Người Algeria ưu tiên tiếp xúc trực tiếp
Trong văn hóa kinh doanh, người Algeria thích tìm hiểu rõ người đối thoại trước khi đặt niềm tin. Mối quan hệ thuận lợi cho việc đàm phán nhìn chung sẽ được thiết lập sau hai hoặc ba cuộc gặp. Mối quan hệ kinh doanh gắn liền với độ thân tình có thể hình thành trong các mối quan hệ "ngoài nghề nghiệp". Tình cảm, sự quý mến là một thành phần chủ yếu trong văn hóa của người Algeria và mối quan hệ kinh doanh cũng không nằm ngoài quy luật này.
Do vậy, trong lần đầu tiên tiếp cận thị trường, doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia các hội chợ, triển lãm. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác, người Algeria đánh giá cao sự hiện diện thường xuyên của bạn tại địa bàn. Đối tác thương mại Algeria thường muốn tham gia và giám sát sao cho quan hệ kinh doanh được hiệu quả nhất. Mặc dù Chính phủ Algeria đã và đang tiến hành quá trình cải cách thủ tục hành chính, song doanh nghiệp nước ngoài vẫn gặp phải sự chậm chạp trong giải quyết hồ sơ, đôi khi rất khó quản lý.
![]() |
Vấn đề thời gian: Biết tỏ ra kiên nhẫn
Tại Algeria, cần phải biết tỏ ra kiên nhẫn và dành thời gian cho mối quan hệ không chính thức. Người Algeria đến nơi làm việc khoảng 9h sáng và rời công sở lúc 17h hoặc 18h. Việc đi lại tại các thành phố lớn của Algeria rất lộn xộn, đặc biệt là thủ đô Alger. Đường phố thường rất đông xe ô tô và ít bãi đỗ. Do vậy, bạn cần luôn tính đến việc tắc đường và dự phòng thời gian để đến kịp cuộc gặp.
Có rất ít bãi xe taxi để có thể thuê chạy riêng tại Algeria. Do vậy, việc thuê một lái xe là điều cần thiết.
Mối quan hệ công việc
Các mối quan hệ nghề nghiệp không giống nhau tùy theo bạn làm việc với một doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân. Ngôn ngữ mang tính chính thức được sử dụng nhiều hơn tại các cơ quan, doanh nghiệp, công ty. Địa vị, thứ bậc cũng rất quan trọng, vì vậy tại cuộc họp, người Algeria có thói quen nhắc đến cấp trên bằng cách sử dụng "ngài", "ông" (Monsieur) hoặc "bà" (Madame) trước tên người đó dù có mặt hay không, nhất là trong giao thiệp với các chủ thầu người nước ngoài.
Làm thế nào giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh
Tiếng Pháp là một ngôn ngữ quan trọng đối với doanh nghiệp nước ngoài muốn làm ăn tại Algeria. Tuy nhiên, khi kinh doanh tại thị trường này, bạn cũng nhận thấy những câu hỏi trực tiếp đôi khi nhận được những câu trả lời mang tính lảng tránh hoặc không rõ ràng. Do vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến cách biểu hiện và từ ngữ mà người đối thoại Algeria sử dụng. Nếu cần, bạn đừng ngần ngại đề nghị đối tác nhắc lại, nêu rõ suy nghĩ và giải thích trong trường hợp còn chưa chắc chắn.
Một điểm quan trọng khác là cần tôn trọng cách thức. Để thông qua một ý tưởng, bạn cần gợi ý hơn là áp đặt vì người Algeria không thích bị ép buộc.
Một điểm nữa cần lưu ý là sử dụng quà. Khi bạn làm việc với một doanh nghiệp nhà nước, nhất là khi tham gia vào một cuộc gọi thầu, tránh việc tặng quà vì có thể được hiểu là hành vi hối lộ.
Quản lý xung đột
Nhìn chung, người Algeria rất thích giữ thể diện trước tập thể. Họ không thích bạn công khai thể hiện sự tức giận hoặc có những bình luận tiêu cực về công việc, thái độ của họ. Họ muốn bạn đưa ra những nhận xét mang tính riêng tư giữa hai người hơn.
Trong môi trường nghề nghiệp, hiếm có chuyện đối đầu trực tiếp giữa hai người. Để thể hiện sự không hài lòng, ngôn ngữ không lời được người Algeria sử dụng nhiều hơn. Ngôn ngữ này có thể biểu hiện bằng nét mặt, sự tránh mặt hay giữ khoảng cách. Do vậy, cần phải chú ý đến những thay đổi đột ngột trong thái độ của họ.
Sự hài hước trong kinh doanh
Công việc kinh doanh là nghiêm túc nhưng chẳng có gì ngăn cản sự hài hước. Do vậy, có thể diễn giả bắt đầu cuộc họp bằng một câu pha trò để không khí đỡ căng thẳng.
Diễn biến cuộc họp
Những bước chính trong một cuộc họp thành công:
Hẹn gặp làm việc
Nguồn tin: congthuong.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn