![](http://baochinhphu.vn/Uploaded/tkts/2017_10_23/171020182350-gm-holden-last-car-production-780x439.jpg) |
Chiếc sedan thương hiệu Holden Commodore cuối cùng được sản xuất tại Australia |
Sự thất bại của ngành sản xuất ô tô Australia được đánh giá là do “bàn tay vô hình” của thị trường khi mà xe ô tô nhập khẩu đã đánh bại xe trong nước. Đồng dollar Australia tăng giá, ô tô Australia khó bán. Ngoài ra, ngành ô tô cũng gặp khó khi phải cạnh tranh với sản phẩm được sản xuất từ những nước có ngành ô tô phát triển và chi phí lao động cực rẻ như Trung Quốc hay Thái Lan.
Theo nhà phân tích William McGregor thuộc IBISWorld, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và xe thể thao đa dụng (SUV) và các nhà sản xuất nước ngoài có thể có lợi nhuận nhờ sự thay đổi thị hiếu này.
Theo số liệu của Cục Thống kê Australia, doanh số bán xe SUV đạt kỷ lục trong tháng Sáu, vượt 40.000 chiếc.
Tuy nhiên, dòng xe SUV do GM Holden sản xuất không được ưa thích tại Australia. Công ty này sẽ chuyển hoạt động sản xuất sang Đức, nơi kỹ thuật tự động hóa tiên tiến sẽ giúp duy trì chi phí thấp.
Trước đó, các hãng Toyota, Ford, Nissan và Mitsubishi đều đóng cửa nhà máy tại Australia. Tất cả những vụ đóng cửa nhà máy trên đặt dấu chấm hết cho một ngành sản xuất quan trọng tại Australia. Đồng thời nó cũng gây ra một cú sốc không nhỏ, đặc biệt là tại khu vực Nam Australia nơi mà dù thời gian gần đây kinh tế đã hồi phục nhưng vẫn không ngăn được rất nhiều người bỏ khu vực này ra đi.
Australia chịu tác động tiêu cực không nhỏ từ sự sụp đổ của ngành ô tô. Tuy nhiên nếu tính toàn bộ nền kinh tế, kinh tế Australia vẫn có nhiều điểm sáng. Tính từ khi nhà máy ô tô đầu tiên đóng cửa tại Australia hơn 4 năm trước đây, Australia vẫn có hơn 800.000 việc làm mới. Và trong 12 tháng qua, ngành y tế, xây dựng và giáo dục tạo thêm được rất nhiều việc làm, chính vì vậy người lao động có thể có cơ hội chuyển đổi ngành nghề.
Và "cái chết" này lại không ảnh hưởng gì đến người mua xe, nếu không nói là có lợi cho họ. Hiện nay, Australia là một trong những nơi có giá xe rẻ nhất thế giới.
Australia bắt đầu xây dựng ngành ô tô từ năm 1901 khi ông Harley Tarrant xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên tại Melbourne.
Sự thất bại của ngành ô tô Australia đến như một lẽ tất yếu. Fold, Holden và Toyota trong năm 2013 và 2014 tuyên bố đóng cửa nhà máy. Ở thời điểm đó khoảng 11.000 người Australia đang làm việc trong ngành này.
Và Chính phủ Australia tất nhiên cũng không “ngồi yên”. Chính phủ đã thông báo dành 70 tỷ USD để phát triển ngành đóng tàu, chủ yếu tập trung tại bang Nam Australia và dự kiến sẽ tuyển dụng hàng nghìn lao động. Điểm đáng tiếc duy nhất là phải đến năm 2020 kế hoạch này mới được khởi động, người lao động sẽ cần phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.