M?t tàu container 10.000 t?n ?ang ch? nông s?n t? Tân C?ng-Cái Cui ra th?ng c?ng H?i Phòng, thay vì ph?i qua c?ng Cái Mép-Th? V?i nh? tr??c. ?nh: VGP/Thành Chung |
Vi?c th? sát các c?m c?ng, trung tâm d?ch v? logistics nh?m ph?c v? cho H?i ngh? thu hút ??u t?, kinh doanh d?ch v? logistics vào vùng ??ng b?ng sông C?u Long do B? Công Th??ng ph?i h?p v?i Ban Ch? ??o Tây Nam B? t? ch?c vào ngày mai (9/1) t?i thành ph? C?n Th?.
V?i chi?u dài c?u tàu 180 m, m?n n??c 9,5-10 m, c?ng Tân C?ng-Cái Cui thu?c c?ng C?n Th? (do T?ng Công ty Tân C?ng ??u t? giai ?o?n 1) có th? ti?p nh?n ???c tàu 20.000 t?n. Cùng v?i ?ó, di?n tích bãi 7 ha, trong ?ó có 2 kho hàng, di?n tích m?i kho là 3.204 m2 có th? ti?p nh?n hàng phân bón, hóa ch?t, hàng tiêu dùng, hàng pallet c?ng nh? phù h?p cho hàng nông s?n.
M?i ?ây, ngày 24/10/2016, tàu container ??u tiên ?ã vào c?ng Tân C?ng-Cái Cui và ?ây c?ng là chuy?n tàu th??ng m?i ??u tiên khai tr??ng lu?ng bi?n tr?ng t?i l?n vào c?a sông H?u, ?i qua lu?ng Quan Chánh B? ? Trà Vinh. ?ây c?ng là chuy?n tàu container ??u tiên t? H?i Phòng vào th?ng ?BSCL mà không qua ph?i ghé qua c?ng TPHCM nh? có d?ch v? logistics tr?n gói, ti?t ki?m ???c th?i gian và chi phí v?n chuy?n.
Lãnh ??o c?ng Tân C?ng-Cái Cui cho bi?t, trong n?m 2016, C?ng ?ã xu?t g?n 400.000 t?n hàng hóa, ch? y?u là hàng nông s?n c?a ?BSCL v? c?ng Cái Mép-Th? V?i (t?nh Bà R?a-V?ng Tàu) qua lu?ng sông H?u, thay vì ph?i v?n chuy?n theo ???ng b?.
Cách ?ó 200 m là c?ng Cái Cui (thu?c C?ng C?n Th?) do T?ng Công ty V?n t?i bi?n Vinalines góp v?n ??u t?. V?i v? trí thu?n l?i trong giao th??ng v?i ???ng bi?n qu?c t? và n??c b?n Campuchia, c?ng Cái Cui có nhi?u c? h?i phát tri?n trong th?i gian t?i. Hi?n nay, ??n v? ?ang khai thác 2 b?n (trong k? ho?ch t?i n?m 2030 là 4 b?n), xu?t g?n 1 tri?u t?n hàng hóa ?i các t?nh và m?t s? n??c lân c?n.
Phó Th? t??ng kh?o sát giai ?o?n 2 c?a d? án C?ng Cái Cui do T?ng Công ty V?n t?i bi?n Vinalines ??u t?. ?nh: VGP/Thành Chung |
Phó Th? t??ng V??ng ?ình Hu? c?ng tr?c ti?p th? sát D? án Trung tâm Mekong Logistics (thu?c Khu Công nghi?p Nam Sông H?u, t?nh H?u Giang), cách c?ng C?n Th? kho?ng 4 km. H?ng m?c ??u tiên c?a d? án này là trung tâm phân ph?i hàng l?nh v?a ?i vào ho?t ??ng t? quý III/2016 v?i 47.200 pallet/n?m. T? nay t?i quý I/2019, các h?ng m?c quan tr?ng khác nh? h?ng m?c phân ph?i hàng khô, c?ng container… s? l?n l??t hoàn thành và ?i vào ho?t ??ng.
V?n chuy?n hàng hóa qua ???ng sông là l?i th? c?a vùng ?BSCL nh?ng toàn vùng ch?a phát huy ???c th? m?nh này nh?m gi?m t?i cho tuy?n ???ng b?. Hi?n nay, 80% l??ng hàng hóa c?a vùng ?i ra các vùng khác và qu?c t? thì ph?i ?i theo ???ng b? ?? ??n TPHCM và c?ng Cái Mép-Th? V?i, tr??c khi ???c v?n chuy?n ti?p b?ng ???ng th?y.
Th? tr??ng B? Giao thông v?n t?i Nguy?n Nh?t cho bi?t, n?u v?n chuy?n hàng nông s?n t? vùng ?BSCL ?i L?ng S?n b?ng ???ng b? thì chi phí là 70 tri?u ??ng/xe container. N?u v?n t?i qua ???ng th?y thì ph?i s? d?ng xà lan qua c?ng Cái Mép-Th? V?i, c?ng khi?n gia t?ng chi phí cho doanh nghi?p, ng??i dân. Do ?ó phát tri?n c?ng và d?ch v? logistics ngay t?i vùng ?BSCL c?n ph?i ???c quan tâm ??u t? nh?m gi?m giá thành nông s?n, gia t?ng tích l?y cho doanh nghi?p, ng??i nông dân.
Trong khi ?ó, Th? tr??ng B? Công Th??ng Tr?n Qu?c Khánh cho bi?t, ch? riêng c?ng C?n Th? n?u thu hút ??u t? hi?u qu?, v?n hành t?t c?ng góp ph?n gi?m giá thành v?n chuy?n hàng hóa kho?ng 5 USD/t?n. Hi?n có nhi?u nhà ??u t? n??c ngoài s?n sàng ??u t? d?ch v? logistics t?i khu v?c ?BSCL.
Phó Th? t??ng tham quan kho hàng ?ông l?nh c?a Trung tâm Mekong Logistics. ?nh: VGP/Thành Chung |
Phó Th? t??ng V??ng ?ình Hu? cho r?ng, vùng ?BSCL có r?t nhi?u ti?m n?ng phát tri?n giao thông ???ng th?y, bi?n khi c? 1 km2 thì có 0,7 km sông. Tuy nhiên, lo?i hình giao thông này r?t y?u và thi?u. ??u t? cho ???ng th?y chi?m t? l? r?t nh? trong t?ng m?c ??u t? h? t?ng c?a vùng. K?t n?i giao thông th?y b? ?nh h??ng b?i h? th?ng c?ng còn manh mún, thi?u ??u t? ??ng b?, n?ng l?c b?c x?p nh?.
V?n theo Phó Th? t??ng, ??u t? c?ng, d?ch v? logistics, kho bãi ch? y?u là công vi?c c?a doanh nghi?p, nhà n??c ch? h? tr? v? c?ng v?, h? t?ng giao thông ph?c v? c?ng, phát tri?n h? th?ng ngân hàng, thu?, h?i quan. “Vi?c ??u t?, phát tri?n các c?ng trong vùng không ch? ?? ph?c v? các nhà th?u ??u t? mà ph?i ph?c v? hàng hoá, nông s?n xu?t kh?u c?a vùng”, Phó Th? t??ng V??ng ?ình Hu? nói.
Qua kh?o sát t?i c?ng C?n Th?, Trung tâm Mekong Logistics, Phó Th? t??ng cho r?ng còn nhi?u v?n ?? liên quan ?? phát tri?n h? t?ng c?ng, d?ch v? logistics c?a ??a ph??ng và c? vùng. Theo ?ó, các b? và ??a ph??ng liên quan trong vùng c?n t?p trung th?c hi?n quy ho?ch h?p lý, nghiên c?u c? ch? v?n hành hi?u qu?, không ?? x?y ra tình tr?ng chia c?t, cát c?, t? ?ó s? thu hút ???c các nhà ??u t? trong, ngoài n??c.
Chính quy?n ??a ph??ng, b?, ngành và nhà ??u t? c?n t? ch?c th?c hi?n liên k?t v?i nhau trong v?n hành c?ng. “Gi?a 2 c?u c?ng c?a Tân C?ng-Cái Cui và c?ng Cái Cui (Vinalines) cách nhau 200 m nh?ng s? là quãng ???ng r?t dài, có th? hàng th? k? không n?i ???c, n?u không cùng nhau làm”, Phó Th? t??ng V??ng ?ình Hu? l?u ý và nh?n m?nh: “C?n ph?i h?p l?c l?i ?? ?BSCL phát tri?n. Tinh th?n là h?p l?c l?i, t?o ra hai trung tâm logistics l?n c?a vùng là C?n Th? và Long An, ?? không ch? k?t n?i các lo?i hình v?n t?i trong vùng và c? k?t n?i sang Campuchia ???c thu?n l?i”.
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn