thông tin cho cả khu vực phía Nam./.
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn