![]() |
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Đại hội - Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Thi đua yêu nước tạo ra nguồn động lực trong thực hiện các nhiệm vụ
Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi lời chào thân ái đến các đại biểu, các điển hình tiên tiến và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Thi đua yêu nước là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo ra nguồn động lực, sự cổ vũ, động viên to lớn để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp Cách mạng.
Những năm qua, cùng với phong trào thi đua của cả nước, ngành GTVT đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Toàn ngành đã thi đua thực hiện các đột phá chiến lược mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra, nhất là thực hiện đột phá chiến lược hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy KT-XH phát triển. Trong kết quả chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành GTVT với truyền thống “Đi trước mở đường”. Với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, ngành GTVT đã khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ được giao.
Theo đó, ngành GTVT đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng GTVT quan trọng; hoàn thành nhiều công trình giao thông mới, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc, các cảng biển, cảng hàng không quốc tế quan trọng đã tạo nên tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển KT-XH của cả nước. Kết cấu hạ tầng giao thông ở nông thôn ngày càng phát triển giúp cho việc đi lại của nhân dân đã thuận lợi với nhiều hình thức vận tải như: Xe buýt, xe khách, taxi, tàu thuyền có động cơ tại đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực du lịch tại các địa phương, vận tải thủy nội địa ra các xã đảo, huyện đảo tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian đi lại. Chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng, giảm ùn tắc giao thông có nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước và người dân; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành hệ thống giao thông thông minh được quan tâm và triển khai mạnh mẽ. Năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ/ngành.
Những thành tựu ngành GTVT đạt được trong 5 năm qua có sự đóng góp quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước được phát động thường xuyên, liên tục trong toàn ngành. Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ về thi đua yêu nước, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT không quản khó khăn gian khổ, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục xây dựng nên những thành tựu mới trong phát triển ngành nói riêng và trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nói chung.
Song chúng ta cũng thấy rõ những thời cơ, thách thức, thuận lợi và khó khăn đan xen đối với đất nước và ngành GTVT, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, tác động đến tất cả các mặt của đời sống, kinh tế, xã hội.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được nói trên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế mà ngành GTVT cần tập trung khắc phục như còn công trình chưa đạt chất lượng như mong muốn, còn thiếu sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải; tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm (như các dự án đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, triển khai chậm dự án thu phí không dừng).
Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ về những tiềm năng, lợi thế cuộc cách mạng công nghiệp này mang lại và có sự chuẩn bị tốt các nguồn lực để đón nhận, sẽ tạo đột phá trong phát triển đất nước. Đây là con đường tất yếu hội nhập toàn cầu và cạnh tranh toàn cầu, cũng chính là cơ hội đề nước ta vươn lên cạnh tranh với các quốc gia khác và đưa nước ta trở thành quốc gia hùng cường.
Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phòng trào thi đua ngành GTVT
Để phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của toàn ngành trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các đại biểu và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, chú trọng hoàn thiện thể chế, cơ chế và chính sách trong lĩnh vực GTVT; bám sát chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; xây dựng, trình các văn bản quy phạm pháp luật, đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra; tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành như quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa...
Thứ hai, tập trung tái cấu trúc cơ cấu vận tải cho hợp lý; tăng cường, kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là việc ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý, khai thác vận tải và xây dựng hệ thống giao thông.
Thứ ba, thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, như các dự án: Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và TPHCM đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường vành đai của Hà Nội và TPHCM, bảo đảm chất lượng, tiến độ; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc, tồn tại liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình.
Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thứ năm, tiếp tục rà soát nhiệm vụ, sắp xếp lại bộ máy bảo đảm tinh gọn, phù hợp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Thứ sáu, về phong trào thi đua yêu nước, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. Các phong trào thi đua được tổ chức sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, từng bước đổi mới nội dung và hình thức theo Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, bám sát thực tiễn gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua; tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị; công tác khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo khen thưởng, đặc biệt quan tâm phát hiện nhân tố mới, tăng cường khen đột xuất; chú trọng khen thưởng những người lao động trực tiếp. Chú ý đến việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Nhiều phong trào và điển hình xuất sắc trong giai đoạn 2015-2020
Báo cáo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Các phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2016-2020, các đơn vị trong toàn ngành GTVT đã hưởng ứng, triển khai tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương phát động như: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020 với các tiêu chí gắn kết với Phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn - miền núi đã được Bộ triển khai sâu, rộng mang tính xã hội cao trong phạm vi cả nước, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân, bên cạnh việc tự nguyện đóng góp bằng tiền, nhân dân cả nước đã tích cực đóng góp từ nhiều nguồn lực khác nhau, như hiến đất, hiến ngày công lao động và các loại vật liệu xây dựng, duy tu công trình; cộng đồng các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đoàn thể đã ủng hộ bằng nhiều hình thức cho phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, qua đó đã có những kết quả cụ thể: Xây dựng 186 cầu dân sinh trên phạm vi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên; huy động nguồn hỗ trợ từ nhà tài trợ, doanh nghiệp để thực hiện chương trình nhịp cầu yêu thương; thực hiện Dự án LRAMP trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố có vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, thực hiện chủ trương của Chính phủ đối với phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, Bộ GTVT đã nghiên cứu và ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cắt giảm các thủ tục hành chính tạo điều kiện, thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc Bộ chủ động đầu tư, tham gia tích cực và có hiệu quả quá trình tái cơ cấu ngành.
Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được Bộ GTVT gắn với các nhiệm vụ chính trị của ngành; Công đoàn GTVT Việt Nam đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự nguyện tham gia ủng hộ, đóng góp các quỹ xã hội từ thiện.
Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như vai trò của việc thực hiện văn hóa công sở tại cơ quan, đơn vị, Bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến văn hóa công sở theo phương châm “4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021–2025, ngành GTVT tiếp tục phát huy truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT với chủ đề tổng quát phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2025 của ngành GTVT là “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương; đoàn kết, sáng tạo; nâng cao hiệu quả”.
Để cụ thể hóa chủ đề thi đua chung này, trong giai đoạn 2021-2025, cùng với việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do Đảng, Thủ tướng Chính phủ phát động, đó là: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ GTVT sẽ phát động các phong trào thi đua của ngành như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”; “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; “Ngành GTVT chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Thi đua thực hiện văn hóa công sở”; phong trào xây dựng lẽ sống nhân văn giầu lòng nhân ái với truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”.
*Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn