![]() |
Ông ??ng Quy?t Ti?n, Phó C?c tr??ng C?c Tài chính doanh nghi?p. |
Ông Ti?n cho r?ng cu?c ??u giá này ?ã b?c l? m?t s? b?t c?p v? c? ch? bán v?n nhà n??c ? doanh nghi?p, ??c bi?t là ??i v?i các nhà ??u t? n??c ngoài v?n quen thu?c v?i thông l? qu?c t? là không có vi?c ph?i ??t c?c mua c? ph?n v?i giá tr? b?ng 10% giá tr? ??t mua và c? ch? ??u giá.
Th? t?c ký qu? b?ng USD v?n ph?c t?p ??i v?i các nhà ??u t? n??c ngoài ít có kinh nghi?m ??u t? t?i Vi?t Nam, do ?ó ch?a th?c s? khuy?n khích ???c nhà ??u t? s? d?ng.
C?ng theo ông Ti?n, các giao d?ch t??ng t? ? n??c ngoài ???c th?c hi?n theo ph??ng pháp d?ng s? thay vì ??u giá, ph??ng th?c này ghi nh?n t?ng h?p nhu c?u c?a các nhà ??u t?, t? ?ó xác ??nh c? c?u, kh?i l??ng, giá bán m?t cách t?i ?u ngay c? trong ?i?u ki?n th? tr??ng b?t l?i theo nhu c?u th?c t? c?a th? tr??ng. So v?i chào bán c?nh tranh thì ph??ng th?c d?ng s? phù h?p h?n v?i nhu c?u c?a các nhà ??u t? là t? ch?c l?n v? th? t?c ??n gi?n, b?o m?t thông tin ??t mua c?a nhà ??u t? và b?o ??m các nhà ??u t? ??u ???c mua ? cùng m?t m?c giá.
M?t khác, vi?c th?i gian h?p và g?p gáp là m?t trong các nguyên nhân khi?n ??t ??u giá không bán h?t l??ng chào bán.
“Th?i ?i?m bán v?n v?a r?i c?a Vinamilk r?i ?úng vào lúc các nhà ??u t? n??c ngoài t?t toán ?? ngh? T?t nên ch? bán 9%, n?u bán nhi?u là v? tr?n ngay. M?c giá ??a ra 144.000 ??ng/c? phi?u là h?p lý v?i giá tr? doanh nghi?p, còn giá th? tr??ng th?p h?n lên xu?ng nh? th?i ti?t, h?n n?a giá c? phi?u VNM c?ng d? b? thao túng b?i các ông l?n”, ông Ti?n kh?ng ??nh n?u ??a ra giá th?p, nhà ??u t? c?ng s? ?ánh giá th?p.
Tuy ??u giá “?” song ông Ti?n v?n kh?ng ??nh Vinamilk r?t ti?m n?ng trong m?t nhà ??u t? n??c ngoài, không ch? vì giá mà còn ? ti?m n?ng phát tri?n. B?i c? ?ông n??c ngoài mua Vinamilk không ch? vì m?c giá mà còn vì h? mu?n ??u t? kinh doanh t?i Vi?t Nam.
“N?u bán ti?p v?n ? Vinamilk h? s? mua ngay”, ông Ti?n nói. Lãnh ??o C?c Tài chính doanh nghi?p nh?n m?nh ??t bán v?n t?i s? có nhi?u h?n s? tham gia c?a nhà ??u t?.
Các ??t bán v?n ti?p theo c?a các doanh nghi?p l?n s? ph?i chu?n b? tr??c, chú tr?ng khâu qu?ng bá l? trình b?i n?u thông tin không ?úng có th? gây bi?n ??ng giá.
“?ây là bài h?c cho các th??ng v? thoái v?n l?n nh? Habeco, Sabeco ?? ??t ???c hi?u qu? cao nh?t”, ??i di?n B? Tài chính nêu quan ?i?m.
Tr??c ?ó, ngày 12/12, S? giao d?ch Ch?ng khoán TPHCM và SCIC t? ch?c chào bán c?nh tranh c? ph?n c?a SCIC t?i Vinamilk (mã ch?ng khoán VNM). K?t qu?, 78.378.300 c? ph?n t??ng ?ng 5,4% v?n ?i?u l? ???c bán cho 2 t? ch?c n??c ngoài v?i giá là 144.000 ??ng/c? ph?n.
M?c giá bán thành công, cao h?n giá ?óng c?a c? phi?u VNM t?i ngày bán là 7,7%, t?ng giá tr? bán ???c cao h?n là 800 t? ??ng.
T? ??t bán c? ph?n l?n này, ?? th?c hi?n các ??t bán c? ph?n Nhà n??c quy mô l?n l?n sau thành công h?n, SCIC cho bi?t s? t?ng h?p ph?n h?i c?a th? tr??ng và các ??n v? t? v?n ?? báo cáo Chính ph? xem xét, ban hành các v?n b?n pháp lu?t cho phép các c? ch? bán c? ph?n linh ho?t và phù h?p h?n v?i thông l? qu?c t? nh? b? quy ??nh v? ??t c?c, nghiên c?u lu?t hóa ph??ng th?c d?ng s?…
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn