Bộ Công Thương: EVN cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí, giải đáp cho người dân

Thứ ba - 21/05/2019 04:22
Bộ Công Thương vừa có Công văn hoả tốc gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu triển khai thực hiện việc tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác cho báo chí và kịp thời giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

 


Bộ Công Thương yêu cầu EVN triển khai thực hiện lộ trình thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử cho khách hàng sinh hoạt. Ảnh: Báo Công Thương.


Cụ thể, văn bản do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Văn bản số 3632/VPCP-KTTH ngày 3/5/2019 và Thông báo số 79/TB-VPCP ngày 10/5/2019 của Văn phòng Chính phủ về điều hành giá một số mặt hàng, để đẩy mạnh công tác công khai minh bạch thông tin về giá điện. Bộ Công Thương yêu cầu EVN thực hiện các nhiệm vụ sau:

Một, tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tin báo chí về việc điều chỉnh và triển khai thực hiện giá bán lẻ điện theo quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Hai, kiểm tra, rà soát và giải đáp kịp thời, chi tiết các thắc mắc phản ánh của khách hàng sử dụng điện liên quan đến việc áp giá, thu tiền điện... và các thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài và mạng xã hội. Trường hợp phát hiện có sai sót phải kịp thời thực hiện truy thu thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định hiện hành. Thông báo công bố công khai kết quả làm việc với khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng truyền hình, báo đài.

“Tập đoàn điện lực Việt Nam có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công văn và định kỳ hàng tháng báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện”, văn bản nêu rõ.

Chủ động kiểm tra, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

Trước đó, trong báo cáo Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ về quá trình xây dựng, ban hành và kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện (Quyết định 648/QĐ-BCT) có nêu rõ, sau khi có thông tin phản ánh của người dân về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Bộ Công Thương đã chủ động thành lập đoàn công tác với sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức để kiểm tra, làm rõ việc thực hiện Quyết định điều chỉnh giá điện, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4/2019 tăng là do 3 nguyên nhân: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3/2019.

Số liệu thống kê sản lượng điện thương phẩm theo các đối tượng phụ tải của 5 Tổng Công ty Điện lực cho thấy, tổng điện năng thương phẩm tháng 4/2019 tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 14,23% so với tháng 3/2018, trong đó phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3/2019.

Cũng theo số liệu thống kê của EVN từ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), trong tháng 4/2019 số lượng khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện dưới 100 kWh và dưới 200 kWh vẫn chiếm tỉ lệ lớn so với tổng số khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên toàn hệ thống. Cụ thể hộ có mức sử dụng điện sinh hoạt dưới 100 kWh chiếm 31,68%, hộ có mức sử dụng điện sinh hoạt dưới 200 kWh chiếm 68,15%.

Theo thống kê của EVN từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ ngày 20/3/2019 đến ngày 4/5/2019, toàn Tập đoàn tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỉ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hoá đơn tiền điện. Các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, và hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Đặc biệt, trong thời gian trên, chỉ có 11 bài báo trên các báo mạng và báo in, 8 trường hợp đăng trên Facebook nêu thắc mắc, phản ánh của khách hàng có địa chỉ cụ thể. Các thắc mắc, phản ánh của khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ, các trường hợp khách hàng thắc mắc đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

Ngoài 2 nội dung đã nêu trong công văn hoả tốc trên, Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo EVN khắc phục một số thiếu sót; nghiên cứu thay đổi thiết kế của hoá đơn tiền điện cho khách hàng sinh hoạt để khách hàng dễ theo dõi kiểm tra, đặc biệt trong tháng có thay đổi giá điện phải áp dụng phương pháp nội suy. Bên cạnh đó triển khai thực hiện lộ trình thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử cho khách hàng sinh hoạt theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tài chính của EVN, thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí về các chỉ tiêu tài chính, quản lý dòng tiền của EVN theo đúng qui định hiện hành; khẩn trương thực hiện tái cơ cấu EVN theo kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ngoài ra, Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước về ngành điện sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với các kách hàng điện sinh hoạt hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ; tiếp tục chương trình khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ cạnh tranh vào năm 2021 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gian hàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi